Dư âm trận “siêu kinh điển”: Sai một nước cờ!

Barcelona thua vì hàng phòng ngự gồm cả thủ môn lẫn hàng hậu vệ và tiền vệ phòng ngự. Với thủ môn Bravo mới về đã được sử dụng ngay mà Bravo vốn có “tiền sử” khi ở Real Sociedad là dị ứng với sân Bernabeu (từng bị thủng lưới tới 18 lần, trong đó để Ronaldo phá lưới đến chín bàn).

Trên Bravo là hàng phòng ngự có Pique trong một trận chơi rất tệ khi là người gây nên quả 11 m không đáng có khiến Barcelona lần đầu bị thủng lưới tại La Liga mùa này. Kế đến là hậu vệ Alves tuột phong độ khiến cánh của anh luôn bị khoét sâu vào trong đó có nhiều lần để Real Madrid thoát xuống rất sâu và chuyền ngang hoặc chuyền ngược lên. Tiếp đến là Mascherano, nguyên là tiền vệ đánh chặn nay bị miễn cưỡng đẩy xuống đá trung vệ và đã để thủng rất nhiều khi sánh vai cùng với Pique giữ vai trò chủ chốt ở hàng phòng ngự. Bàn thua thứ hai khi để Pepe trồi lên đánh đầu từ tư thế trống trải là một minh chứng. Còn lại Mathieu thường chơi trung vệ lại được kéo ra đá hậu vệ biên thay cho Alba.

Trong lúc đó hàng tiền vệ nổi tiếng chơi kiểu tiqui-taka vốn là thế mạnh truyền thống của Barcelona thì bây giờ cả hai trụ cột Xavi và Iniesta đều đã lớn tuổi không đủ thể lực chơi suốt trận nên giữa hiệp 2 đều phải thay ra. Còn lại Busquets khỏe nhất thì vừa hồi phục chấn thương không vực nổi cả tuyến giữa và đôi lúc họ phải nhìn các cầu thủ Real Madrid vỗ bóng kiểu tiqui-taka như chọc tức mình.

Ronaldo ghi bàn gỡ 1-1 mở đầu cho cuộc công phá hàng thủ Barcelona. Ảnh: GETTY IMAGES

Bàn thua thứ ba là từ lỗi của Iniesta để mất bóng, dù trận này họ cầm bóng đến 55% nhưng chủ yếu là cầm bóng bế tắc ở tuyến dưới và giữa sân nhiều hơn là triển khai tấn công.

Khi mà đối diện với hàng tứ vệ của Barcelona là bộ tứ Isco - Modric - Kroos - Rodriguez trẻ khỏe, năng động hơn và đủ sức để phân tán lực lượng Barcelona vốn quen chơi với nhau theo kiểu vỗ bóng qua lại và tìm đường đánh khe.

Tuy tám trận qua Barcelona vẫn giữ được trắng lưới tại giải quốc nội song đá Champions League gặp đối thủ cứng cựa hơn đã bị thủng lưới bốn bàn qua ba trận. Chính tân HLV Enrique cũng phải thừa nhận điểm yếu chết người ở hàng thủ này đã giúp Real Madrid có trận thắng xứng đáng.

Trong lúc đó trên hàng công của Barcelona, Suarez tái xuất và nhanh chóng lên tiếng với pha kiến tạo từ biên phải cho Neymar khống chế, đẩy hai nhịp và ghi bàn nhưng rõ ràng Suarez chưa thể lấy lại phong độ cao sau bốn tháng dài treo giò. Cầu thủ Uruguay này vẫn chưa thể hòa nhập được với Barcelona và có ý kiến cho rằng sử dụng Suarez ở đội hình xuất phát là mạo hiểm.

Ngược lại, Real tuy mất Bale bị chấn thương nhưng vẫn hình thành được một thế công mạnh mẽ với bộ ba Ronaldo - Benzema - Rodriguez, trong đó Ronaldo tiếp tục tỏa sáng ghi bàn thứ 21 trong 11 trận liên tục. Riêng đối diện khung thành Barcelona thì đã ghi bàn chín trận. Còn Benzema một lần nữa chứng tỏ luôn có duyên phá lưới đối thủ này bằng bàn thứ bảy của mình.

Như thế Real tiếp tục nâng số trận thắng liên tục lên chín trận đủ giải với 35 bàn ghi được, hơn Barcelona đến 10 bàn ở La Liga. Thua trận này, khoảng cách mà Barcelona hơn Real Madrid chỉ còn 1 điểm mong manh.

Đáng tiếc nhất cho Barcelona là Messi gần đây có dấu hiệu chựng lại (mới được bảy bàn, kém xa Ronaldo 16 bàn) lại vừa thua trận “đinh”, đồng thời bỏ lỡ cơ hội tiến lên lập kỷ lục 251 bàn làm vua phá lưới trong lịch sử La Liga bằng tiền bối Zarra thực hiện ở thập niên 1940.

Sai lầm của HLV Enrique

Dư âm trận “siêu kinh điển”: Sai một nước cờ! ảnh 2

Hoán chuyển hàng thủ với những vị trí trái sở trường như lôi trung vệ Mathieu ra đá biên trái trám chỗ Alba và để Mascherano vốn thiên ở vị trí tiền vệ thu hồi bóng chơi vị trí trung vệ. Tệ nhất là biên phải với một Alves xuống phong độ nhưng không dùng những cầu thủ trẻ, khỏe trấn giữ khiến liên tục bị Marcelo luồn sâu xuống và qua Alves dễ như đi chợ. Bàn thua đầu cũng xuất phát từ đây khi Marcelo xuống sát biên tạt bóng và Pique dùng tay chơi bóng bị quả 11 m. Trước và sau đó đây là tử huyệt liên tục bị Real khoét vào.

A.BÌNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm