Bảng B vòng loại World Cup 2022, Việt Nam - Oman (1-3)

Hàng thủ liên tiếp sai lầm, tuyển Việt Nam thua ngược Oman,

Vào lúc 23h đêm nay (12-10), chủ nhà Oman sẽ tiếp tuyển Việt Nam trên sân Sultan Qaboos (Muscat, Oman) trong khuôn khổ lượt trận thứ 4 bảng B vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á.

Hàng thủ liên tiếp sai lầm, tuyển Việt Nam thua ngược Oman, ảnh 1

Hàng thủ liên tiếp sai lầm, tuyển Việt Nam thua ngược Oman, ảnh 2

Hàng thủ liên tiếp sai lầm, tuyển Việt Nam thua ngược Oman, ảnh 3

Hàng thủ liên tiếp sai lầm, tuyển Việt Nam thua ngược Oman, ảnh 4
Các cầu thủ Oman trong buổi tập trước trận đấu. ẢNH: LĐBĐ OMAN

Cả hai đội đều thua ở lượt trận trước cách đây 5 ngày. Oman bị Úc đánh bại 3-1 tại Doha (Qatar), còn Việt Nam đau đớn với trận thua 2-3 trước Trung Quốc tại UAE. Kết quả này khiến Oman vẫn chỉ có 3 điểm sau 3 trận, còn Việt Nam xếp cuối bảng chưa có điểm nào.

Trong ngày mở màn vòng loại thứ ba World Cup 2022, Oman đã tạo địa chấn khi hạ gục ông lớn Nhật Bản 1-0, nhưng họ lại lần lượt nhận thất bại trước hai đối thủ cực mạnh khác là Saudi Arabia và Úc. Với hai đối thủ vừa tầm Việt Nam và Trung Quốc sắp tới, Oman hi vọng sẽ giành được nhiều điểm số để tiếp tục ước mơ tham dự VCK World Cup.

Oman đang đứng thứ 4 với 3 điểm, bằng điểm với Nhật Bản nhưng kém đến 6 đIểm so với hai đội đứng trên là Saudi Arabia và Úc. Một chiến thắng trước Việt Nam sẽ giúp Oman thu hẹp khoảng cách với hai dội dẫn đầu, khi mà Úc và Nhật Bản sẽ gặp nhau ở vòng này.

Trong khi đó, Việt Nam đang đứng cuối bảng chưa có điểm nào. LĐBĐ châu Á (AFC) nhận định trong bài viết của mình, Việt Nam mong đợi tìm kiếm chiến thắng đầu tiên ở vòng loại cuối cùng World Cup 2022.

Và thầy trò HLV Park Hang-seo biết rằng, nếu giành được 3 điểm tại khu liên hợp thể thao Sultan Qaboos ở Oman, họ sẽ ngang bằng điểm số với Oman, thậm chí Việt Nam có thể vươn lên đứng thứ ba của bảng nếu các kết quả khác đi theo hướng có lợi cho họ như Trung Quốc thua Saudi Arabia, còn Nhật Bản thất bại trước Úc.

Hàng thủ liên tiếp sai lầm, tuyển Việt Nam thua ngược Oman, ảnh 5

Hàng thủ liên tiếp sai lầm, tuyển Việt Nam thua ngược Oman, ảnh 6

Hàng thủ liên tiếp sai lầm, tuyển Việt Nam thua ngược Oman, ảnh 7
Các cầu thủ Việt Nam trong buổi tập làm quen sân. ẢNH: VFF

Tuy nhiên, ở trận đấu vừa kết thúc đây cách vài phút, Nhật Bản đã xuất sắc vượt qua Úc với tỉ số 2-1 trên sân nhà để giữ vững vị trí thứ ba của bảng B với 6 điểm.

Với kết quả này, trận gặp Oman là cơ hội cuối cùng của tuyển Việt Nam và HLV Park Hang-seo nhằm níu giữ hi vọng đi tiếp đầy mong manh ở vòng loại World Cup 2022.

Sân vận động Sultan Qaboos có 17.000 chỗ ngồi và chủ nhà Oman cho phép 8.500 CĐV (50% sức chứa sân) được vào sân xem trận đấu giữa Việt Nam và Oman.

Oman đang gặp khó khăn về nhân sự vì những ca chấn thương. Al Harthi vắng mặt trong trận gần nhất Oman thua Úc 1-3 và người thay thế là Abdul Gheilni. Hiện Al Harthi đã bình phục chấn thương và tham gia tập luyện cùng toàn đội Oman.

Hàng thủ liên tiếp sai lầm, tuyển Việt Nam thua ngược Oman, ảnh 8
HLV Branko Ivankovic của Oman.

Tuy nhiên, nhiều khả năng HLV Branko Ivankovic sẽ mắt Zaher Al-Aghbari sau khi cầu thủ này dính chấn thương trong trận đấu với Úc. Ngoài ra, tiền đạo Al-Ghassani cũng chưa bình phục chấn thương hoàn toàn. Đây đều là những vị trí rất quan trọng trong đội hình Oman.

Trong khi đó, ngoài những người phải ở nhà sau khi thầy Park gút danh sách các cầu thủ Việt Nam ra nước ngoài thi đấu hai trận vòng loại World Cup 2022 trong tháng 10, thì các cầu thủ khác đều không gặp vấn đề gì. Tuyển Việt Nam sẽ có lực lượng mạnh nhất để đấu với Oman.

HLV Park Hang-seo (Việt Nam): Hiện nay tình hình của tuyển Việt Nam là khá khó khăn để tìm kiếm điểm. Tôi biết ở nhà có nhiều luồng phê phán chúng tôi, đặc biệt sau trận đấu với Trung Quốc. Tôi sẵn sàng nhận những lời phê phán đó.

Hàng thủ liên tiếp sai lầm, tuyển Việt Nam thua ngược Oman, ảnh 9
HLV Park Hang-seo trong buổi họp báo trước trận đấu. ẢNH: VFF

Tuy nhiên nếu chỉ trích hướng tới cầu thủ và trợ lý thì tôi thấy không thỏa đáng, tôi không đồng ý điều đó. Các cầu thủ đã làm tốt nhất nhiệm vụ của mình. Tôi cùng các cầu thủ hiện nay đều đang nỗ lực và hướng tới trận tiếp theo với Oman. Ở trận gặp Oman, Việt Nam đã có đủ lực lượng.

HLV Branko Ivankovic (Oman): Tôi theo dõi rất kỹ đội tuyển Việt Nam từ năm 2019. Họ có những bước tiến lớn và là một đội bóng rất mạnh. Tôi xem rất kỹ 3 trận Việt Nam gặp Saudi Arabia, Úc và Trung Quốc và thấy rõ họ xứng đáng có điểm vì chơi rất tốt.

Đặc biệt là ở trận gặp Trung Quốc, Việt Nam không may khi thua ở phút bù giờ cuối cùng. Tôi rất tôn trọng đội tuyển Việt Nam. Thi đấu với họ luôn rất khó khăn và tôi hi vọng các cầu thủ Oman sẽ chiến đấu hết mình tìm chiến thắng.

Đội trưởng Quế Ngọc Hải (Việt Nam): “Sau 3 trận đấu đầu tiên, Việt Nam không có được kết quả tốt, nhưng chúng tôi cũng đã thể hiện được tinh thần thi đấu. Đây là lần đầu tiên chúng tôi đến vòng loại thứ ba World Cup, nên các trận đấu vừa qua đã giúp chúng tôi rút ra những kinh nghiệm cần thiết.

Hàng thủ liên tiếp sai lầm, tuyển Việt Nam thua ngược Oman, ảnh 10
Hải "Quế" tham dự buổi họp báo trước trận đấu cùng HLV Park Hang-seo. ẢNH: VFF

Chúng tôi đã bỏ lại kết quả không tốt với Trung Quốc ở phía sau và hướng tới trận đấu gặp Oman. Khi đã khoác lên mình chiếc áo của đội tuyển quốc gia thì luôn luôn phải nghĩ đến việc vượt qua những áp lực và mệt mỏi mà mình đã trải qua”.

Oman và Việt Nam chưa gặp nhau lần nào ở vòng loại World Cup nhưng hai đội đã đối đầu với nhau tại bảng E vòng loại Asian Cup 2004. Oman đã giành chiến thắng trước Việt Nam cả hai lượt trận. Họ thắng Việt Nam 6-0 trên sân khách và thắng 2-0 trên sân nhà.

Hàng thủ liên tiếp sai lầm, tuyển Việt Nam thua ngược Oman, ảnh 11
Tuyển Việt Nam thua Oman trong cả hai lần đối đầu. ẢNH: GETTY

Tuy nhiên, gần 20 năm sau, bóng đá Việt Nam có những tiến bộ vượt bậc dưới thời HLV Park Hang-seo và đã rút ngắn đáng kể về khoảng cách trình độ so với Oman.

Ở cấp độ trẻ, Việt Nam lại thi đấu sòng phẳng trước Oman. Tại vòng loại thứ hai Olympic Bắc Kinh 2008, Olympic Việt Nam thua Oman 1-3 trên sân khách nhưng thắng lại 2-0 trên sân nhà để giành vé đi tiếp vào vòng loại cuối cùng nhờ luật bàn thắng trên sân khách. Sau đó, ở giải giao hữu tứ hùng trước khi Asiad 18 khởi tranh, U-23 Việt Nam cũng thắng U-23 Oman 1-0.

Tổ trọng tài người Jordan sẽ điều hành trận đấu giữa Việt Nam và Oman. Trọng tài chính là ông Adham Makhadmeh, cùng hai trợ lý là ông Ahmed Moanis, Muhammad Al-Bakkar. Trọng tài thứ tư là ông Hanna Hattab người Syria. Phụ trách phòng VAR là trọng tài người Iraq Ali Sabah cùng trợ lý Ahmed Faisal người Jordan.

Hàng thủ liên tiếp sai lầm, tuyển Việt Nam thua ngược Oman, ảnh 12
Trọng tài Adham Makhadmeh bắt chính trận đấu giữa Việt Nam và Oman.

Trọng tài chính Adham Makhadmeh được xem là khắc tinh của thầy trò ông Park. Ở trận Saudi Arabia thắng Việt Nam 3-1, ông Adham Makhadmeh là người điều hành phòng VAR và đã tư vấn quyết liệt buộc trọng tài chính xem lại tình huống Duy Mạnh để bóng chạm tay trong vòng cấm. Sau đó, Duy Mạnh bị rút thẻ vàng thứ hai đuổi khỏi sân còn Việt Nam chịu phạt 11m. Từ đây, Saudi Arabia mới thắng ngược Việt Nam 3-1.

Đội hình ra sân đầy bất ngờ của thầy Park

HLV Park Hang-seo đã tung ra đội hình cực kỳ bất ngờ gây ngạc nhiên cho tất cả. Trong khung gỗ tuyển Việt Nam là Văn Toản chứ không phải Tấn Trường. Tấn Tài sau bàn thắng vào lưới Trung Quốc cũng được tưởng thưởng bằng suất đá chính thay Văn Thanh.

Ở hàng tiền vệ, Đức Huy thay Tuấn Anh bị chấn thương vào giờ chót. Còn trên hàng công, Công Phượng đá xuất phát thế chỗ cho Văn Đức. Đó cũng là 4 sự thay đổi của thầy Park so với trận thua Trung Quốc 2-3.

Hàng thủ liên tiếp sai lầm, tuyển Việt Nam thua ngược Oman, ảnh 13
Hoàng Đức là niềm hi vọng của tuyển Việt Nam.

Những cái tên còn lại đều rất quen thuộc và từng đá chính trong trận đấu với Trung Quốc gồm bộ ba trung vệ Ngọc Hải, Tiến Dũng, Duy Mạnh, cánh trái thuộc về Hồng Duy. Cặp tiền vệ tấn công là Hoàng Đức, Quang Hải cùng tiền đạo Tiến Linh.

Đội hình ra sân của hai đội:

Việt Nam: Văn Toản, Duy Mạnh, Ngọc Hải, Tiến Dũng, Hồng Duy, Tấn Tài, Đức Huy, Hoàng Đức, Quang Hải, Công Phượng, Tiến Linh

Oman: Al Rusheidi, Al Gheilani, Al-Busaidi, Al-Maslami, Al-Khamisi, Al-Alawi, Al-Yahyaei, Al-Saadi, Fawaz, Mandhar, Al-Hajri.

Phát biểu trước trận đấu vài phút, HLV Park Hang-seo đã lý giải về đội hình ra sân của tuyển Việt Nam.

Hàng thủ liên tiếp sai lầm, tuyển Việt Nam thua ngược Oman, ảnh 14
Tuyển Việt Nam quyết thắng Oman.

Thầy Park cho biết thủ môn Tấn Trường gặp vấn đề với đầu gối nên ông buộc phải thay bằng Văn Toản. Tấn Trường vẫn có tên trong đội hình dự bị tuyển Việt Nam.

Trong khi đó, chiến lược gia người Hàn Quốc cũng quyết định tung Tấn Tài và Công Phượng vào sân ngay từ đầu thay Văn Thanh và Văn Đức. Còn Tuấn Anh chấn thương ngay trước trận đấu nên bị loại khỏi đội hình thi đấu trận này.

Ở trận đấu này, tuyển Việt Nam ra sân với trang phục toàn trắng, còn chủ nhà Oman xuất phát với trang phục toàn đỏ.
Ở trận đấu này, tuyển Việt Nam ra sân với trang phục toàn trắng, còn chủ nhà Oman xuất phát với trang phục toàn đỏ.

Hàng thủ liên tiếp sai lầm, tuyển Việt Nam thua ngược Oman, ảnh 15
Các CĐV hát quốc ca Việt Nam trên sân Sultan Qaboos.

Hàng thủ liên tiếp sai lầm, tuyển Việt Nam thua ngược Oman, ảnh 16

Hàng thủ liên tiếp sai lầm, tuyển Việt Nam thua ngược Oman, ảnh 17
Ban huấn luyện và cầu thủ Việt Nam trong lễ cử quốc ca.

Hàng thủ liên tiếp sai lầm, tuyển Việt Nam thua ngược Oman, ảnh 18
Các CĐV hát quốc ca Việt Nam trên sân Sultan Qaboos.

Hàng thủ liên tiếp sai lầm, tuyển Việt Nam thua ngược Oman, ảnh 19

Hàng thủ liên tiếp sai lầm, tuyển Việt Nam thua ngược Oman, ảnh 20
Ban huấn luyện và cầu thủ Việt Nam trong lễ cử quốc ca.

Trọng tài người Jordan Adham Makhadmeh thổi còi cho trận đấu bắt đầu. Việt Nam là đội giao bóng trước.
Phút 5, Oman có pha phối hợp chồng biên rất hay nhưng Tấn Tài đã xuất sắc ngăn cản được quả tạt vào.
Phút 6, Oman được hưởng 2 quả phạt góc liên tiếp, trong đó ở tình huống thứ hai, Văn Toản đã đẩy được bóng ra tạo nên tình huống phản công cho Việt Nam nhưng không thành công.
Phút 10, Al Yahmadi đi bóng tốc độ rồi ngã trong vòng cấm trước sự đeo bám sát sao của Duy Mạnh, trọng tài đã ra quyết định dứt khoát không có penalty cho Oman.
Phút 14, từ quả treo bóng vào của Oman, Tấn Tài đã đánh đầu phá bóng ra nhưng trong tình huống lao theo bóng, cánh tay của Tấn Tài đã vung vào mặt Al Sabhi, trọng tài ngay lập tức chỉ tay vào chấm 11m.
Phút 16, Al Khaldi sút phạt 11m đánh lừa thủ môn Văn Toản nhưng bóng lại đi lên trời bỏ lỡ cơ hội mở tỉ số sớm cho Oman.
Phút 19, Việt Nam thực hiện pha phản công nhanh, Công Phượng chuyền rất thoáng cho Tiến Linh tung cú sút xa ngoài vòng cấm đưa bóng đi chệch cột dọc.

Phút 24, từ cú sút xa không mấy nguy hiểm của cầu thủ Oman, Văn Toản bắt ói bóng ra khiến đối thủ có cơ hội sút bồi nhưng bóng đi vọt xà.

Hàng thủ liên tiếp sai lầm, tuyển Việt Nam thua ngược Oman, ảnh 21
Văn Toản bắt ói bóng từ cú sút xa không nguy hiểm của đối thủ.

 

Phút 26, Quang Hải ngã trong vòng cấm sau khi cố gắng đi bóng qua người trước sự đeo bám của cầu thủ Oman nhưng trọng tài vẫn cho trận đấu tiếp tục. VAR sau đó check lại cũng không xem đó là pha phạm lỗi.

Hàng thủ liên tiếp sai lầm, tuyển Việt Nam thua ngược Oman, ảnh 22
Tình huống Quang Hải ngã trong vòng cấm.

Phút 28, Salaah Al Yahyel tung cú sút cực mạnh trong vòng cấm nhưng Hồng Duy đã chơi lăn xả lao cản phá thành công.
Phút 35, sau một loạt pha phối hợp đầy nỗ lực của cầu thủ Việt Nam, Đức Huy tung cú sút xa không qua được "rừng" cầu thủ Oman.
Phút 38, trung vệ Juma nhận thẻ vàng đầu tiên của trận đấu sau pha phạm lỗi với Công Phượng.

Phút 39, Tấn Tài trong nỗ lực xoạc bóng đã cướp được bóng trong chân cầu thủ Oman rồi tung cú sút buộc thủ môn Faiyz đẩy bóng ra, Tiến Linh có mặt kịp thời đệm bóng vào lưới trống ghi bàn mở tỉ số 1-0 cho Việt Nam.

Hàng thủ liên tiếp sai lầm, tuyển Việt Nam thua ngược Oman, ảnh 23

Hàng thủ liên tiếp sai lầm, tuyển Việt Nam thua ngược Oman, ảnh 24

Hàng thủ liên tiếp sai lầm, tuyển Việt Nam thua ngược Oman, ảnh 25
Hàng thủ liên tiếp sai lầm, tuyển Việt Nam thua ngược Oman, ảnh 26

Cận cảnh bàn thắng mở tỉ số của tuyển Việt Nam.

VAR đã vào cuộc trong tình huống này nhằm xác định Tấn Tài đã phạm lỗi hay chưa và Công Phượng có rơi vào thế việt vị hay không. Sau khi xem lại rất kỹ VAR, trọng tài vẫn công nhận bàn thắng cho Việt Nam.

Hàng thủ liên tiếp sai lầm, tuyển Việt Nam thua ngược Oman, ảnh 27
Trọng tài check VAR

Phút 45+1, xuất phát từ quả đá phạt bên cánh trái, một tình huống lộn xộn diễn ra trước khung thành Văn Toản và Issam đã nhanh chân tung cú móc bóng cận thành ghi bàn gỡ hòa 1-1 cho Oman.
Trọng tài Adham Makhadmeh thổi còi kết thúc hiệp 1, hai đội ra sân tạm nghỉ với tỉ số 1-1.
Trọng tài Adham Makhadmeh cho hiệp hai bắt đầu.

Phút 49, xuất phát từ quả đá phạt góc, Mohsin Al-Khaldi tung cú sút thẳng về phía khung thành Văn Toản bóng đi xoáy vào góc cao ghi bàn nâng tỉ số lên 2-1 cho Oman.

Hàng thủ liên tiếp sai lầm, tuyển Việt Nam thua ngược Oman, ảnh 28
Các cầu thủ Oman chủ động áp sát khung thành cho Mohsin Al-Khaldi tung cú sút thẳng.

Phút 56, Jameel tung cú sút xa đưa bóng đi ra ngoài.
Phút 57, Salaah có bóng rất thoáng bên cánh trái căng ngang vào trong cho Al Hajri đệm bóng cận thành tung lưới Văn Toản nhưng Al Hajri đã rơi vào thế việt vị.

Phút 59, từ pha tranh chấp bóng trong vòng cấm, cánh tay của Duy Mạnh đã vô tình chạm vào mặt Jameel khiến cầu thủ này nằm lăn lộn trong vòng cấm. Trọng tài cho trận đấu tiếp tục nhưng VAR đã vào cuộc yêu cầu trọng tài check lại tình huống. Sau khi check VAR rất kỹ, trọng tài lại chỉ tay vào chấm 11m. Duy Mạnh cũng nhận thẻ vàng trong tình huống này.

Hàng thủ liên tiếp sai lầm, tuyển Việt Nam thua ngược Oman, ảnh 29

Phút 64, Salaah sút bóng đánh lừa thủ môn Văn Toản ghi bàn nâng tỉ số lên 3-1 cho Oman.

Hàng thủ liên tiếp sai lầm, tuyển Việt Nam thua ngược Oman, ảnh 30
Salaah ăn mừng bàn thắng. ẢNH: AFC

Phút 66, Việt Nam có sự thay đổi nhân sự đầu tiên, Xuân Trường vào sân thay Đức Huy.
Phút 69, xuất phát từ pha phản công nhanh, Issam phá bẫy việt vị thoát xuống nhưng Văn Toản đã kịp lao ra khép góc cản phá thành công pha dứt điểm của Issam.

Phút 75, từ pha phản công nhanh, Issam tung cú cứa lòng ngoài vòng cấm đưa bóng đi vọt xà ngang.

Hàng thủ liên tiếp sai lầm, tuyển Việt Nam thua ngược Oman, ảnh 31
Oman chơi rất chắc chắn khi dẫn 2 bàn. ẢNH: AFC

Phút 78, Oman lại thực hiện pha phản công nhanh, Salaah tung cú sút cực mạnh ở cự ly gần từ góc hẹp đưa bóng đi ra ngoài.
Phút 80, Oman và Việt Nam cùng có hai sự thay đổi người. Phía Việt Nam, Tuấn Hải và Văn Toàn vào sân thay Duy Mạnh và Tiến Linh.
Phút 89, tuyển Việt Nam có pha phối hợp rất hay, Tuấn Hải nhả bóng cho Quang Hải tung cú sút căng ra ngoài.

Phút 90, Công Phượng đi bóng nỗ lực rồi tung cú sút xa rất căng đưa bóng chạm cột dọc, sau đó Tuấn Hải có sút bóng trong vòng cấm nhưng thủ môn Faiyz xuất sắc đổ người đẩy bóng cứu thua.

Hàng thủ liên tiếp sai lầm, tuyển Việt Nam thua ngược Oman, ảnh 32
Công Phượng có cơ hội tốt nhưng cột dọc đã từ chối bàn thắng của anh. ẢNH: AFC

Trọng tài Adham Makhadmeh thổi còi kết thúc trận đấu. Kết quả chung cuộc tuyển Việt Nam thua Oman với tỉ số 1-3. Đây là thất bại thứ tư liên tiếp của Việt Nam ở vòng loại World Cup 2022 khiến thầy trò HLV Park Hang-seo tiếp tục đứng cuối bảng.

Hàng thủ liên tiếp sai lầm, tuyển Việt Nam thua ngược Oman, ảnh 33
Oman đã có chiến thắng thứ hai ở vòng loại World Cup 2022.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm