Lạm phát tăng nóng, Thổ Nhĩ Kỳ huy động vàng trong dân

Khi Thổ Nhĩ Kỳ đối diện với mức lạm phát tăng 50% và đồng lira của nước này đang trở nên mất sức mua, thì Chính phủ nước này kên kế hoạch huy động vàng trong dân.

Theo chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ, lượng vàng mà người dân nước này đang nắm giữ lên đến 5.000 tấn, và hầu hết đều được dấu dưới nệm nhà (under the mattress) của người dân.

Thuật ngữ under the mattress nhằm ám chỉ người dân mua vàng và cất trữ tại nhà nhằm chống lại sự lạm phát hay để trú ẩn tài sản khi đồng tiền bị mất giá.

Do đó, Thổ Nhĩ Kỳ đang mong muốn người dân chuyển số vàng đang dấu dưới nệm nhà với giá trị hàng trăm tỉ USD thành đồng lira và chuyển vào tài khoản tiết kiệm tại ngân hàng.

"Chúng tôi ước tính 5.000 tấn vàng, tương đương 250-300 tỉ USD. Và số vàng này có thể hỗ trợ cho nhu cầu ngoại tệ của đất nước. Việc khuyến khích người dân chuyển vàng thành tiền là cách để hỗ trợ đồng lira khỏi việc mất giá", ông Nureddin Nebati, Bộ trưởng Bộ Tài chính Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ chưa tiết lộ chi tiết kế hoạch huy động vàng trong dân nhưng cho biết sẽ huy động 30.000 cửa hàng vàng và 5 nhà máy sản xuất vàng hỗ trợ cho công tác hậu cần chuyển vàng thành tiền này.

Đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ đang ngày càng suy yếu vì lạm phát tăng nóng. Năm 2021, đồng tiền của nước này đã giảm 44% giá trị so với đồng USD.

Kitco, Financial Times

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm