Cần Thơ họp khẩn trước tình hình một số tỉnh lân cận bùng phát dịch

Chiều 5-7, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Cần Thơ tổ chức họp trực tuyến với các quận, huyện trước tình hình dịch COVID-19 bùng phát ở một số địa phương xung quanh TP.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP chiều 5-7. Ảnh: NHẪN NAM

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường yêu cầu công tác phòng, chống dịch thời gian tới phải phối hợp phải chặt chẽ hơn, tinh thần vào cuộc phải quyết tâm cao hơn nữa.

Chủ tịch UBND TP đánh giá thời gian qua, tình người của người dân TP thể hiện rất cao qua sự hỗ trợ, cưu mang nhau như việc hỗ trợ thức ăn, nước uống cho các chốt trực kiểm soát. Nhiều mô hình như chợ 0 đồng của cá nhân, doanh nghiệp, địa phương giúp đỡ hỗ trợ cho người có hoàn cảnh khó khăn trong mùa dịch, rất ấm lòng. MTTQ và các đoàn thể cũng có nhiều hoạt động ý nghĩa hỗ trợ các địa phương trong công tác phòng, chống dịch.

TP đã tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 cho khoảng 13.000 công nhân trên địa bàn.

Thời gian tới, ông Trường yêu cầu các địa phương rà lại các tổ COVID-19 cộng đồng, phải có hướng dẫn hoạt động bài bản, hoạt động phải thực chất, có danh sách cụ thể báo cáo về TP. Duy trì việc yêu cầu người dân không tập trung quá 10 người ở nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện. Đồng thời tiếp tục giám sát việc đeo khẩu trang, xử phạt nghiêm những trường hợp không đeo khẩu trang theo quy định.

Sở Y tế thường xuyên cập nhật tình hình dịch, nhất là những trường hợp liên quan TP để kịp thời tham mưu cho TP; Tăng cường khả năng xét nghiệm, dự trù các vật tư, kit xét nghiệm, vật tư y tế cần thiết để chuẩn bị cho phòng chống dịch trên quy mô toàn TP. Hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn chuẩn bị phương án cách ly tại chỗ, làm sao để vừa cách ly vừa sản xuất, không làm đứt gãy chuỗi sản xuất.

Cạnh đó, Sở Y tế tham mưu tiêm chiến dịch nếu TP được phân bổ nhiều vaccine hơn, đảm bảo an toàn cho người dân, tránh trường hợp người dân tập trung quá đông; Tham mưu kế hoạch kiểm tra y tế toàn dân, làm sao để mỗi người dân TP có một hồ sơ y tế rõ ràng…

Sở GTVT căn cứ diễn biến tình hình dịch để điều tiết hoạt động giao thông cho đảm bảo. Tới đây, Sở quan tâm hướng dẫn các tài xế đến Cần Thơ phải tập trung ở đâu để bố trí khử khuẩn xe và tài xế, hướng dẫn tài xế như thế nào phải chặt chẽ. Và tài xế phải có giấy xét nghiêm âm tính trong vòng 3 ngày. Tương tự, đường thủy cũng phải có hướng dẫn như vậy.

Công an TP ngoài nhiệm vụ thường xuyên, kết hợp kiểm soát an toàn giao thông với kiểm tra thông tin tài xế ở địa bàn khác vào Cần Thơ, nghiên cứu quy định nếu tài xế đến từ vùng có dịch mà khai báo không trung thực thì xử phạt hành chính như thế nào…

Test nhanh COVID-19 cho thí sinh tự do

Ông Dương Tấn Hiển – Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Cần Thơ, Trưởng Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2021 cho biết, tổng số thí sinh (TS) đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm nay là hơn 12.000TS.

Toàn TP có 950 thí sinh tự do. Trong đó, số đang ôn luyện ở Cần Thơ gần 300 người. Số trong lực lượng công an, quân đội khoảng 300 người nữa thì còn lại khoảng 300.

Ông Hiển cho biết, chiều mai (6-7), các TS sẽ đến trường làm thủ tục dự thi. TP đã có yêu cầu TS ở địa phương khác về Cần Thơ dự thi tốt nghiệp THPT phải được test nhanh COVID-19 từ ở địa phương.

Những TS có test ở địa phương và có kết quả âm tính rồi thì được đi qua chốt kiểm dịch đến trường. Số nào chưa test thì làm test nhanh tại chốt kiểm dịch. Số nào tới trường chưa test thì làm test tại trường.  

Thầy cô giáo tham gia gác thi đã được tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 1. TP tổ chức phun xịt khử khuẩn tại các điểm thi trước thi một ngày. Cạnh đó, thực hiện đầy đủ yêu cầu 5K, yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy và các vấn đề an ninh khác.

Cũng theo ông Hiển, TS tự do ở địa phương tới Cần Thơ thi thì sẽ được yêu cầu ở lại đến thi xong mới được về địa phương.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm