Tập đoàn Mỹ làm giàu từ quảng cáo Trung Quốc?

(PLO)- Thương chiến Mỹ -Trung dai dẳng nhiều năm qua không ngăn được các công ty Trung Quốc chi mạnh quảng cáo trên các nền tảng xã hội của Mỹ.

Theo tờ The New York Times, khi thị trường trong nước không còn nhiều không gian phát triển như những năm trước, các công ty Trung Quốc bắt đầu thể hiện tham vọng vươn ra thị trường toàn cầu.

Để thực hiện tham vọng đó, các công ty Trung Quốc đã chi tiền cho những tập đoàn khổng lồ của Mỹ như Alphabet (công ty mẹ của Google), Meta (công ty mẹ của Facebook và Instagram), X (trước đây là Twitter) để chạy quảng cáo.

Meta tiết lộ rằng sàn thương mại điện tử Temu (thuộc công ty thương mại điện tử Trung Quốc PDD Holdings) đã đặt khoảng 1,4 triệu quảng cáo trên Google và ít nhất 26.000 quảng cáo trên Meta vào năm ngoái.

Một số quảng cáo trên Meta và Google của các công ty Trung Quốc. Ảnh: THE NEW YORK TIMES

Nhờ quảng cáo, ứng dụng của Temu được tải xuống nhiều nhất trên cả kho ứng dụng của Apple lẫn Google trong năm 2023, theo công ty phân tích ứng dụng Sensor Tower (Mỹ).

Một nhà bán lẻ khác đến từ Trung Quốc là Shein (bán quần áo và phụ kiện thời trang) cũng đang chi mạnh tay cho các hoạt động tiếp thị. Trong năm 2023, công ty đã chạy khoảng 80.000 quảng cáo trên Google và hơn 7.000 quảng cáo trên Meta.

Không chỉ các nhà bán lẻ, những ứng dụng giải trí của Trung Quốc như Reelshort, DramaBox và FlexTV cũng mạnh tay chi cho các quảng cáo. Trên các nền tảng của Meta, DramaBox đang chạy hơn 1.000 quảng cáo, trong khi Reelshort và Flex TV cũng chạy hàng trăm cái.

Với số lượng quảng cáo đó, Instagram đang tràn ngập các video ngắn của các bộ phim truyền hình đến từ Trung Quốc. Các ứng dụng kiếm tiền bằng cách cho người dùng xem miễn phí một số phần của bộ phim trên Instagram, sau đó gợi sự tò mò để người dùng chi tiền xem những phần còn lại.

Sự đổ bộ vào lĩnh vực quảng cáo của các công ty Trung Quốc đã mang lại lợi nhuận lớn cho các tập đoàn Mỹ, điển hình là Meta.

Tập đoàn này cho biết rằng các công ty đặt quảng cáo có trụ sở từ Trung Quốc hiện chiếm 10% doanh thu của họ. Con số này tăng gần gấp đôi so với 2 năm trước đây.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới