Tay vợt Nguyễn Tiến Minh: “Tôi thua vì sự tiến bộ của đối thủ”

Tay vợt Nguyễn Tiến Minh: “Tôi thua vì sự tiến bộ của đối thủ” ảnh 1
Tiến Minh thường có những trận thua trước các tay vợt có thứ hạng kém mình - Ảnh: L.D.

Hai năm trước, dù không được chọn làm hạt giống và phải thi đấu từ vòng loại nhưng Tiến Minh đã có bốn trận thắng và chỉ để thua Hidayat Taufit 1-2 ở giải này. Vì vậy, sau trận đấu, PV đã chat với Tiến Minh về trận thua bất ngờ trước Tago.

* Nguyên nhân nào dẫn đến thất bại của anh trước đối thủ kém mình đến 13 bậc?

- Đó là sự tiến bộ nhanh chóng của Tago. Không chỉ giải này, tại Thomas Cup vừa diễn ra ở Thái Lan, cựu số 1 thế giới Hidayat Taufit (Indonesia) phải rất vất vả mới vượt qua Tago 2-1 (21-18, 21-18).

* Người ta tiến bộ, còn Tiến Minh thì sao? Hơn nữa, đi cùng với Tiến Minh ở giải này còn có chuyên gia Suharno Asep (Indonesia) nổi tiếng...

- Tôi thua bởi các đối thủ đã nghiên cứu mình rất kỹ. Còn về chuyên gia Asep, ông ấy dạy được ba tuần thì đã đi thi đấu giải hết hai tuần. Theo tôi, thắng thua là chuyện bình thường trong thể thao.

* Ở những giải đấu ít được chú ý anh thường thi đấu rất thành công. Trong khi ở những giải được kỳ vọng nhiều như Olympic, SEA Games... anh thường sớm thất bại. Anh có thể lý giải về điều này?

- Đối với tôi giải đấu nào cũng quan trọng. Là VĐV ai chẳng muốn mình thi đấu thành công. Nhưng mình tiến thì người ta cũng tiến. Thú thật, năm sau chắc tôi không dám tham dự giải này nữa bởi vừa tốn tiền, lại vừa bị báo chí chỉ trích... Nói chung, không phải ở những giải quan trọng mà khi thua là tôi bị chú ý liền.

* Kế hoạch của Tiến Minh cho Giải Thụy Sĩ Super Series diễn ra từ ngày 16 đến 21-3?

- Hiện tôi vẫn tiếp tục tập luyện tại Anh. Ngày 14-3, tôi cùng HLV Suharno Asep sẽ sang Thụy Sĩ để chuẩn bị cho giải nói trên.

Thư từ Anh

Đừng vội trách Tiến Minh

Tên chính thức giải đấu mà Tiến Minh tham dự là Giải vô địch cầu lông mở rộng toàn Anh (All England Open Badmington Championships) hay còn gọi là Giải toàn Anh (All England). Ở tuổi 100, đây là một trong những giải cầu lông danh giá và xưa nhất thế giới.

Giải năm nay diễn ra từ ngày 9 đến 14-3 tại nhà thi đấu Birmingham với 12.700 chỗ ngồi. Ở trận Tiến Minh gặp Kenichi Tago (Nhật), trên khán đài, ngoài tôi còn có anh Hiền - một kỹ sư hóa chất đến từ Milton Keynes gần London và anh Thái - kinh doanh thực phẩm, đến từ Manchester.

Dù chúng tôi cổ vũ hết mình trên khán đài nhưng trong một ngày thi đấu dưới sức mình, Tiến Minh đã thua nhanh Tago. Nhiều lần xem Tiến Minh thi đấu, ở trận này Tiến Minh chơi không bốc và đánh mất những cú gài cầu hiểm hóc.

Trong khi đó Tago chơi trận này quá hay. Theo ghi chép của tôi, toàn trận đấu Tago ghi 12 điểm trực tiếp từ những quả đập thuận tay cực mạnh. Với điểm rơi cầu phần lớn vào góc trái của Tiến Minh, có vẻ Tago đã bắt bài được lối chơi của Tiến Minh. Theo HLV Suharno Asep, Tiến Minh thua vì chịu sức ép quá lớn và đây cũng là lần đầu tiên anh đối mặt với Tago chứ không như thông tin từ một số tờ báo về việc Tago từng là bại tướng của Tiến Minh.

Trong bữa cơm tối sau đó, chúng tôi nói chuyện bông đùa để Tiến Minh quên đi nỗi buồn. Anh Thái cũng mời Tiến Minh nếu có dịp quay lại Birmingham thi đấu vào năm sau, hãy đến nhà anh ở nửa tháng trước khi vào giải để làm quen với thời tiết và sân bãi. Theo chúng tôi được biết, mức chi tiêu khá cao ở Anh là một trở ngại lớn khiến Tiến Minh không thể chuẩn bị tốt cho giải đấu này.

Chia tay nhau lúc 21 giờ 30, tuy nhiệt độ ngoài trời ở Birmingham lúc này từ 2-30C nhưng tôi cùng HLV Suharno Asep và Tiến Minh vẫn thấy ấm lòng trước sự hào hiệp của những người Việt xa xứ.

PHAN SƠN (từ Birmingham, Anh)

Theo Trung Dân TRUNG DÂN (Tuổi Trẻ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm