Lật đổ Nadal, Tsitsipas chạm đến “niết bàn”

Hạt giống số 2 Nadal gần như chạm tay vào chiến thắng, trước khi đối thủ người Hy Lạp lật ngược thế trận thắng 3-6; 2-6; 7-6 (7/4); 6-4; 7-5 trong cuộc chiến kéo dài hơn 4 giờ đồng hồ. Thất bại cũng đánh dấu lần thứ hai, Nadal thua ngược tại một giải Grand Slam. Trước đó, tay vợt người Tây Ban Nha thất thủ trước Fabio Fognini tại vòng ba giải Mỹ mở rộng 2015.

Stitsipas dũng mãnh thực hiện cú lội ngược dòng ngoạn mục. ẢNH: REUTERS

Hạt giống số 5 Tsitsipas hoàn tất cú lội ngược dòng sau khi thắng trong loạt tiebreak cân não ở set ba, từ một cú đánh trái tay xuống ngay vạch vôi. Dù được biết đến như một người nóng nảy, tay vợt 22 tuổi bất ngờ chơi nỗ lực, hết sức bình tĩnh và đầy trách nhiệm trong các cú ra vợt. Điều này đã giúp “hoàng tử Hy Lạp” dù trên bờ vực bị loại, vẫn loại bỏ được một Nadal cực kỳ sung mãn bên kia lưới.

Lịch sử đối đầu giữa hai tay vợt, Tsitsipas chỉ dành hai trận thắng trong tám cuộc đối đầu. Tại tứ kết Úc mở rộng, tay vợt 22 tuổi tung ra 49 cú winner và 17 cú aces cho biết: “Tôi đã không nghĩ về nhiều thứ. Tôi sẽ mô tả bản thân như thế nào nhỉ? À, niết bàn. Tôi chỉ ở đó và chơi quần vợt, không suy nghĩ gì. Tôi cảm thấy mọi thứ đi theo cách của mình. Tôi đã rất bình thản trong suốt trận đấu. Có lẽ, việc không có khán giả đã giúp tôi có được trạng thái như thế này”.

Clip: Lần thứ 2 trong sự nghiệp, Tsitsipas đánh bại Rafael Nadal. Nguồn: AO 

Tsitsipas thuật lại cách anh ăn mừng chiến thắng với cha mình, ông Apostolos và đội ngũ huấn luyện ngay tại Rod Laver Arena là một “khoảnh khắc đặc biệt”.

Tay vợt chưa giành được danh hiệu Grand Slam nào chia sẻ: “Cách tôi trở lại, cách tôi làm và chiến đấu với Rafa là những điều tôi chưa bao giờ cảm thấy trước đây. Việc được ôm đội ngũ của mình và chia sẻ khoảnh khắc đáng trân trọng đó không thể diễn ta nổi. Đó là tất cả mọi thứ tôi từng mơ ước”.

Hiện tại, Tsitsipas sẽ cố gắng lọt vào một trận chung kết Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp khi đối đầu Daniil Medvedev, người đang có phong độ cực tốt tại bán kết. Trong sáu lần chạm trán, năm trận thắng tạm nghiêng về phía tay vợt người Nga.

Cuộc thư hùng tại bán kết kết thúc sau hơn 4 giờ đồng hồ. ẢNH: REUTERS

Tsitsipas nhận xét về đối thủ của mình như sau: “Anh ấy đang chơi rất tốt. Tôi biết anh ấy sẽ mang đến cho tôi đầy những khó khăn. Tôi cần phải cẩn thận và tận dụng cơ hội của mình. Tôi không cảm thấy bị kiệt sức dù đánh năm set. Với kinh nghiệm, tôi đã nhận ra cách bảo toàn năng lượng của mình”.

Trận bán kết đơn nam còn lại, đương kim vô địch Novak Djokovic sẽ tranh vé vào chung kết với Aslan Karatsev (lúc 19 giờ 30 tối nay, 18-2), tay vợt người Nga đang tạo nên hiện tượng thú vị tại giải Úc mở rộng.

Mặc dù Djokovic (đoạt 17 Grand Slam) vẫn còn cơ hội rút ngắn khoảng cách đoạt danh hiệu Grand Slam trong tuần này thì Nadal và Roger Federer cùng dẫn đầu sau 20 lần đăng quang.

Tay vợt số 1 thế giới Djokovic nỗ lực thu ngắn khoảng cách đoạt Grand Slam so với Nadal và Federer. ẢNH: REUTERS

Trong sự nghiệp của mình, Úc mở rộng cũng chính là Grand Slam Nadal đoạt ít chức vô địch nhất. “Cơn hạn hán” ấy kéo dài đã 12 năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm