Tuyên án vụ tiền đạo Sala rơi máy bay tử nạn

Tòa án ở Cardiff vừa tuyên án vụ tiền đạo Emiliano Sala người Argentina tử nạn trên máy bay một động cơ khi bay từ TP Nantes, Pháp đến Cardiff, xứ Wales.

Đó là chuyến bay sau thương vụ Sala về với CLB Cardiff để kịp ra mắt các đồng đội mới chuẩn bị thi đấu giải Ngoại hạng Anh. Máy bay đã rơi ở biển Manche, thuộc lãnh hải Anh, vào đầu năm 2019. Theo đó, doanh nhân David Henderson được xem là nhân vật chính của vụ án đã bị tuyên án 18 tháng tù giam.

David Henderson là doanh nhân 67 tuổi, người Anh. Ông là người đứng ra dàn xếp các thủ tục để hợp thức hóa chuyến bay của chiếc máy bay một động cơ dùng để đưa Sala từ Nantes đến Cardiff.

Giới bóng đá và người hâm mộ tiếc thương cầu thủ
bạc mệnh Sala. Ảnh: GETTY IMAGES

Những chi tiết trong vụ án được nêu ra như những vấn đề không đáp ứng yêu cầu đến việc đối phó để đủ thủ tục thực hiện chuyến bay mà doanh nhân Henderson “phù phép” nhằm đáp ứng yêu cầu của người đại diện bóng đá William McKay.

Còn nhớ khi máy bay chở Sala rơi đã gây sốc trên toàn giới bóng đá thế giới. Công cuộc tìm kiếm sau đó rất khó khăn vì sương mù, gió lớn ở khu vực hiểm trở với độ sâu của biển. Nguồn tài chính cho việc tìm kiếm sau đó cạn kiệt đến độ cầu thủ Messi đã hỗ trợ để tiếp tục tìm kiếm và thành công khi trục vớt được thi thể của Sala cùng máy bay lên. Tuy nhiên, thi thể của viên phi công Ibbotson thì vẫn mất tích mà đến nay vẫn chưa tìm ra.

Những lỗi được nêu ra vi phạm đến an toàn bay như viên phi công Ibbotson lái chiếc máy bay chở Sala khi ấy được xác định là bị chứng mù màu không có phép bay thương mại vào ban đêm; máy bay quá hạn bảo dưỡng...

Chánh án Foxton của phiên tòa cho biết: “Việc William McKay đưa ra yêu cầu hay thuyết phục ông Henderson bằng mọi giá phải thực hiện chuyến bay là quyền của khách hàng, còn ông Henderson vi phạm pháp luật và những quy định trong an toàn bay là đã rõ. Tòa không xử khách hàng William McKay mà chỉ xử ông Henderson, người trực tiếp vi phạm những quy định nghiêm trọng gây nên tai nạn thương tâm”.

Năm 2019, Sala được Nantes chuyển nhượng cho Cardiff với giá 15 triệu euro và sau vụ chuyển nhượng trên thì khi di chuyển từ Pháp sang xứ Wales đã xảy ra tai nạn đau lòng. Thời gian qua FIFA đã rất đau đầu phán xử về số tiền hai CLB này phải dàn xếp khắc phục chi trả cho nhau. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm