Ớn lạnh gà bán trong trung tâm giết mổ gia cầm

Tầm 4 giờ sáng 26 và 27-3, phóng viên (PV) báo Pháp Luật TP.HCM thâm nhập vào Trung tâm Giết mổ gia cầm An Nhơn (phường 13, quận Gò Vấp, TP.HCM) và phát hiện nhiều chuyện không ngờ.

Bầy hầy, lộn xộn như chợ chồm hổm

PV chạy thẳng xe máy vào trong nhưng không một ai ngăn cản. Cách cổng chính độ 7 m về phía tay phải, PV ghi nhận chân gà, cánh gà, thân gà, lòng gà… đựng đầy trong những rổ nhựa dơ bẩn để tênh hênh dưới nền đất ẩm nước, rác rến, gần cống thoát nước. Cạnh đó, độ 20 bịch lớn, nhỏ đựng phụ phẩm gà để dưới đất, mặc người qua kẻ lại. PV còn ghi được hình ảnh hai ông ngồi lựa phụ phẩm gà từ trong rổ nhựa rồi cho vào túi nylon. PV hỏi mua chân gà, một bà ra giá mỗi ký 50.000 đồng.

PV đi tiếp tới điểm cách chỗ này chừng 5 m và một cảnh tượng hãi hùng hiện ra. Chân, cánh, đầu, thịt gà đựng trong những bịch lớn để tràn dưới đất, người mua tha hồ lựa. PV ghi nhận một bà ngồi xổm cầm từng chân gà lột bỏ phần da. Cạnh đó, một bà lôi trong bịch ra những đầu gà nhớt nhợt rồi cho vô bịch. Một phụ nữ tầm 40 tuổi ngồi dưới gốc cây vừa ghi chép vừa thu tiền.

PV đi tiếp vào khu vực phía sau và phát hiện cảnh tượng ớn lạnh hơn. Ba bà ngồi xổm trên nền đất ẩm ướt lựa từng bộ lòng gà đổ đống trên tấm nhựa trải dưới đất. Lòng gà nào bán được thì quăng vô rổ, không bán được thảy qua một bên. Một mùi tanh tưởi bốc lên khó chịu.

PV hỏi mua lòng gà, người bán cho biết do lòng gà nhỏ nên giá rẻ, mỗi bộ chỉ 1.000 đồng.

Dọc tường nhà giết mổ gà, PV đếm được khoảng năm điểm bán gà và phụ phẩm gà. Bịch lớn, bịch nhỏ, rổ to, rổ bé đựng đủ loại gà để hàng dài dưới đất bụi bặm, đầy rác.

Người lựa tha hồ lựa, người bán liên tục cân rồi lấy tiền. Chưa hết, hình ảnh trên còn xuất hiện gần cổng ra vào khiến khuôn viên Trung tâm Giết mổ gia cầm An Nhơn chẳng khác nào chợ chồm hổm.

Một phụ nữ bày bán cánh gà trong Trung tâm Giết mổ gia cầm An Nhơn. Ảnh: TRẦN NGỌC

Vô tư bán gà không dấu kiểm soát

PV bước vào một ô vựa giết mổ gà và thấy nhiều rổ gà đông lạnh để gần cửa ra vào. Nghe PV hỏi mua gà đông lạnh, một thanh niên mặc áo màu cam có dòng chữ “Công ty TNHH… Long An” nói giá mỗi ký 56.000 đồng. “Anh mua nhiều không? Nếu mua một hoặc hai con thì lấy gà mới giết mổ cho ngon” - anh này nói.

Nghe PV nói muốn mua con gà mới giết mổ, anh này quay vào trong rồi mang ra một con độ 1,4 kg không bao bì và cho biết là gà tam hoàng. Cầm con gà lên xem, PV không thấy đóng dấu kiểm soát giết mổ. Cân xong, anh này cho con gà vô bịch nylon.

Sau khi trả 96.000 đồng tiền con gà cho cô gái ngồi tại quầy, PV hỏi sao gà không đóng dấu kiểm soát giết mổ. PV vừa dợm bước ra, một bà mặc áo màu cam chạy theo gọi giật ngược: “Anh ơi, đưa gà đây tôi đóng dấu kiểm soát cho”.

PV nói không cần và bước tiếp. Tuy nhiên, bà này đi nhanh tới và nói khá lớn: “Không đóng dấu kiểm soát giết mổ là thú y không cho mang ra”. Nói xong, bà này lôi con gà ra khỏi bịch rồi đóng một dấu.

Thế nhưng PV mang con gà ra gần cổng chẳng thấy ai hỏi han. PV cầm con gà đi qua đi lại ngay cổng khá lâu cũng chẳng thấy ai kiểm tra. Không riêng gì PV, nhiều người chở gà đựng trong túi nylon bằng xe máy ra khỏi cổng cũng không bị ai gọi lại.

Tại một vài ô vựa giết mổ khác, PV ghi nhận nhiều con gà làm sẵn không bao bì, không dấu kiểm soát giết mổ được đựng trong bịch lớn để dưới đất và chờ người đến nhận.

Ông Lê Việt Bảo, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM, cho biết theo quy định, Trung tâm Giết mổ gia cầm An Nhơn là nơi chỉ giết mổ, không được bán buôn. Nhân viên của Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM có nhiệm vụ kiểm soát tại các ô vựa giết mổ gia cầm.

Cũng theo ông Bảo, gà sau khi giết mổ phải cho vào bao bì có tem nhãn và không được phép bán lẻ trực tiếp cho khách hàng. Trong trường hợp cần đóng dấu kiểm soát giết mổ trên thân gà thì nhân viên của Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM phải làm việc này chứ không phải của những người làm việc cho các chủ ô vựa. “Chúng tôi sẽ chấn chỉnh vấn đề này ngay” - ông Bảo nhấn mạnh.

Bị phát hiện sai phạm và xử phạt

Khoảng 4 giờ sáng 28-3, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM bất ngờ kiểm tra hoạt động tại Trung tâm Giết mổ gia cầm An Nhơn. Tại thời điểm kiểm tra, đoàn ghi nhận nhiều người bày bán chân, đầu, cánh, lòng, thịt gà trong khu vực trung tâm giết mổ. Đoàn lập tức yêu cầu chấm dứt ngay tình trạng này.

Ông Khương Trần Phúc Nguyên, Trưởng phòng Thanh tra chuyên ngành Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM, cho biết cơ sở vật chất hiện nay của Trung tâm Giết mổ gia cầm An Nhơn không đảm bảo các điều kiện vệ sinh thú y trong quá trình hoạt động.

“Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM sẽ ra quyết định phạt tiền trung tâm này 4-5 triệu đồng theo Nghị định 90/2017 của Chính phủ. Chi cục cũng yêu cầu Trung tâm Giết mổ gia cầm An Nhơn chấn chỉnh hoạt động giết mổ. Nếu không chi cục sẽ đề nghị trung tâm ngưng hoạt động” - ông Nguyên cho biết.

Sáu công ty đều bị phạt tiền

Hiện có sáu công ty tổ chức giết mổ gà, vịt trong Trung tâm Giết mổ gia cầm An Nhơn, công suất mỗi ngày 80.000 - 90.000 con. Do cả sáu công ty đều không thực hiện đúng quy trình kiểm soát giết mổ, sơ chế động vật nên mỗi công ty bị phạt 2-4 triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm