ĐÊM NAY, LỄ TRAO GIẢI FAIR PLAY 2012 - BÓNG ĐÁ CAO THƯỢNG CỦA BÁO PHÁP LUẬT TP.HCM

Ba nhân vật về đầu, ai sẽ đăng quang?

Bên cạnh đó, những cá nhân và tập thể được biểu dương và “Vinh danh Fair Play” cũng sẽ được trao tặng kỷ niệm chương của ban tổ chức. Chương trình được đạo diễn kiêm MC Quỳnh Hoa thiết kế hứa hẹn có nhiều nét đặc thù của một lễ hội bóng đá.

Huấn luyện viên Nguyễn Hữu Thắng

“Chúng tôi rất cần một chiến thắng để từ đó có thể lên ngôi vô địch nhưng thắng đội mà hầu hết cầu thủ đều nằm viện do ngộ độc thực phẩm và bản thân họ không thể ra sân thì có vinh dự gì? Đơn giản vì bóng đá là cuộc chơi của những người đàn ông dũng cảm và tôi muốn các học trò mình ý thức đúng giá trị của chiến thắng. Trong thể thao đâu phải cứ giành điểm bằng mọi giá là chiến thắng…”.

+ Một chiến thắng quan trọng khi đối thủ đã ngã ngựa là cơ hội để SL Nghệ An lên ngôi đầu và đăng quang nhưng HLV Nguyễn Hữu Thắng đã chủ động đề nghị ban tổ chức giải cho dời trận đấu chờ các cầu thủ SHB Đà Nẵng bình phục sau khi bị ngộ độc thực phẩm. Đến giờ nhiều người ham thành tích vẫn trách HLV Hữu Thắng vì sao không tận dụng điều lệ cho phép mà “hạ gục nhanh, tiêu diệt gọn” đối phương. Trách anh để SHB Đà Nẵng bình phục và hồi sức để rồi sau đó họ thắng đậm SL Nghệ An ngay trên sân Vinh. Tuy nhiên, HLV Hữu Thắng khẳng định anh luôn dạy các học trò phải cao thượng thì không lý do gì lại thi đấu với một đội bóng bị “tai nạn” và không thể ra sân khi toàn đội phải nằm bệnh viện cấp cứu.

Trọng tài Võ Minh Trí

“Hôm nay tất cả những người có mặt ở đây và những ai đồng hành cùng giải thưởng này đều là người chiến thắng. Tôi không nặng nề với việc có bao nhiêu phiếu bầu và có đoạt giải thưởng cao nhất hay không mà quan tâm đến hiệu ứng của giải thưởng này sẽ giúp bóng đá Việt Nam chú trọng đến những cái hay, cái đẹp đích thực trên sân cỏ. Đấy mới là phần thưởng cao nhất mà những nhà tổ chức mang đến cho bóng đá Việt Nam...”.

+ Võ Minh Trí là trọng tài FIFA Việt Nam duy nhất nằm trong danh sách “thế hệ vàng” của FIFA nổi tiếng là người nghiêm khắc và cứng rắn. Anh được đưa vào đề cử Fair Play qua trận tranh huy chương đồng giữa Sydney của Úc và đội U-21 Thái Lan khi phát hiện một cầu thủ Sydney trong lúc thi đấu bị chấn thương nằm đau đớn trên sân. Trong khi bộ phận y tế chưa thể vào sân cấp cứu thì trọng tài Trí đã chạy đến sơ cứu cho cầu thủ bị nạn này. Ông Trí nói lúc đấy tôi không nghĩ mình là một trọng tài với nguyên tắc cứng nhắc không được trợ giúp cầu thủ trên sân mà nghĩ đến nỗi đau của người bị nạn cần được sơ cứu gấp. Anh nhận được sự đồng tình của nhiều giới.

Cầu thủ Võ Nhật Tân

“Tôi từng chứng kiến những người nông dân bỏ cả tuần làm công để đến sân mua một chiếc vé và xem chúng tôi thi đấu. Tấm lòng đấy không cho phép chúng tôi thi đấu tiêu cực hoặc thỏa hiệp với kẻ xấu để kiếm lợi cho bản thân mà làm thiệt hại cho toàn đội, cho người hâm mộ. Chúng tôi có thể sống nghèo nhưng không thể bán đứng các đồng đội và người hâm mộ hết lòng vì đội bóng. Phải trọng tấm lòng của người hâm mộ…”.

+ Hậu vệ đội Đồng Tâm Long An xuất thân từ một gia đình làm nghề nông ở Tiền Giang. Anh luôn nhớ đến lời dạy của cha: “Nghèo cho sạch, rách cho thơm” và khi đá thuê cho tỉnh bạn, anh cũng khắc ghi lời dạy đấy. Vòng 17 giải hạng nhất 2012, Nhật Tân được một đồng đội cũ gợi ý “buông” trận Tây Ninh và đổi lại sẽ nhận 50 triệu đồng. Tân kiên quyết từ chối và báo cáo lại với ban lãnh đạo, phá tan âm mưu của kẻ tiêu cực, móc ngoặc dàn xếp trận đấu. Tân cho biết 50 triệu đồng là số tiền mà ở quê anh phải quần quật cày cả năm vẫn không có được nhưng anh luôn nhớ lời cha dặn và quan trọng nhất là anh yêu đội bóng, yêu các đồng đội và yêu chính nghề nghiệp của mình…

Về các danh hiệu được biểu dương Fair Play

Cũng trong đêm 29-1, ban tổ chức còn trao những danh hiệu được biểu dương Fair Play dành cho những cá nhân, tập thể thể hiện tinh thần Fair Play nhưng chưa đáp ứng đủ các yêu cầu, tiêu chí để đưa vào danh sách đề cử chính thức. Các danh hiệu biểu dương Fair Play gồm:

1. Hành động của doanh nhân người Hải Phòng đối với trọng tài Võ Minh Trí

Sau sự cố trọng tài Võ Minh Trí bị cổ động viên Hải Phòng hành hung tại trạm thu phí đường cao tốc từ Trung Lương (Tiền Giang) về TP.HCM, một doanh nhân người Hải Phòng xin giấu tên sau khi theo dõi thông tin trên qua các phương tiện truyền thông đã tìm đến trọng tài Trí để chia sẻ, động viên và gửi tặng chai mật gấu để trọng tài này điều trị vết thương. Doanh nhân này cũng bày tỏ sự xấu hổ và phê phán hành động của một số người đồng hương của mình.

2. Hành động thể hiện tinh thần yêu bóng đá của các cổ động viên ở vòng đấu cuối V-League trên sân Thống Nhất

Trận quyết định giữa hai đội Sài Gòn XT và Hà Nội T&T vào ngày 19-8 trên sân Thống Nhất, nhiều khán giả từ khắp nơi đổ về dù có vé nhưng vẫn không thể vào được sân do ban tổ chức sợ vỡ sân đã đóng các cửa sớm. Rất nhiều cổ động viên hôm đấy tuy có vé trong tay (vé khán đài A) nhưng không được vào sân dù rất bức xúc nhưng vẫn trật tự đứng bên ngoài tận hưởng không khí bóng đá qua tiếng reo hò, cổ vũ bên trong và qua sóng phát thanh lẫn màn hình tivi nhỏ xíu từ xe phát hình trực tiếp của Đài Truyền hình TP.HCM.

Về trường họp này, ý kiến của các thành viên Hội đồng thẩm định đều cho rằng xứng đáng được biểu dương, khen ngợi tinh thần bóng đá cao đẹp nhưng do đề cử chưa đáp ứng đầy đủ các yếu tố để xác định cụ thể đối tượng (người được đề cử) nên ban tổ chức quyết định trao lưu niệm cho tổ phóng viên HTV thực hiện video clip này.

3. HLV Brian Dene của đội Sydney (Úc) tại giải U-21 quốc tế báo Thanh Niên

Chiều 21-10, trên sân Pleiku diễn ra trận tranh hạng ba tại giải U21 báo Thanh Niên giữa U21-Thái Lan và Sydney (Úc).

Phút 89, đội Sydney có bàn thắng ấn định chiến thắng do công của Joshua Macdonald, tuy nhiên đây được xem là bàn thắng “xấu xí”. Nguyên do trước đó cầu thủ U-21 Thái Lan chủ động đá bóng ra ngoài cho đội ngũ y tế vào chăm sóc cầu thủ Sydney chấn thương nằm sân. Tuy nhiên, khi vào cuộc cầu thủ Sydney đã không ném biên trả bóng đáp lễ cho đội U-21 Thái Lan mà lại tận dụng tấn công và ghi bàn quyết định. Sau bàn thắng “xấu xí” đó, HLV Brian Dene của đội Sydney đã mắng cầu thủ mình và không hài lòng với bàn thắng đấy. Ông còn vào cuộc can ngăn cầu thủ mình không được ẩu đả với cầu thủ U-21 Thái Lan đang bực tức và manh động. Kết thúc trận đấu, ông gửi lời xin lỗi đến ban tổ chức giải, đến khán giả và đặc biệt là đến đội U-21 Thái Lan, đồng thời chủ động trích một nửa số tiền thưởng giải ba trao tặng lại các cầu thủ Thái Lan.

Hành vi Fair Play của HLV Brian Dene được xem là bài học rất quý đối với các cầu thủ trẻ và những người làm công tác đào tạo trẻ.

Ban tổ chức cũng đã gửi thư mời đến HLV này để thông báo và mong muốn ông sắp xếp có mặt trong buổi lễ trao giải để vinh dự nhận giải thưởng biểu dương cho tinh thần Fair Play.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm