Joachim Loew “đánh bạc”

Thật bất ngờ với giới truyền thông khi giờ chót trong danh sách sơ bộ 26 tuyển thủ đội tuyển Đức tham dự Euro 2008 chỉ có đúng bảy hậu vệ so với 10 tiền vệ và sáu tiền đạo.

Giới mộ điệu ở Đức đang đặt ra nghi vấn ông Joachim Loew đặt cả đội tuyển quốc gia trước một canh bạc đầy mạo hiểm mà ông từ bỏ đi tất cả những gì đã thuộc về truyền thống của bóng đá Đức.

Những ngày qua, bảy cái tên ở hàng phòng ngự đội tuyển Đức luôn được đem ra để bàn luận về số phận của đội tuyển Đức tại sân chơi danh giá vào mùa hè này.

Trong số đó mới chỉ có ba cái tên tạm để giới hâm mộ Đức hài lòng là Philipp Lahm, Friedrich và Mertesacker. Đây cũng là ba cầu thủ đá chính trong đội tuyển Đức dự World Cup 2006 dưới thời Klinsmann. Còn lại là bốn cái tên mà giới chuyên môn Đức đặt dấu hỏi không ít: Fritz, Westermann, Jansen và Metzelder.

Thực chất thì Joachim Loew không phải là người thích thay đổi nhưng cái chính là ông đang rất tự tin vào hàng tiền vệ vốn là sản phẩm trời cho của bóng đá Đức. Ông có nhạc trưởng Michael Ballack, có một tiền vệ trụ và quét rất dữ dằn ở trục ngang cỡ Torsten Frings và những cầu thủ tuyến hai biết phòng ngự và quyết liệt không kém ở khu giữa sân như Bernd Schneider, Schweinsteiger, Tim Borowski... Có thể chính vì sở hữu một tuyến hai vốn có kinh nghiệm chinh chiến ở các đấu trường châu Âu mà ai nhìn vào cũng thèm thuồng khiến HLV Joachim Loew có thể yên tâm tính đến một lối chơi mới mà trọng tâm đặt ở tuyến hai, nơi mà HLV này tính đến khả năng phòng ngự từ xa thay cho việc phải chịu một sức ép trước cầu môn.

“Canh bạc” ấy không nằm trong ý thức hệ của người Đức bởi bóng đá Đức lâu nay rất rõ ràng với nhiệm vụ của từng tuyến, đặc biệt là thời hoàng đế Beckenbauer vốn tôn vinh vai trò của một libero xuất phát từ hàng phòng ngự.

Joachim Loew có thể sẽ phải trả cái giá rất đắt cho quyết định chỉ cần bảy hậu vệ, trong đó có bốn người bị đánh dấu hỏi. Tuy nhiên, khi quyết thì chính HLV này lại thảnh thơi nhất bởi với ông thì những con người ấy cần cho lối chơi chung và đổi mới của đội tuyển Đức.

Có phải hậu Oliver Kahn, người Đức bây giờ chỉ tính đến việc phá lưới đối thủ và không cần thủ chặt để lên ngôi vua?

Biết đâu canh bạc của Loew lại mở ra một trang sử mới cho bóng đá Đức?

Về bốn nhân vật bị đặt dấu hỏi

- Fritz 27 tuổi của Bremen đã đá 23 trận ở Bundesliga mùa này chơi ở vị trí hậu vệ thường chỉ đá tròn vai nhưng ít có sự đột biến.

- Westermann mới hai lần khoác áo đội tuyển Đức và chưa có nhiều thử nghiệm ở vị trí khắc nghiệt.

- Jansen chơi ở vị trí hậu vệ trái. Mùa này Jansen không thể cạnh tranh một suất chính thức ở Bayern và số trận ra sân ở Bundesliga chỉ có 17 trận.

- Metzelder đã sa sút thảm hại trong hai năm gần đây. Và ở mùa giải vừa rồi ngồi dự bị suốt ở Real Madrid vì chấn thương.

ANH TÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm