Khi thầy Park phải dùng ‘cây nhà lá vườn’…

Việc ông thầy người Hàn Quốc phải lặn lội sang châu Âu tìm kiếm cầu thủ giỏi cho các đội tuyển quốc gia chuẩn bị tập trung thi đấu giao hữu vào đầu tháng 6 cho thấy ông quá thiếu hụt nhân tài. Khác với các đời tiền nhiệm từng gọi cầu thủ Việt kiều lên tuyển thử việc, ông Park lại muốn xem tận mắt họ thi đấu thật trong màu áo CLB mới quyết định có triệu tập hay không.

Sau lần đi Na Uy dự khán tiền đạo Alexander Đặng thi đấu, ông Park Hang-seo tế nhị cho biết chân sút này cần phải rèn luyện nhiều hơn và còn thiếu hụt về sức mạnh, thay vì chối từ một cách thẳng thừng. Ông Park cũng từ bỏ ý định “vi hành” các nước khác để tìm người tài ở các vị trí khác, bởi gần như ông chỉ khan hiếm tiền đạo chơi thật tốt và phù hợp với đội tuyển quốc gia.

Những động thái gần đây của ông Park khi đi khắp các sân bóng ở hạng Nhất và V-League kiểm tra phong độ học trò cũ lẫn tìm kiếm cầu thủ giỏi mới cho thấy ông sẽ chỉ dùng “cây nhà lá vườn” tại sân chơi King’s Cup sắp tới.

HLV Park Hang-seo (ảnh trên) nhiều khả năng sẽ chọn những gương mặt thân quen cho King’s Cup.  Ảnh: NGỌC DUNG

Có rất nhiều lý do khiến thầy Park chỉ dùng “của nhà trồng được” mà không cần đến các ngoại lực khác. Đầu tiên là việc ông thầy Hàn chỉ có ba ngày huấn luyện cho các học trò và gấp rút chọn từ 30 xuống còn 23 cầu thủ rồi sang Thái Lan ngay để tham gia giải. Điều quan trọng hơn là quãng thời gian quá ngắn ngủi, tận dụng phong độ sẵn có của cầu thủ đang đá giải và ráp đội hình sẽ không cho phép ban huấn luyện thử nghiệm.

Vấn đề của HLV Park Hang-seo là không có thói quen sử dụng các tân binh nếu chưa thực sự hòa hợp với cách chơi chung mà ông từng dày công tập luyện cho họ trong suốt hơn một năm qua. Thậm chí ngay cả đội hình chiến thuật mới cho học trò cũng khiến ông Park ngại ngùng điều chỉnh vì rất sợ học trò chưa kịp thích nghi.

Dễ thấy từ vòng chung kết U-23 châu Á 2018 cho đến Asiad 18, AFF Cup 2018 và Asian Cup 2019, ông thầy Hàn gần như chỉ có một nhóm cầu thủ trụ cột chinh chiến khắp các mặt trận. Cho nên những cầu thủ thực sự xuất sắc do ông và các cộng sự phát hiện với khả năng hòa hợp nhanh chóng mới có cửa trụ lại đội tuyển. Còn lại rất khó để ông Park thay đổi nhân sự lẫn cách chơi đã định hình từ lâu.

Việc ông Park muốn tìm người mới cho các đội tuyển, đặc biệt từ nguồn cầu thủ Việt kiều là cách tính cho tương lai ở vòng sơ loại World Cup 2022 và SEA Games 30, hơn là trọng dụng cho King’s Cup. Cái khó nữa là thầy Park cùng lúc triệu tập khoảng 60-70 cầu thủ cho cả hai đội tuyển quốc gia và U-23 nên ông không sợ thừa, chỉ sợ không đủ người đáp ứng hoàn chỉnh yêu cầu.

Điều đó đồng nghĩa HLV Park Hang-seo trong đợt hội quân đông đảo vào tháng 6 sẽ không có nhiều gương mặt mới, chủ yếu ở đội tuyển quốc gia. Hầu hết những cầu thủ giỏi như Đặng Văn Lâm, Xuân Trường, Công Phượng, Quang Hải, Đình Trọng, Duy Mạnh, Văn Toàn, Hồng Duy, Minh Vương, Văn Thanh, Quế Ngọc Hải, Xuân Mạnh, Trọng Hoàng… có nhiều cơ hội trụ lại đội tuyển chơi King’s Cup vì quá thân thuộc lẫn nhau.

Không có cửa cho cầu thủ nhập tịch

Thời gian gần đây bỗng dưng rộ lên những thông tin về khao khát của nhiều cầu thủ ngoại đã nhập quốc tịch Việt Nam muốn cống hiến cho các đội tuyển quốc gia. Tuy nhiên, Chủ tịch VFF Lê Khánh Hải dù không có văn bản chỉ đạo vẫn kiên quyết nói không vì không muốn làm phai nhạt ý nghĩa của màu cờ sắc áo. HLV Park Hang-seo cũng đồng tình với quyết định của VFF và bằng chứng là ông chưa bao giờ đề nghị triệu tập cầu thủ không có gốc gác Việt lên tuyển.

Thực tế cách đây hơn 10 năm, thời của HLV Calisto duy nhất triệu tập các ngoại binh nhập tịch lên đội tuyển quốc gia chơi những giải giao hữu quốc tế. Tuy nhiên, đến lúc tham gia AFF Cup 2008, họ không còn xuất hiện và đội hình thuần Việt của ông thầy người Bồ Đào Nha vẫn đủ sức đăng quang Đông Nam Á. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Các cầu thủ MU làm điều bí mật cho Mason Greenwood

Các cầu thủ MU làm điều bí mật cho Mason Greenwood

(PLO)- Các cầu thủ Manchester United “bí mật đề nghị hỗ trợ” cho sự trở lại của Mason Greenwood trong bối cảnh đồng chủ sở hữu mới của “quỷ đỏ” Sir Jim Ratcliffe bình luận về tương lai của ngôi sao người Anh.

Siêu máy tính đưa ra dự đoán cực xấu cho MU

Siêu máy tính đưa ra dự đoán cực xấu cho MU

(PLO)- Siêu máy tính dự đoán ai sẽ giành suất cuối cùng tham dự Champions League, với niềm hy vọng của Manchester United sau khi Aston Villa và Tottenham đánh rơi điểm tại Premier League.

Fan sốc và bàng hoàng khi Ronaldo ‘khoe chân’

Fan sốc và bàng hoàng khi Ronaldo ‘khoe chân’

(PLO)- Người hâm mộ sốc trước tình trạng bàn chân sưng tấy của Cristiano Ronaldo khi huyền thoại của Manchester United và Real Madrid “khoe chân mình” tại khu nghỉ dưỡng trị giá 700 bảng mỗi đêm ở Saudi Arabia.

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.

Cuộc tái đấu với hai lượt trận giữa Việt Nam và Indonesia sẽ quyết định chiếc vé tham dự vòng loại thứ ba World Cup 2026. Ảnh: AFC

Cơ hội ghi điểm cho ông Troussier

(PLO)- Thất bại ở vòng chung kết Asian Cup của đội tuyển Việt Nam đã đưa HLV Philippe Troussier vào thế dựa lưng tường và trong thế khó đấy rất cần HLV người Pháp thể hiện dấu ấn của mình với canh bạc một mất một còn.