Áp thấp đang di chuyển nhanh vào biển Đông

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cho biết vào 13 giờ chiều nay, 29-7, áp thấp còn cách bờ biển Việt Nam khoảng 1.300km.

Dự báo 24 giờ tới, vùng áp thấp di chuyển nhanh theo hướng tây tây bắc và đi vào biển Đông. Khi vào biển Đông, áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới (ATNĐ). Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3.

Cùng với áp thấp, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cũng dự báo vào đầu tháng 8, một đợt mưa to đến rất to có khả năng sẽ xảy ra trên diện rộng ở Bắc bộ, Bắc Trung bộ.

Vị trí và đường đi của áp thấp. Ảnh: NCHMF

Để chủ động ứng phó với diễn biến của vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành ATNĐ và mưa lớn diện rộng, chiều 29-7, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai (Ban chỉ đạo) đã có công điện số 05 gửi Ban chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh từ Quảng Ninh đến Bình Thuận, các tỉnh Bắc bộ, Trung bộ và các bộ NN&PTNT, Công Thương, Quốc phòng, Ngoại giao, Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường.

Theo đó, Ban chỉ đạo yêu cầu các tỉnh, thành phố ven biển theo dõi chặt chẽ diễn biến vùng áp thấp, ATNĐ để kịp thời thông tin cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng đang hoạt động trên biển và người dân có phương án chủ động phòng tránh.

Các tỉnh Bắc bộ, Bắc Trung bộ theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, rà soát các phương án để sẵn sàng triển khai ứng phó với các tình huống, nhất là mưa lớn ở miền núi.

Ban chỉ đạo cũng yêu cầu các tỉnh, thành phố, đơn vị các bộ, ngành liên quan triển khai các phương án ứng phó với áp thấp, ATNĐ, sẵn sàng phương tiện, lực lượng để kịp thời cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu. Chú ý, bổ sung thêm các phương án ứng phó cho phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương trong tình huống dịch COVID-19 diễn biến phức tạp...

Sẵn sàng ứng phó thiên tai trong điều kiện dịch bệnh

Chiều 29-7, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai (Ban chỉ đạo) cũng có công văn gửi Ban chỉ huy PCTT & TKCN các tỉnh, thành phố yêu cầu chủ động các phương án sẵn sàng ứng phó với thiên tai trong điều kiện dịch bệnh khi mùa mưa bão đã đến.

Cụ thể, Ban chỉ đạo yêu cầu Ban chỉ huy PCTT & TKCN các tỉnh theo dõi thường xuyên bản tin dự báo thiên tai và diễn biến dịch COVID-19 để hướng dẫn kịp thời cho các cấp chính quyền, nhân dân chủ động phòng tránh, đảm bảo an toàn hai mục tiêu kép.

Đối với các tỉnh, thành phố đã, đang và có nguy cơ cao xảy ra dịch bệnh COVID-19, Ban chỉ đạo yêu cầu song song với triển khai ứng phó dịch bệnh, các địa phương cần điều chỉnh linh hoạt kế hoạch ứng phó với thiên tai cho phù hợp theo phương châm "4 tại chỗ". Đặc biệt là đảm bảo an toàn cho người dân tại các khu vực cách ly do dịch bệnh và dự kiến nơi sơ tán dân do thiên tai.

Đối với các tỉnh, thành phố khác, Ban chỉ đạo yêu cầu bổ sung phương án ứng phó thiên tai cho phù hợp với tình hình, điều kiện cụ thể của địa phương khi có dịch bệnh xảy ra. Trong đó, tập trung các phương án sơ tán dân theo hướng tăng cường sơ tán tại chỗ, hạn chế sơ tán tập trung, chuẩn bị sẵn máy móc cần thiết để đo thân nhiệt, phân loại các đối tượng để xây dựng phương án sơ tán.

Các địa phương sẵn sàng phương án huy động lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, hóa chất khử trùng, khẩu trang y tế cho các điểm sơ tán dân. Ban chỉ đạo cũng yêu cầu các tỉnh xây dựng phương án ứng phó thiên tai cho các khu cách ly tập trung, các bệnh viện...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm