Thua trước khi đá!

Asian Cup là giải vô địch châu Á, giải đấu tầm cỡ mà các quốc gia đều coi trọng đưa đội tuyển ra tham dự vì màu cờ sắc áo thế mà bóng đá Việt Nam lại chấp nhận đá bỏ giải đấy khi đưa cầu thủ trẻ ra thử lửa.

Hôm qua (10-1), đội dự tuyển Indonesia đã tập trung với 52 cầu thủ dưới quyền của thầy nội Nil Maizar - người cũng thất bại ở AFF Cup 2012 như HLV Phan Thanh Hùng. Và mục tiêu của Indonesia là vượt qua vòng loại Asian Cup với bước đầu là tranh tài ở bảng C với Iraq, Jordan và Trung Quốc.

Malaysia cũng thế, sau thất bại tại AFF Cup 2012, HLV Rajagobal vẫn tiếp tục được tin dùng và được giao nhiệm vụ vượt qua vòng loại Asian Cup. Bắt tay vào việc, ông Rajagobal đề nghị LĐBĐ Malaysia (FAM) tạo điều kiện cho đội tuyển cọ xát với hàng loạt đội mạnh trước và xen kẽ với những trận đấu chính ở vòng loại Asian Cup. Các đối tượng ông đề nghị đá giao hữu gồm Thái Lan, Jordan, Trung Quốc, Đài Loan, Uzbekistan, Ấn Độ, CHDCND Triều Tiên…

Thua trước khi đá! ảnh 1

Sau AFF Cup thất bại, người hâm mộ càng mất niềm tin hơn bởi việc chọn thầy lúng túng trong khi ngôi nhà VFF thì không bình yên bởi đấu đá. Ảnh: QUANG THẮNG

Thái Lan cũng thế, họ tập trung và nhắm đến mục tiêu vượt qua vòng loại giải đấu này với lực lượng mạnh nhất và đầu tư tốt nhất. Tương tự, Singapore mới đoạt Cúp AFF nhưng tập trung ngay cho vòng loại Asian Cup. LĐBĐ Singapore đã lên kế hoạch tập luyện cụ thể với mục tiêu vượt qua vòng loại bằng giao hữu chất lượng.

Trong khi đó LĐBĐ VN đang nhọc công tìm thầy nội và bói mãi vẫn chưa ra thì ở trên các quan chức bất đồng và “đánh nhau” khiến ai nhìn vào đội tuyển cũng ngao ngán. Đó là chưa kể quan điểm đá bỏ giải đấu số 1 châu Á để lấy vòng loại Asian Cup làm bước chạy đà cho đội U-23 Việt Nam dự SEA Games 27 tại Myanmar.

Chỉ còn chưa đầy 25 ngày nữa đội tuyển Việt Nam bước vào trận đầu vòng loại Asian Cup nhưng đến giờ vẫn chưa thấy mặt mũi HLV trưởng ra sao thì nói chi đến việc rèn giũa kỹ, chiến thuật.

Nhìn các quốc gia trong khu vực đầu tư và chuẩn bị cho giải đấu danh giá ở châu Á lại thấy buồn cho bóng đá Việt Nam khi chưa đá đã tung cờ trắng.

Quy trình ngược!

Trong khi các quan chức VFF vẫn chưa tìm ra HLV để ngồi ghế nóng và để giao việc thì bản danh sách dự tuyển Việt Nam tập trung đá vòng loại Asian Cup đã được hình thành. Điều này có nghĩa HLV sẽ là người tiếp bước bộ phận tuyển chọn và giới chuyên môn không hiểu quyền hạn và tính tự chủ của các HLV có hay không.

Bóng đá Việt Nam lâu nay vẫn quen với kiểu chọn thầy nội chỉ là chọn thợ chứ không phải chọn người được quyền sáng tạo, dám làm và dám chịu trách nhiệm.

Quy trình ngược của bóng đá Việt Nam đang gặp những phản ứng mạnh nhất là việc đưa cầu thủ trẻ đá giải châu Á với hy vọng lứa trẻ đấy có thể thua tan nát nhưng sẽ trưởng thành ở SEA Games 27.

Quy trình đấy cũng đang được áp dụng cho cách chọn HLV mà người thầy đã không được tôn trọng qua việc thương lượng rồi đấu đá khiến nhiều HLV không ngại khó mà ngại trở thành nạn nhân trong cuộc đấu ghế và đấu quyền lực của các quan chức LĐBĐ VN.

N.NGUYÊN

TẤN PHƯỚC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm