Đồng tiền sấp, ngửa

Cũng là nhà tài trợ Toyota cho bóng đá quốc gia nhưng ở mỗi năm, bản hợp đồng tài trợ từ tập đoàn Nhật này cho bóng đá Việt Nam đố ai mà biết.

Thái Lan minh bạch tài chính và luôn công bố rất rõ ràng. Con số này đưa lên cả trang web LĐBĐ Đông Nam Á (AFF). Người Thái tự hào về sự tin tưởng mà tập đoàn lừng danh của Nhật luôn “chung tình” và hợp đồng sau cao hơn hợp đồng trước.

Toyota tài trợ cho bóng đá Thái Lan từ năm 1987 đến nay. Và cứ mỗi lần gia hạn là tăng giá trị theo tỉ lệ phần trăm.

Còn với bóng đá Việt Nam, trong mỗi hợp đồng Toyota cứ phải… lừng khừng vì giải đấu kém chất lượng, cầu thủ đá xấu, nghi vấn dàn xếp tỉ số, bóng đá tình cảm, bạo lực sân cỏ, sân bãi xuống cấp…

Thái Lan “khoe” Toyota không chỉ tài trợ cho giải hàng đầu Thai-League 1, mà còn League Cup, Cúp Quốc gia và các giải trẻ quốc nội cũng mang tên Toyota. Mặt khác, tập đoàn sản xuất xe hơi Nhật này còn đồng hành tài trợ cho tuyển quốc gia Thái Lan cả đội nam và nữ, các lứa trẻ từ U-23 trở xuống, tuyển Futsal và bóng đá bãi biển.

Toyota “se duyên” với bóng đá Thái Lan từ 30 năm qua và trong tương lai lòng tin ngày càng củng cố nhờ sự tiến bộ không ngừng về chất lượng các giải trong nước, quốc tế.

Ngoài ra, sự kiện thần đồng bóng đá Thái Lan Suvin có biệt danh Nong Pee, bảy tuổi vừa được tỉ phú Vichai, chủ nhân CLB vô địch Anh Leicester City, đưa sang Anh đào tạo dài hạn. CLB này cũng có học viện đào tạo trẻ tại Thái Lan do ban giám đốc thể thao của Leicester City chỉ định các chuyên gia châu Âu sang hỗ trợ. Riêng HLV Kiatisak là đại sứ thương hiệu Leicester City tại Thái Lan.

Thế mới thấy người Thái ngoài việc minh bạch tài chính còn biết nâng tầm nền bóng đá của mình để tạo nên sức hấp dẫn cho các nhà tài trợ dốc hầu bao lấy tiền bóng đá nuôi bóng đá.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm