MÔN THỂ THAO CẢM GIÁC MẠNH

Đua thuyền buồm du nhập vào Việt Nam

Đua thuyền buồm du nhập vào Việt Nam ảnh 1

Xuất phát đồng hàng.

Mới du nhập môn thể thao quốc tế này vào Việt Nam đã có ngay tour đấu đầu tiên thuộc hệ thống thi đấu Regatta Series 2012 (bao gồm bốn tour), do Công ty Đóng tàu Thủy Triều phối hợp cùng Sở VH-TT&DL tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức. Và lạ là mới ra đời môn này đã thu hút rất đông bạn trẻ Việt Nam lẫn người nước ngoài tham gia tranh tài.

Do đặc thù phải dầm mình cùng nắng gió, kết hợp sức mạnh cơ bắp cùng việc điều khiển con thuyền khéo léo, nhiều VĐV nhận xét đua thuyền buồm không dành cho những người yếu tim… Bởi chỉ một khoảnh khắc sơ sẩy, điều khiển không đúng kỹ thuật, gió sẽ khiến con thuyền lật úp và VĐV rất mất sức để đưa thuyền trở lại cuộc đua. Khó khăn là vậy nhưng điều kiện cần để đến với môn thể thao này cũng rất đơn giản: VĐV phải biết bơi.

Đua thuyền buồm du nhập vào Việt Nam ảnh 2

Sự cố trên đường đua, thuyền lật ngang và VĐV phải “cứu” thuyền. Ảnh: THANH TÙNG

Để có thể làm chủ được con thuyền, một VĐV tay mơ chỉ mất khoảng 3-4 ngày để làm quen. Khóa huấn luyện do chuyên gia người Canada Oliver Laforest giàu kinh nghiệm huấn luyện. “Còn để điều khiển con thuyền thật thuần thục và có thể tham gia tranh tài, bạn phải mất nhiều tháng trời cho việc khổ luyện. Cách tính điểm ngoài yếu tố chính dựa vào tốc độ, ban tổ chức còn có barem điểm từ cao đến thấp (tùy vào thời gian hoàn tất cự ly) để phân định ra người thắng cuộc” - chuyên gia Oliver cho biết.

Để phát triển môn đua thuyền buồm tại Việt Nam, Công ty Thủy Triều đầu tư 2.500 USD/tháng thuê chuyên gia ngoại hướng dẫn. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất khi chơi đua thuyền buồm chính là vấn đề kinh phí. Chi phí để nhập một chiếc thuyền cập bến Việt Nam xấp xỉ 5.000 USD. Tuy nhiên, vấn đề này sẽ được khắc phục khi VĐV đăng ký tập luyện theo nhóm. Khi đó chi phí 35 USD/người/buổi, không đáng là bao so với trò jetsky (cano trượt nước). Trong lộ trình phát triển môn thể thao này tại Việt Nam, mục tiêu sản xuất và dùng thuyền buồm trong nước sẽ được Thủy Triều đầu tư.

Đua thuyền buồm du nhập vào Việt Nam ảnh 3

Trong lộ trình đăng cai Đại hội thể thao bãi biển châu Á lần thứ 5-2015 (tổ chức tại Nha Trang, Mũi Né và Đà Nẵng), Tổng cục TDTT vừa thông qua kế hoạch tổ chức giải Lướt ván buồm, Lướt ván diều Cúp Thế giới lần thứ 2 tại Mũi Né - Bình Thuận tranh tài vào tháng 12-2012. Hai sự kiện được Liên đoàn Thuyền buồm Quốc tế - ISAF công nhận sẽ thu hút 200 VĐV chuyên nghiệp của 30 quốc gia tham gia tranh tài.

Chủ tịch HĐQT Công ty Đóng tàu Thủy Triều, trưởng ban tổ chức giải Regatta Series 2012 chị Lê Minh Phương cho biết: “Sau mỗi đợt tổ chức, đua thuyền buồm càng thu thút nhiều bạn trẻ trong nước lẫn người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam tham gia tập luyện. Hiện nay trình độ kỹ thuật của các VĐV Việt Nam so với VĐV nước ngoài đã được nâng lên thấy rõ”.

Regatta Series 2012 sẽ diễn tiếp diễn tour đấu kế tiếp tại Nha Trang vào tháng 6, TP.HCM khu Hồ Bán Nguyệt Phú Mỹ Hưng (tháng 9), Mũi Né - Phan Thiết (tháng 12). Từ đây, ban tổ chức sẽ tuyển chọn các đội thuyền ưu tú nhất tranh giải vô địch Regatta Series tranh tài tháng 3-2013.

MINH QUANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm