Lô hàng cứu trợ vì dịch ‘kẹt 1 tháng’ vì Cục ATTP không tham mưu

Sáng 9-11, kỳ họp thứ hai Quốc hội (QH) khoá XV đã tiếp tục thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước và công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Tại đầu cầu TP.HCM, ĐB Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP.HCM, nhìn nhận đợt dịch vừa qua, tại TP.HCM có hơn 400.000 người nhiễm và gần 17.000 người tử vong.

db-to-thi-bich-chau-hang-cuu-tro

ĐBQH Tô Thị Bích Châu phát biểu từ đầu cầu TP.HCM. Ảnh: LÊ THOA

Nếu không có sự hỗ trợ của Đảng, Chính phủ, MTTQ Việt Nam, nhân dân cả nước, bạn bè quốc tế và đồng bào ta ở nước ngoài thì không biết hậu quả, mất mát, đau thương còn nặng nề đến mức nào.

Thay mặt người dân TP, ĐB Châu đã cảm ơn sự giúp đỡ đó để TP vượt qua đại dịch. 

Đúng quy trình nhưng không đúng tinh thần chống dịch

Theo bà Châu, trong báo cáo phòng chống dịch và báo cáo của Chính phủ năm 2021 chưa thấy đề cập đến việc thúc đẩy sự mạnh dạn, ý thức được vai trò của mỗi bộ, ngành, địa phương, mỗi đơn vị, nhất là đơn vị tham mưu để thấy được trách nhiệm của những cơ quan này trong việc tham mưu cho Chính phủ thực hiện được vai trò chỉ đạo, hướng dẫn, chứ không phải ‘khó thì về địa phương, dễ và đúng quy định thì trung ương làm’.

“Với các địa phương khi cần xin ý kiến về các quy định trong trường hợp ‘nước sôi lửa bỏng’ như phòng chống dịch mà chúng ta đang thực hiện, những lúc cơ chế để bảo vệ cho sự đột phá nói như Thủ tướng Chính phủ ‘chống dịch như chống giặc’ thật sự không phải các cơ quan, đơn vị nào cũng có ý thức được điều đó” – Bà Châu nhìn nhận.

db-to-thi-bich-chau-hang-cuu-tro

ĐBQH Tô Thị Bích Châu ý kiến về công tác tham mưu của các bộ, ngành trong lúc '"nước sôi lửa bỏng'". Ảnh: LÊ THOA

ĐB Châu dẫn chứng, TP.HCM có một lô hàng với hơn 22.000 lon sữa do kiều bào ở Úc ủng hộ cho trẻ em gặp khó khăn trong đại dịch. Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP.HCM đã xin ý kiến Cục An toàn thực phẩm, Cục Thú y.

Trong đó chỉ hai ngày thì Cục Thú y đồng ý, chỉ có Cục An toàn thực phẩm đề nghị TP.HCM hỏi Chính phủ. Trong khi đó nếu TP.HCM gửi công văn đến Chính phủ thì Chính phủ cũng giao cho Cục An toàn thực phẩm trả lời.

ĐB Châu đặt vấn đề sao Cục An toàn thực phẩm không tham mưu luôn cho Chính phủ có văn bản trả lời. “Cách làm của Cục An toàn thực phẩm là đúng quy trình, nhưng không đúng với tinh thần ‘chống dịch như chống giặc’. Và nếu như không có gì thay đổi trong đánh giá hàng năm thì cuối năm cũng hoàn thành xuất sắc vì đã làm tròn chức trách nhiệm vụ; nhưng còn ở TP.HCM, lô hàng cứu trợ về gần 1 tháng chưa lấy ra được, lỗi do ai?” – ĐB Châu nêu ý kiến.

Bà mong Chính phủ điện tử kiến tạo ra một cơ chế hành chính thông thoáng, quy được trách nhiệm của bộ, ngành, của từng cán bộ trong việc tham mưu kịp thời cho Chính phủ những việc cấp thiết, không cần nhờ vả mà việc vẫn chạy và có lợi nhất, tốt nhất cho người dân.

“Chúng tôi cần một sự phân cấp mạnh, hướng dẫn rõ ràng trong tình huống như thế này” – ĐB Châu nói.

Cần sớm hướng dẫn việc thiện nguyện trong dịch bệnh

Bên cạnh đó, ĐB Tô Thị bích Châu cũng nhìn nhận về Nghị định 93/2021 của Chính phủ quy định về việc vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện, hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo vừa được ban hành.

Nghị định này thay thế cho Nghị định 64/2008, với những nội dung cập nhật đã gỡ khó cho cá nhân, tổ chức tham gia quá trình từ thiện xã hội. Đồng thời, hỗ trợ kịp thời cũng như phát huy được nguồn nhân lực nhân dân trong công việc chung tay đóng góp, chia sẻ khó khăn với Chính phủ lúc thiên tai, dịch bệnh...

Do đó, ĐB Châu đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính sớm có văn bản hướng dẫn, vì còn rất nhiều vấn đề vướng mắc trong đó. Từ đó để Nghị định 93 kịp đi vào cuộc sống.

Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP.HCM cũng cho rằng cần kịp thời vinh danh, tuyên dương đúng công trạng; cảm ơn những cá nhân, tổ chức có hành động dũng cảm cứu người như: lực lượng y tế, lực lượng vũ trang, các lực lượng khác, đặc biệt những tổ chức, cá nhân đã mua vaccine và trang thiết bị y tế để cứu dân.

“Cần có sự đột phá hơn nữa, không cần phải khai đúng quy trình, nhưng đúng thành tích, đúng người, mạnh dạn hơn nữa để kịp thời động viên và tri ân” – ĐB Châu nêu.

Ngoài ra ĐB Tô Thị Bích Châu đã đề nghị Chính phủ cần có quy định rõ trong một phường 17.000 dân thì cần bao nhiêu cán bộ trong hệ thống chính trị và một phường có 100.000 dân thì cần phải có bao nhiêu cán bộ. Từ đó để khi có tình huống khẩn cấp xảy ra như dịch bệnh thì sẽ kịp thời ứng cứu dân. Theo bà Châu khi có sự cố khẩn cấp thì Chính phủ dù có yêu thương người dân đến mấy cũng biết rằng ‘nước xa không cứu được lửa gần’.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm