Sửng sốt với "người được chọn" Toshiya Miura

Ngày hôm qua, VFF đã chính thức cho công bố danh tính thuyền trưởng mới của tuyển Việt Nam và U23. Theo đó, ông Toshiya Miura sẽ đảm nhận vị trí này. Về cơ bản, ông Toshiya Miura cũng là một HLV “có hạng”, thế nhưng có những điều không khỏi khiến người ta băn khoăn về tân HLV của ĐTQG. 
Sửng sốt với "người được chọn" Toshiya Miura ảnh 1
Thành tích của Toshiya Miura không thực sự nổi bật
Tất nhiên, sẽ là quá sớm để đánh giá về năng lực cũng như chuyên môn của chiến lược gia người Nhật này, nhưng nhìn qua bảng thành tích của ông Toshiya Miura có lẽ thật khó tin khi mà VFF lại giao một đội tuyển đang trong giai đoạn tái thiết và đi xuống về nhiều mặt cho một người gần như vô danh trong làng bóng châu lục dẫn dắt. Thậm chí, suốt 3 năm nay ông Toshiya Miura chưa hề đứng trên băng ghế chỉ đạo mà chỉ làm một bình luận viên bóng đá Italy và Hà Lan không hơn không kém. 
Cũng cần phải biết rằng, những đội bóng mà ông Toshiya Miura từng kinh qua đa phần đều là đội đang chơi tại J-League 2 của Nhật và không mấy tên tuổi như Mito HollyHock (1998), Omiya Ardija (2000-2001, 2004-2006), Consadole Sapporo (2007-2008), Vissel Kobe (2009-2010) hay Ventforet Kofu (2010-2011). 
Thành tích của tân HLV tuyển Việt Nam có lẽ cũng không thực sự quá nhiều, đáng kể nhất trong số này có việc đưa CLB Omiya Ardija của Nhật từ hạng Hai lên chơi hạng Nhất mùa 2000 nhưng chỉ sau đúng một mùa bóng Omiya Ardija lại đánh xuống hạng Hai. Kế đến là việc đưa CLB Consodale Sapporo (đội bóng tiền đạo Công Vinh từng thi đấu) vô địch giải hạng Nhì và thăng hạng mùa 2007. Điểm cộng của ông Toshiya Miura có lẽ nằm ở việc trải qua hơn 100 trận đấu tại J-League 1 (giải đấu cao nhất cấp CLB của bóng đá Nhật Bản) và được đánh giá là nhà cầm quân năng động và nhiệt huyết.
Một điều rất quan trọng nữa là tân HLV tuyển Việt Nam không trụ lại CLB nào quá hai năm và ông chưa từng nhận nhiệm vụ ở một ĐTQG nào. Trong sự nghiệp cầm quân của mình, HLV Toshiya Miura cũng chỉ đạt tỷ lệ chiến thắng có 24,22%, còn lại 23,44% là hòa và thua 52,34%. Những con số này có thể khiến nhiều người giật mình và không khỏi hoài nghi về năng lực thực sự của vị HLV sinh năm 1963 này. 
Tất nhiên, khi chọn ông Toshiya Miura ngồi vào chiếc ghế nóng của tuyển, VFF chắc hẳn đã có những suy xét kỹ lưỡng. Hơn nữa, thành tích dẫn dắt không phải điều quyết định đến thành công của HLV Toshiya Miura tại Việt Nam, mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. Nhưng dẫu vậy, người ta có quyền hoài nghi thậm chí là lo lắng cho số phận sắp tới của ĐTQG. 
Theo Quyết Thắng (Bongdaso)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm