Chọn đội hạt giống World Cup 2010: Pháp bị trừng phạt

Đội Pháp đã bị FIFA loại khỏi danh sách tám đội hạt giống chuẩn bị cho lễ bốc thăm chia bảng ngày 4-12 tại Nam Phi. Đây có thể xem là án phạt đội Pháp vì vụ “Bàn tay của Chúa” mà Henry dùng tiểu xảo để kiếm bàn thắng.

Theo thông lệ, FIFA chọn bảy đội hạt giống (không kể chủ nhà) dựa trên bảng xếp hạng ba năm gần đây và thành tích hai World Cup trước đó. Như thế thì Pháp phải là đội hạt giống hơn Hà Lan và Anh vì từng vào chung kết World Cup 2006. Nhưng kỳ này FIFA lại không kèn không trống thay đổi tiêu chuẩn một cách quá đơn giản là chỉ dựa theo bảng xếp hạng tháng 10 năm nay khiến Pháp bị... rớt đài! Theo bảng xếp hạng đó có bảy đội xếp đầu là Brazil, Tây Ban Nha, Hà Lan, Ý, Đức, Argentina và Anh.

Chọn đội hạt giống World Cup 2010: Pháp bị trừng phạt ảnh 1

Henry và đội tuyển Pháp bị “chiếu tướng”. Ảnh: AFP

Cũng cần biết là FIFA đã lờ đi bảng xếp hạng tháng 11, trong đó Pháp nhảy lên thứ bảy xếp trên Anh.

Đáng chú ý là trong Ban chấp hành FIFA họp bàn thay đổi điều kiện chọn đội hạt giống kể trên, cả ông Volcke và Chủ tịch UEFA M. Platini đều là dân Pháp song vẫn đồng ý đánh rớt Pháp khỏi vị trí hạt giống. Bởi chắc hẳn họ cũng hiểu sau vụ scandal chơi bóng bằng tay quá lộ liễu của Henry, đội Pháp đã mang tai tiếng nặng nề, nay nếu được xếp hạt giống nữa, chắc chắn sẽ chọc giận dư luận.

HLV Jacquet từng đưa Pháp đoạt World Cup 1998 nói thẳng đây là đòn trừng phạt “tội” Henry mà đội Pháp phải lãnh. Tuy ông Volcke đã cố thanh minh không có chuyện đó. Nhưng Chủ tịch FIFA Blatter thì lại cho biết đã chuyển vụ Henry cho Ủy ban Kỷ luật xem xét và nếu bị ghép tội nặng không fair-play, có thể anh sẽ bị cấm dự World Cup.

Ba nhóm đội còn lại

Nhóm 2: Úc, Nhật Bản, CHDCND Triều Tiên, Hàn Quốc, Honduras, Mexico, Mỹ, New Zealand.

Nhóm 3: Chile, Paraguay, Uruguay, Nigeria, Cameroon, Bờ Biển Ngà, Ghana, Algeria.

Nhóm 4: Pháp, Bồ Đào Nha, Đan Mạch, Hy Lạp, Serbia, Slovenia, Slovakia, Thụy Sĩ.

Từng đội lần lượt bốc thăm chia vào nằm chung bảng với nhóm hạt giống.

HUY KHANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm