Bóng đá cơ bắp

1. Những chiếc áo Nike được thiết kế theo kiểu thời thượng làm cho cơ bắp cầu thủ nổi cuồn cuộn. Chỉ khu vực Đông Nam Á không thôi nhưng nhìn các cầu thủ Malaysia và Lào thấy rõ sự chênh lệch về thể hình và cơ bắp. Thái Lan và Việt Nam cũng thế.

Vài năm trước, Teerathep rất “mỏng cơm” và nhỏ lắm, thế mà bây giờ “sát thủ” này đã cuồn cuộn cơ bắp. Chiếc áo Nike được thiết kế may bó là một phần nhưng hãy nhìn kỹ, cả Thái Lan, Malaysia, Singapore, Indonesia đều có những chuyên gia thể lực nên việc tập bổ trợ để có sức bền, sức chịu đựng và tăng độ dày cơ bắp là một công việc không thể thiếu.

Thái Lan vừa cơ bắp hơn vừa giữ được cái đầu lạnh hơn. Ảnh: ANH PHÚC
Thái Lan vừa cơ bắp hơn vừa giữ được cái đầu lạnh hơn. Ảnh: ANH PHÚC

Thể lực sung mãn có thể bổ khuyết cho sự kém về mặt kỹ thuật. Ngược lại, trong bóng đá, khi thể lực thua sút, còn kỹ thuật không khá thì cái đầu lại hay... bốc thất thường.

2. AFF Suzuki Cup đã đi hết lượt trận đầu. Điều nổi bật nhất đọng lại là mặt bằng thể lực đã được các đội nâng lên một tầm mới. Trận Indonesia thắng Myanmar là một trận cầu có nhịp độ cao và đội có nền tảng thể lực tốt hơn đã thắng. Tương tự, trận Singapore thắng Campuchia đã nói lên tất cả. Áp đảo về mọi mặt nhưng 44 phút đầu trận, Campuchia còn dồi dào sức khỏe nên hàng loạt chân sút Singapore chẳng hề tung được lưới các học trò ông Saravanna. Thế nhưng một khi thể lực cạn kiệt thì mọi thứ đều đổ vỡ.

Điều đó cũng thể hiện rất rõ trong trận Malaysia thắng Lào. Các cầu thủ Lào có lối chơi khá thông minh, kỹ thuật bằng những miếng phối hợp nhóm nhỏ rất tận tụy. Tuy nhiên, trước một Malaysia cuồn cuộn nên mọi thứ của Lào lần lượt đều bị các học trò Sathianathan cuốn trôi.

3. Cả HLV Riedl và Calisto đều nhận định: “Điều quan trọng nhất là cách cư xử của cầu thủ chúng ta trong một trận đấu, nhất là khi đối đầu với Thái Lan”. Thực vậy, lời cảnh báo chẳng bao giờ thừa của Riedl lẫn Calisto lại xảy ra trong trận Việt Nam thua Thái Lan tối 6-12. Cách cư xử ấy lại xảy ra ở một góc độ chưa tiên liệu đến. Sự căng cứng từ sức ép thể hiện rất rõ khiến cầu thủ Việt Nam vốn đã thua lại thua thiệt nhiều hơn trước chủ nhà. Bị phạt, dù trọng tài sai thì cũng phải biết chấp nhận cái sai là một phần của bóng đá thay vì cứ đi theo trọng tài cãi vã (Việt Thắng) rồi khiêu khích trọng tài bằng việc cố tình làm ngắn đi cự ly 9,15 m. Đá với Thái trên đất Thái lẽ ra phải xác định sẽ bị ép và vấn đề là cư xử lại như thế nào thay vì làm tăng thêm sự thua thiệt của mình.

Với tình hình thể lực như hiện nay mà nếu cái đầu cũng không tỉnh ở sân chơi lớn, e rằng tuyển Việt Nam khó tiến xa.

DUY ÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm