Thanh Hóa đã bầu đủ số lượng ĐBQH và HĐND các cấp

Tại  Hội nghị công bố kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa nhiệm kỳ 2021-2026 và chiều 28-5, ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh Thanh Hóa khẳng định: Cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp 2021-2026 của Thanh Hóa đã thành công rất tốt đẹp, thực sự là ngày hội của toàn dân.

Theo đó tỷ lệ cử tri đi bầu cử HĐND các cấp của tỉnh Thanh Hóa cao nhất từ trước đến nay, với tỷ lệ là 99,75%.

Kết quả bầu cử ĐBQH khóa XV là 14 người (người đạt số phiếu cao nhất là 97,72% và người thấp nhất là 81,17%).

Đối với Đại biểu HĐND tỉnh Thanh Hóa có 85 đại biểu, trong đó người tỷ lệ phiếu bầu cao nhất là 99% và thấp nhất là 79,69%.

Đại biểu HĐND tỉnh Thanh Hóa có tuổi nhỏ nhất là 21 tuổi và đại biểu cao tuổi nhất là 73 tuổi. Tương tự ở HĐND cấp huyện, thị xã, thành phố bầu được 918 đại biểu, cấp xã, thị trấn là 13.140 đại biểu.

Ông Đỗ Minh Tuấn Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, Chủ tịch Ủy ban cầu cử  thông tin về kết quả bầu cử Đại biểu HĐND tỉnh Thanh Hóa nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh: Đ.TRUNG

Ông Tuấn cho biết, công tác bầu cử HĐND tỉnh Thanh Hóa được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, đặc biệt không có vi phạm pháp luật về bầu cử, không có đơn vị nào phải tổ chức bầu cử lại. Cuộc bầu cử lần này, Ủy ban bầu cử các cấp đã phát huy tinh thần, dân chủ, trách nhiệm, quyền lợi của toàn bộ cử tri tỉnh Thanh Hóa.

Cũng tại hội nghị này, ông Tuấn lý giải vì sao số lượng cử tri đi bầu cử cao nhất từ trước đến nay, trong khi đó dịch COVID-19 ở Thanh Hóa có nguy cơ cao và đã lan ra đến 31 tỉnh thành của cả nước.

Một là, quá trình hiệp thương giới thiệu nhân sự để tham gia ứng cử lần này là những người hội tụ đủ đức tài, uy tín, được cử tri tín nhiệm. Quá trình làm quy trình luôn thể hiện tính dân chủ, công tâm, khách quan lấy tiêu chí chất lượng là chính, tiêu chuẩn là quan trọng không vì cơ cấu để hạ thấp tiêu chuẩn. Vì thế tỷ lệ số phiếu bầu cán bộ lần này rất cao, thể hiện sự công tâm, trách nhiệm, minh bạch.

Tại huyện biên giới Mường Lát (Thanh Hóa) những đồng bào ở xa điểm bầu cử thì tổ bầu cử đến tận nơi để cử tri bỏ phiếu. Ảnh: Đ.TRUNG

Hai là, cấp ủy chính quyền địa phương, đặc biệt là lực lượng vũ trang đã đảm bảo tuyệt đối an toàn, an ninh chính trị xã hội trên địa bàn và không xảy ra khiếu kiện, điểm nóng trước trong và sau bầu cử. Ba là, dù bầu cử này diễn ra trong bối cảnh mà dịch COVID-19 có những diễn biến phức tạp và Thanh Hóa cũng không ngoại lệ nên Thanh Hóa xây dựng 4 kịch bản trong trường hợp phát hiện các ca mắc COVID-19 trên địa bàn.

Đáng chú ý, như trường hợp bệnh nhân COVID-19 ở huyện Thiệu Hóa được phát hiện trên địa bàn trước ngày bầu 1 ngày, tuy nhiên ngay sau đó các lực lượng đã được triển khai ‘thần tốc’. Vì thế chỉ sau 1 đêm đã truy ra cả gần 1.000 trường hợp là F1, F2, F2 trên địa bàn, từ đó khoanh vùng cách ly ngay từ đó đảm bảo an toàn cho cử tri đi bầu cử.

Tại đơn vị bầu cử số 20 (thị xã Nghi Sơn), ông Đỗ Minh Tuấn Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đạt số phiếu bầu cao với tỷ lệ cao là 96,16%. Ảnh: Đ. TRUNG

Bốn là, đến thời điểm hiện nay Thanh Hóa vẫn tương đối an toàn, tuy nhiên Thanh Hóa không thể chủ quan mà tiếp tục chủ động phòng chống dịch một cách hiệu quả, đảm bảo an toàn cho người dân, cũng như thực hiện các mục tiêu phát triển khinh tế sau khi kết thúc bầu cử vẫn phải đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Năm là, đối với mỗi cử tri đi bầu cao nhất từ trước đến nay cũng chính là gửi gắm tâm tư, nguyện vọng để từ đó những đại biểu được cử tri tin tưởng phải có trách nhiệm lớn hơn thay mặt cho cử tri để đời sống của người dân được tốt lên.

Qua lần bầu cử này cho thấy cử tri và nhân dân trong toàn tỉnh Thanh Hóa tin tưởng vào sự lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương trong tỉnh và thành quả kinh tế chính trị của Thanh Hóa trong những năm qua từ đó mới có được tỷ lệ số cử tri đi bầu lớn nhất từ trước đến nay, ông Tuấn khẳng định.

 

"Không có chuyện quân xanh, quân đỏ"

"Quan điểm của chúng tôi là công khai, minh bạch cả những việc đã làm tốt và chưa làm tốt. Trong lần bầu cử này có 10/3983 đơn vị bầu cử phải tổ chức bầu thêm do chưa đủ 2/3 số lượng đại biểu được bầu ở cấp xã, nhưng so với các hai nhiệm kỳ gần nhất thì năm 2016 có 323 đơn vị bầu thiếu và 36 đơn vị phải bầu thêm.

ý kiến cho rằng có việc quân xanh, quân đỏ hay không? Tôi xin khẳng định là không có quân xanh hay đỏ mà chỉ có các đại biểu đại diện cho tiếng nói của người dân cử tri tại nơi họ ứng cử.

Những đại biểu trúng cử lần này là đại diện cho tiếng nói, tâm tư, nguyện vọng của cử tri người dân trong tỉnh từ đó góp phần nâng cao đời sống của người dân, cũng như sự phát triển chung của tỉnh Thanh Hóa trong thời gian tới.

Với tư cách là Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh Thanh Hóa, tôi xin gửi lời cảm ơn đến cử tri, nhân dân trong tỉnh Thanh Hóa đã chung sức, đồng lòng, trách nhiệm, tin tưởng góp phần cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp 2021-2026 của Thanh Hóa đã thành công rất tốt đẹp".

Ông Đỗ Minh Tuấn Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm