Việt Nam – Jordan 0-0: Có cơ hội đâu mà sút!

Đội tuyển Việt Nam đã xác định sẽ cạnh tranh một trong hai suất nhất bảng C vòng loại với Afghanistan và Jordan nhưng rồi hai trận đá sân nhà đều không thể thắng các đối thủ này. Trong khi đó, Campuchia bị xem là kẻ lót đường dễ thương thì ở lượt trận thứ hai đã kịp thắng Afghanistan 1-0 và vươn lên nhì bảng.

Có lẽ đợt tập trung của đội tuyển lần này quá cập rập nên HLV Hữu Thắng chỉ dám nói cố gắng lấy điểm, để người ta có thể hiểu là không thắng sẽ hòa Jordan. Và trong điều kiện tự gây khó cho mình với việc cầu thủ phải đấu bù V-League lên tuyển muộn chỉ có ba buổi ráp đội hình thì một trận hóa với Jordan là chấp nhận được.

Thanh Trung có một lần sút chạm cột ngoài là nguy hiểm nhất. Ảnh: HUY PHẠM

Thực tế trên sân cho thầy các tuyển thủ Việt Nam không có đường ăn Jordan khi thiếu hẳn những cú sút cầu môn. Hai lần dứt điểm của chủ sân Thống Nhất ở hiệp một trớ trêu thay chỉ nhờ vào hậu vệ biên trái Văn Thanh táo bạo lên tham gia tấn công.

Duy nhất cú sút phạt của đội trưởng Thanh Trung lại đưa bóng chạm vào mép ngoài cột cầu môn là đáng kể nhất.

Không có một gương mặt mới và trẻ nào trong đội hình xuất phát của đội tuyển quốc gia dù HLV Hữu Thắng cho gọi lên rất nhiều. Cũng không có nhiều chọn lựa ngoài nhóm 4 cầu thủ HA Gia Lai và các tuyển thủ từng đá AFF Cup 2016.

Đáng chú ý với sự trở lại của Tuấn Anh đá cặp với Xuân Trường, đội tuyển quay về cách vận hành chiến thuật với một tiền đạo và tập trung số đông ở tiền vệ nhằm khống chế tuyến giữa. Văn Quyết phải đá dạt biên trái cho Công Phượng chơi cao nhất như “tàng hình” giữa hàng thủ Jordan.

Xuân Trường ổn suốt trận, với hai lần có đường chuyền xuất thần đều tìm đến đồng đội cũ HA Gia Lai mà lần lượt Công Phượng và Văn Thanh không thể tận dụng.

Trong khi đó, đội khách có lợi thế hình thể và sức mạnh vẫn chơi nhún nhường ở nửa đầu hiệp một để thăm dò đối thủ. Điều này giúp chủ nhà chiếm giữ bóng nhiều hơn nhưng tiếc là các cầu thủ tấn công hiếm khi gây áp lực mạnh về cầu môn đối phương. Đội tuyển Việt Nam vì thế luôn hiếm muộn những cú sút đủ hiểm buộc thủ môn Shafi phải bó tay.

Công Phượng chơi trò "biến hình" giữa hàng thủ Jordan. Ảnh: HUY PHẠM

Tình huống nguy hiểm nhất của Văn Thanh sút bóng trơn từ xa đập đất nảy lên khiến thủ môn Shafi giật mình trượt tay. May là anh kịp vớt bóng ngay trên vạch vôi cứu thua như một vận động viên bóng chuyền.

Khách thủ chặt nhưng tấn công không bén. Pha bóng hay nhất là Dardou đánh đầu cận thành cứ ngỡ sẽ làm tung lưới đối phương thì bất ngờ Văn Lâm kịp bay người đấm bóng ra ngoài. Thêm một lần Al Saify sút cận thành cầu may ăn bàn hơn là một cơ hội rõ rệt khi Văn Lâm đã che chắn kín góc hẹp.

Khó hiểu một Jordan từng vùi dập chủ nhà Campuchia đến 7 bàn không gỡ thì đêm 13-6, các chân sút của họ chơi như thiêu thân trên sân Thống Nhất. Thời cơ chín muồi nhất của Jordan là pha đối mặt của Saleh với góc sút rất rộng nhưng anh lại chọn cách sút trúng chân thủ môn Văn Lâm.

Ngược lại, ý tưởng chia điểm của chủ nhà đã thành công vì gần như họ không tạo ra một tình huống nào có thể thành bàn. Chính điều này sẽ gây nhiều khó khăn hơn cho thầy trò Hữu Thắng khi bỏ qua yếu tố sân nhà để tích lũy điểm tối đa, càng làm cho những chuyến sân khách sắp tới thêm mệt mỏi.

Sau hai lượt trận, Jordan vẫn đứng đầu bảng với 7 điểm, Campuchia 3 điểm, Việt Nam 2 điểm và Afghanistan 1 điểm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm