Chuyện chỉ có ở bóng đá VN: Super League là giải “lậu”?

Theo đó, công văn của Tổng cục TDTT gửi cho LĐBĐ VN chỉ đạo việc tổ chức các giải bóng đá trong hệ thống giải chuyên nghiệp quốc gia với một số đánh giá rõ ràng đây là một giải đấu phi luật. Bởi lẽ Tổng cục TDTT yêu cầu LĐBĐ VN thực hiện: “Phê duyệt điều lệ các giải bóng đá quốc gia; quy chế bóng đá chuyên nghiệp theo quy định…”.

Hóa ra bóng đá Việt Nam hơn một tháng nay đang chơi một giải đấu với cách áp dụng nhiều nét mới theo điều lệ, quy chế 2012 chưa được LĐBĐ VN phê duyệt. Trong khi đó, VPF vẫn “vô tư” cho ra đời các điều lệ bóng đá với những điều chỉnh, bổ sung theo hướng của mình rồi dựa vào đấy thi hành.

Nghịch lý thấy rõ nhất từ các công văn, thông báo đều căn cứ theo điều lệ giải, quy chế bóng đá chuyên nghiệp quốc gia trong khi cả hai văn bản pháp quy này đều chưa được thừa nhận. Thậm chí LĐBĐ VN cũng quy định Ban Kỷ luật hoặc các cơ quan khác có thẩm quyền xử lý kỷ luật đối với trường hợp khác phải theo quy định và điều lệ của LĐBĐ VN.

Chuyện chỉ có ở bóng đá VN: Super League là giải “lậu”? ảnh 1

Giải vẫn diễn ra có sự tham gia của rất nhiều quan chức và thành viên LĐBĐ VN nhưng phần phê duyệt của LĐBĐ VN cho đúng thủ tục thì vẫn chưa thực hiện nên giải thật thành giải lậu. Ảnh: XUÂN HUY

Chỉ cho đến khi Tổng cục TDTT “tuýt còi” LĐBĐ VN chỉ đạo VPF chấn chỉnh những bất cập, đặc biệt là tình trạng bạo lực trong bóng đá có chiều hướng gia tăng trên sân cỏ, khán đài, công tác trọng tài… mới lòi ra các thông báo đều dựa vào những văn bản chưa có hiệu lực.

Cái sai của LĐBĐ VN khi chấp nhận cho khai sinh VPF và trong quá trình chuyển giao công tác quản lý, điều hành các giải đấu chuyên nghiệp đã quên (hoặc cố tình) chưa phê chuẩn điều lệ giải, quy chế bóng đá chuyên nghiệp. Ngược lại, VPF vô ý (hoặc bất chấp) đến các văn bản pháp quy đã vội vã cho ra đời một giải đấu theo kiểu đến hẹn lại lên.

LĐBĐ VN là cơ quan “mẹ” quản lý của VPF chưa phê duyệt quy chế, điều lệ giải trong khi “con” VPF cãi lời với danh nghĩa được ủy quyền tổ chức giải.

Chuyện chỉ có ở các giải đấu Việt Nam khi bóng đã lăn ba vòng và áp dụng nhiều nét mới trong điều lệ giải, quy chế bóng đá chuyên nghiệp chưa phê duyệt.

Phải đổi tên Super League

Tổng cục TDTT đã yêu cầu “Giữ tên gọi bằng tiếng Việt của giải vô địch bóng đá chuyên nghiệp quốc gia, đồng thời khi sử dụng tên viết tắt của giải đấu phải có chữ V (viết tắt của từ Việt Nam) ở phần trước tên gọi bằng tiếng Anh và tên đơn vị tài trợ cho giải đấu đúng theo quy định chung. Chấp hành nhanh nhất yêu cầu của Tổng cục TDTT, trang web của LĐBĐ VN đã thay đổi ngay tên giải là Super League trở thành Ngoại hạng Eximbank có mở ngoặc (Super League).

CÔNG TUẤN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm