Tiến Minh với thách thức lớn ở giải vô địch thế giới

Tiến Minh với thách thức lớn ở giải vô địch thế giới ảnh 1
Giải vô địch thế giới là cơ hội để Tiến Minh đòi lại thứ hạng của mình. (Nguồn: TT&VH)
Giải đấu vô địch thế giới diễn ra tại Paris, Pháp (từ 23-29/8) là cơ hội để Tiến Minh đòi lại thứ hạng của mình (hoặc còn hơn thế nữa), tuy nhiên, nhiệm vụ phía trước là không hề đơn giản.

Đây là giải đấu có điểm thưởng (12.000 điểm) và tiền thưởng rất lớn nên hầu như không có tay vợt nào trong tốp 50 thế giới vắng mặt. Do ở thời điểm bốc thăm chia bảng, Tiến Minh đang xếp hạng 7 thế giới nên ở nội dung đơn nam, tay vợt Việt Nam được xếp là hạt giống số 7 của giải.

Lá thăm không may mắn lắm đưa Tiến Minh nằm cùng nhánh với những tay vợt hàng đầu  như Lee Chong Wei (hạng 1 thế giới), Lin Dan (hạng 3 thế giới), Bao Chun Lai (hạng 10 thế giới)...

Tuy nhiên, tại giải đấu quy tụ đầy đủ những anh tài của làng cầu lông thế giới, nằm ở nhánh thi đấu nào cũng sẽ rất khó khăn nếu Tiến Minh không thể hiện được năng lực của mình. Tại trận mở màn, đối thủ của Tiến Minh là tay vợt Valeriy Atrashchenkov (Ukraine, hạng 70 thế giới).

Đây được cho là đối thủ "dễ thở" bởi đẳng cấp của 2 bên khá chênh lệch. Tiến Minh cũng từng thắng dễ dàng tay vợt này tại giải Thụy Sỹ mở rộng hồi tháng 3 năm nay.

Nếu vào vòng 2, khả năng Tiến Minh sẽ gặp tay vợt người Đức Dieter Domke. Ưu điểm lớn nhất của Domke là chiều cao vượt trội (gần 2m) nhưng lại di chuyển không linh hoạt nên cũng chưa đủ khả năng gây ra khó khăn cho Tiến Minh (Tiến Minh chưa thua đối thủ châu Âu nào ngoài tay vợt số 2 thế giới của Đan Mạch là Peter Gade).

Chướng ngại vật thật sự với tay vợt Việt Nam ở vòng 3 khi khả năng sẽ phải gặp lại tay vợt người Hàn Quốc Park Sung Hwan (hạng 14 thế giới).

Park Sung Hwan có lối đánh khá kỹ thuật và kiên trì đeo bám đối phương. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, phong độ của tay vợt số 1 Hàn Quốc không được tốt.

Năm 2009, tay vợt này nằm trong top 10, nhưng sang tới năm 2010 thứ hạng của anh liên tục bị tụt và hiện tại là thứ 14. Park từng là bại tướng của Tiến Minh tại giải Thomas Cup khu vực châu Á diễn ra trên sân nhà Việt Nam cách đây hai năm.

Nếu đi tiếp, Tiến Minh sẽ gặp thử thách rất lớn đến từ một trong hai tay vợt người Trung Quốc là Bao Chun Lai hoặc Lin Dan (hai đối thủ này sẽ phải loại nhau) tại vòng tứ kết. Nếu như trong bốn lần gặp Bao Chun Lai gần đây, Tiến Minh chỉ thắng được một lần nhưng là vì đối thủ bỏ cuộc vì chấn thương (giải Super Series Malaysia 2010) thì với Lin Dan, Tiến Minh chưa bao giờ có chiến thắng.

Thế mạnh của các tay vợt Trung Quốc là lối đánh đầy thể lực, trong khi, đó lại là điểm yếu của Tiến Minh. Nếu vượt qua khe cửa hẹp (rất khó xảy ra), Tiến Minh sẽ tái đấu với tay vợt số 1 thế giới Lee Chong Wei (Malaysia) tại vòng bán kết. Cũng tại giải này năm ngoái, chính Lee đã loại Tiến Minh tại vòng tứ kết. Tiến Minh từng thắng Lee một lần nhưng đó là thời điểm tay vợt người Thành phố Hồ Chí Minh chơi bùng nổ.

Ngoài Tiến Minh, hai tay vợt đánh đôi nam-nữ hàng đầu Việt Nam là Dương Bảo Đức-Thái Thị Hồng Gấm cũng sẽ có mặt. Ở vòng 1 đôi Đức-Gấm sẽ gặp đôi Yohan Hadikusumo Wiratama-Ying Suet Tse của Hongkong. Nếu thắng thì sẽ tiếp tục gặp cặp đôi hạt giống số 16 của Đài Loan là Sheng Mu Lee-Yu Chin Chien. Và nếu kì tích xảy ra thì sẽ đụng độ cặp đôi rất mạnh đến từ xứ sở Kim Chi là Lee Yong Dae-Lee Hyo Jung (hạt giống số 7).

Người hâm mộ đang chờ đợi Tiến Minh sẽ thể hiện được đẳng cấp thực của mình ở giải này. Cùng với đó, sự giúp đỡ của huấn luyện viên Asep và "chuyên gia tâm lý" Huỳnh Ngọc Liên đi theo đoàn sẽ giúp tay vợt số 1 Việt Nam có sự tự tin cao nhất trước mọi đối thủ./.
(Theo TT&VH/Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm