U19 Việt Nam sẽ cải tổ triệt để hàng phòng ngự?

Bổ khuyết ngay chỗ yếu nhất

Đặc điểm của học viện bóng đá HAGL-Arsenal.JMG là chuyên đào tạo cầu thủ tấn công, đặc biệt là tiền vệ tấn công và tiền đạo lùi. Có thể đặc điểm này xuất phát từ việc các chuyên gia của học viện JMG toàn cầu nhận thấy thể hình của các cậu bé Việt Nam nhỏ hơn các cầu thủ châu Âu hay châu Phi, nên không thích hợp để đá ở những vị trí trung vệ hay thủ môn.

Đấy chính là lý do mà ngay từ khi bắt đầu chương trình đào tạo cách nay 7 năm, học viện của bầu Đức không đào tạo thủ môn, họ cũng không chú tâm đến chuyện tạo ra những trung vệ.

Và đấy cũng chính là nguyên nhân khiến cho đội tuyển U19 Việt Nam lúc sử dụng nòng cốt là các cầu thủ xuất thân từ “lò” của bầu Đức rất yếu trong khâu phòng ngự.

U19 Việt Nam sẽ có thay đổi về mặt nhân sự, ảnh: Kim Điền
U19 Việt Nam sẽ có thay đổi về mặt nhân sự, ảnh: Kim Điền

Cầu thủ của học viện bóng đá HAGL-Arsenal.JMG lúc đứng trong đội tuyển U19 không biết thế cách chống bóng bổng. Các hậu vệ cũng không biết thế nào là phá bóng phát một lúc cần chơi đơn giản hết mức có thể, hoặc không biết thế nào là chuồi bóng và phạm lỗi chiến thuật, để ngăn một pha tấn công của đối phương.

Đây là điều mà cơ quan quản lý đội U19 Việt Nam là VFF đang rất muốn HLV Graechen Guillaume thay đổi, qua cách VFF lập ra danh sách 16 cầu thủ để HLV người Pháp chọn lọc rồi bổ sung.

HLV Graechen Guillaume cũng không khó để nhận ra điểm yếu này nơi đội bóng mà ông đang nắm, nên vị HLV người Pháp cũng hết sức cầu thị trong việc gọi thêm những cầu thủ mới lên đội tuyển, tập trung vào các vị trí nơi hàng phòng ngự.

Trong số 3 cái tên đầu tiên được HLV Graechen Guillaume bổ sung tính từ thời điểm đội tuyển U19 Việt Nam từ châu Âu trở lại Việt Nam, đã có 2 người đá ở hàng phòng ngự, đấy là 1 thủ môn từ U19 Hà Nội T&T và 1 trung vệ từ U19 Khánh Hòa.

Cầu thủ học viện HAGL-Arsenal.JMG khó cạnh tranh nơi hàng thủ

Như đã đề cập ở trên, các cầu thủ xuất thân từ học viện của bầu Đức không giỏi đá phòng ngự, nếu không muốn nói là họ thậm chí còn không biết một số kỹ năng cơ bản của một hậu vệ cần phải có.

Ví như Đông Triều được khen là hậu vệ có kỹ thuật, nhưng kỳ thực kỹ thuật của Đông Triều không nằm ở các pha chuồi bóng, bắt việt vị, đọc tình huống, chống bóng bổng… Mà kỹ thuật của cầu thủ thuộc học viện của bầu Đức giỏi lừa bóng, phối hợp nhỏ và hỗ trợ tấn công nhiều hơn. Những tố chất mà thoạt nghe người ta tưởng đâu Đông Triều đang chơi ở hàng… tiền đạo.

Cũng bởi các hậu vệ của học viện HAGL-Arsenal.JMG chơi như thế nên đội tuyển U19 Việt Nam khi đã thua rất dễ thua đậm. Thành ra, chính HLV Graechen Guillaume cũng muốn thay đổi điều này.

Vị HLV người Pháp bổ sung trung vệ Đình Khương của U19 Khánh Hòa, vốn là cầu thủ có thể hình tốt (cao gần 1m80), biết cách không chiến. Ông cũng muốn gọi lại trung vệ Hoàng Văn Khánh từ U19 SL Nghệ An (người từng bị loại trước đó), vì cầu thủ gốc xứ Nghệ giỏi va chạm, cũng như có thể hình không tồi.

Cái thời mà người ta ca tụng lối đá đẹp đến ngây ngô của đội tuyển U19 Việt Nam có lẽ đã qua rồi. Bóng đá dĩ nhiên luôn cần nét đẹp, nhưng đẹp mà thiếu hiệu quả, đẹp để thua tan tác thì đẹp cũng như không.

Và ngay cả những đội đá đẹp nhất thế giới hiện nay kiểu Barcelona, Bayern Munich, Real Madrid cũng cần tính đến chuyện giữ an toàn cho tuyến dưới, trước khi phô diễn kỹ thuật nơi tuyến đầu. Chính những đội này cũng cần đến những cầu thủ có thể hình, giỏi va chạm, biết cách không chiến, biết cách vây áp đối phương để giành lại bóng khi cần, huống hồ là U19 Việt Nam.

Điều đáng nói ở chỗ không có cầu thủ nào xuất thân từ học viện của bầu Đức giỏi những yếu tố trên, nên các cầu thủ của học viện HAGL-Arsenal.JMG khó cạnh tranh với các trung vệ đến từ những lò đào tạo khác ở hàng phòng ngự. Thành ra, hàng thủ có lẽ cũng là nơi sẽ được cải tổ nhiều nhất, sau chuyến đi châu Âu giúp những ai quan tâm đến đội U19 Việt Nam vỡ ra nhiều điều.

Theo Trọng Vũ (Dân Trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm