Ghế Chủ tịch VFF: Nhắm mắt cũng đoán ra ai lên thay ông Hỷ

Cuộc đua song mã?

Ngày 28/3 tới, Trưởng ban nhân sự đại hội VFF khóa VII sẽ giới thiệu danh sách hai ứng viên chủ chốt là Chủ tịch và Tổng thư ký với BCH VFF. Trong 2 danh sách này, cuộc bầu chọn tân Chủ tịch VFF là nóng hơn cả và ngay từ lâu rồi, nhiều người đã dự đoán ai là người có khả năng lên thay ông Hỷ. Đó chính là Phó chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng và Phó Tổng cục trưởng TC TDTT, kiêm Phó Chủ tịch VFF Phạm Văn Tuấn.
Theo đúng quy trình của Đại hội, bộ phận trù bị Đại hội khóa VII sẽ chốt danh sách các ứng viên nhân sự. Ngoài ra, các tổ chức thành viên và các CLB cũng sẽ gửi đề cử tới VFF trước ngày 5/6.

Ghế Chủ tịch VFF: Nhắm mắt cũng đoán ra ai lên thay ông Hỷ ảnh 1

Ông Lê Hùng Dũng (trái) là một trong những ƯCV nặng ký cho ghế Chủ tịch VFF. Ảnh: SN
Chủ tịch Nguyễn Trọng Hỷ tiết lộ: “Tôi nghĩ là ai được tiến cử thay tôi, thời gian vừa qua chúng ta “nhắm mắt” cũng có thể dự đoán được rồi. Vấn đề còn lại chính là chọn ra người thích hợp nhất và Đại hội sẽ là nơi đưa ra quyết định cuối cùng. Nói cách khác, người được chọn sẽ phải giỏi và được sự nhất trí cao từ Đại hội”.
Cuộc chạy đua tới chiếc ghế Chủ tịch VFF dường như đã “nóng” từ vài tháng trước. Ngay từ thời điểm ông Phạm Văn Tuấn được cử sang VFF ngồi ghế Phó Chủ tịch, nhiều người đã cho rằng đây là một một bước đi trong kế hoạch tìm người mới thay thế ông Hỷ của cơ quan quản lý nhà nước. Tất nhiên, cấp trên của VFF là Tổng cục TDTT và Bộ VH, TT&DL sẽ không thể can thiệp vào vấn đề nhân sự vì như thế sẽ bị FIFA “tuýt còi”, nhưng có thể cử cán bộ sang VFF theo kiểu biệt phái. Chính ông Hỷ trước khi ngồi ghế Chủ tịch VFF, cũng là cán bộ của Tổng cục TDTT (trước là UB TDTT) cử sang.
Cuộc tuyển chọn HLV tạm quyền cho ĐTVN vừa qua đã chứng kiến những động thái “nắn gân” giữa 2 ứng viên nặng ký này. Nếu như HLV Hoàng Anh Tuấn nhận được sự ủng hộ hết mình từ ông Phạm Văn Tuấn bao nhiêu thì lại vấp phải sự phản đối gay gắt đến từ ông Lê Hùng Dũng bấy nhiêu.
Ông Dũng cho rằng HLV Anh Tuấn chưa đủ năng lực để nắm đội tuyển, đồng thời khẳng định đây chỉ là ý kiến cá nhân ông Tuấn và chưa được Thường trực VFF thông qua. Cả 2 được cho là bất phân thắng bại vì người được chọn làm HLV tạm quyền sau đó là Hoàng Văn Phúc. Thế nhưng hiện tại, cuộc tìm kiếm HLV trưởng cho đội tuyển vẫn được cho là cơ hội để cả 2 ghi điểm và lấy tín nhiệm trước thềm Đại hội diễn ra tháng 6 tới.

Hai ứng cử viên nặng ký cho chiếc ghế Chủ tịch VFF khóa 7 đang có những sự ủng hộ nhất định. Ông Tuấn là một quan chức cấp cao của Tổng cục TDTT, nên thể hiện vai trò quản lý rất tốt. Trong khi ông Dũng lại đang được chờ đợi ở khả năng phá cách bởi dám nói, dám làm. Việc cùng chung tay với bầu Đức mời CLB Arsenal về Việt Nam thi đấu đã cho thấy, ông Dũng đang muốn ghi điểm với Đại hội.

Ghế Chủ tịch VFF: Nhắm mắt cũng đoán ra ai lên thay ông Hỷ ảnh 2

Ông Phạm Văn Tuấn được đánh giá cao trong vai trò quản lý nhà nước. Ảnh: SN

Theo lộ trình, sau khi tổng hợp ý kiến của các thành viên, VFF sẽ đưa ra để lấy ý kiến BCH trước khi trình lên Bộ VH, TT&DL, Chính phủ. Lựa chọn cuối cùng sẽ được quyết định tại Đại hội VFF khóa VII tới.

Ghế Chủ tịch VFF: Dễ mà khó
Ứng cử viên đã được khoanh vùng và nhiều người cho rằng, việc ai lên ngồi ghế Chủ tịch sẽ phụ thuộc khá nhiều vào cuộc vận động hành lang vốn đã diễn ra. Tuy nhiên, với các CLB hay những người yêu bóng đá, họ cần một ông Chủ tịch hội tụ nhiều yếu tố và quan trọng nhất vẫn là phải đưa bóng đá Việt Nam thoát khỏi cảnh trì trệ bấy lâu nay để đi lên.
TGĐ CLB SLNA Nguyễn Hồng Thanh cho rằng, tâm huyết thôi là chưa đủ để ngồi ghế chủ tịch VFF. Bóng đá là môn thể thao có sức ảnh hưởng lớn, vì vậy, người đứng đầu bộ máy điều hành cần phải có vị trí và uy tín cao trong xã hội. Cần phải có suy nghĩ táo bạo, đột phá nhưng phải thận trọng thì mới mong bóng đá phát triển được.
Phó ban Tư vấn đạo đức Nguyễn Văn Vinh thẳng thắn hơn, khi cho rằng: “Tân chủ tịch VFF phải là người biết kiếm tiền, tập hợp được người tài và có tầm ảnh hưởng tới những vấn đề trọng yếu của bóng đá. Tôi biết có nhiều ứng viên chạy đua vào ghế chủ tịch VFF, nhưng có người thấy được thì lại không màng, trong khi người hăm hở thì thật lòng không thấy thỏa mãn. Theo tôi, thời điểm này, ai làm bóng đá Việt Nam tồn tại được là người khả dĩ nhất. Một người có lòng tự trọng sẽ phải biết mình phải làm gì khi được trao vị trí cao nhất bóng đá”.
Trong khi đó, ở góc độ của một người yêu bóng đá, Phó Chủ tịch Hội CĐV Việt Nam Trần Song Hải nhắc lại chuyện người hâm mộ đã quá quen với những lời hứa của tân chủ tịch VFF sau khi nhậm chức. “Theo tôi, vị tân chủ tịch phải đáp ứng các tiêu chí: Yêu bóng đá, hành động quyết liệt, biết kiếm tiền cho bóng đá, có uy tín, kinh nghiệm quản lý và tiếng nói phải có trọng lượng. Song trên hết, cần nhất một người nói được và phải làm được”, ông Hải cho biết.
Theo Huy Phong (VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm