Ông “cử” đá bóng

Đây là lần đầu tiên một lứa cầu thủ đá bóng ở Việt Nam có cơ hội trở thành cử nhân song song với quá trình học và hành nghề bóng đá. Việc làm của bầu Đức bỗng dưng trở nên rất lạ bởi chưa có một “lò” bóng đá nào tính chuyện cho cầu thủ trở thành ông “cử”.

Chuyên gia Nguyễn Văn Vinh có một câu hỏi rất khó trả lời rằng: “Hãy chỉ cho tôi cầu thủ nào được học hành bài bản, tử tế trong lúc đá bóng không?”. Câu hỏi không khác gì câu trả lời dù thực tế làng bóng Việt Nam vẫn có hiếm hoi những cầu thủ tốt nghiệp THPT hoặc học hành dở dang đại học và theo học tại chức nhưng tất cả đều không thể vừa học tốt vừa đá bóng giỏi.

Cái chính là tại mỗi CLB không thể giúp cầu thủ của mình vừa học (văn hóa) vừa hành (đá bóng) phần lớn do thiếu kinh phí và phần còn lại cầu thủ học không vô. Cho nên ở mỗi trường dạy bóng đá, người ta cần học viên có năng khiếu và chương trình đào tạo để phát triển đôi chân hơn là chăm chút cho cái đầu.

Ngay cả cái chân đế của làng bóng là V-League mùa nào cũng nổi cộm vấn nạn bạo lực, đến cầu thủ trong một đội còn đánh nhau, lãnh đạo đội phát ngôn thiếu kiềm chế và thậm chí là kích động cho bạo lực… Những hình ảnh thường thấy ấy trái ngược với một sự thành khẩn và áy náy của trung vệ Đông Triều sau trận thắng U-19 Arsenal 3-0 đã gửi lời xin lỗi một số đồng đội vì mình lỡ lớn tiếng trong lúc thi đấu.

Tiếc là ý niệm ông “cử” đá bóng trong làng bóng Việt Nam theo cách không thành công cũng thành nhân mới chỉ có mỗi bầu Đức làm.

GIA HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm