Tôm hùm Úc, cua hoàng đế Hàn Quốc... hút khách Việt

Chia sẻ tại buổi lễ khai trương chi nhánh thứ 10 tại quận 1 (TP.HCM), ông Trần Văn Trường, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương Mại Quốc tế Hải sản Hoàng Gia, đánh giá mặc dù sức mua hải sản có giảm sút bởi dịch song đối với các hải sản cao cấp như tôm hùm Australia, cua hoàng đế, bào ngư… vẫn giữ được thị trường khá tốt, nhờ vào phân khúc khách hàng nhất định.

Song song đó mặt hàng nội địa có giá trị như tôm tít, tôm hùm xanh vẫn ghi nhận mức tăng truởng đều.

"Đặc biệt, sau dịch sức mua của các sản phẩm nhập khẩu cao cấp như cá bơn Hàn Quốc, tôm hùm Australia, bào ngư, cua hoàng đế Canada… có sức tăng trưởng từ 30-40%. Tuy vậy giá cả trước, trong và sau dịch vẫn không thay đổi, mặt khác còn có nhiều dịp ưu đãi.

Điều này có được là do hiện nay, khá nhiều quốc gia chúng tôi đang nhập khẩu hàng hóa đã có mức ưu đãi thuế nhập khẩu 0% với hàng tươi sống nên giá cả bán ra rất lợi cho người tiêu dùng” - ông Trường nói.

Trao đổi với PLO, ông Youn Jong Chul, Trưởng văn phòng đại diện Trung tâm Hỗ trợ Xúc tiến hải sản Hàn Quốc, cũng đánh giá cao tiềm năng của thị trường Việt Nam trong việc nhập khẩu thủy hải sản từ nước này.

Trước đây, các mặt hàng thủy hải sản của Hàn Quốc khi nhập khẩu vào Việt Nam đều bị đánh thuế 20%, sau đó với các thỏa thuận hợp tác, mức thuế đã về lại 0%, điều này đã thúc đẩy việc xuất-nhập khẩu thủy hải sản trở giữa hai nước trở nên dễ dàng hơn.

"Hiện nay cá bơn là mặt hàng được người dân Việt Nam ưa chuộng khi tỉ lệ nhập khẩu cá bơn từ Hàn Quốc sang thị trường Việt Nam chỉ đứng thứ 2 sau Mỹ. Trung bình giá trị cá bơn nhập khẩu từ Hàn Quốc vào Việt Nam khoảng 2,5 triệu USD" - vị này chia sẻ.

Cá bơn Hàn Quốc hiện đang được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam, đang được bán với giá từ 820.000-850.000 đồng/kg. Ảnh: Thu Hà

Cũng theo ông Youn Jong Chul, ngoài cá bơn thì bào ngư, cua hoàng đế cũng là mặt hàng được nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đăng ký xuất khẩu vào thị trường nước ta.

“Chỉ tính trong vòng 2 tháng cuối năm, số lượng doanh nghiệp Hàn Quốc đăng ký xuất khẩu thuỷ sản sang Việt Nam tăng rất nhanh. Điều này cho thấy tiềm năng Việt Nam đối với Hàn Quốc là rất lớn. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Hàn Quốc cũng đang đẩy mạnh việc xuất khẩu thủy hải sản tươi sống bằng container thay vì đông lạnh như trước, để giữ được độ tươi ngon đến với người dùng, từ đó tăng sản lượng nhập khẩu hàng hóa” - vị này nhấn mạnh.

Trong khi đó, bà Rebecca Ball, Tham Tán Thương mại Cấp cao - Cơ quan Thương Mại và Đầu tư Chính phủ Australia, cho rằng Việt Nam là thị trường có sức tiêu thụ hải sản nhập ngoại khá cao.

“Tôm hùm, cua, cá hồi... của Australia rất được chuộng ở Việt Nam, ước tính 10 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy hải sản của Australia sang Việt Nam tăng hơn 45%, đạt trên 62 triệu AUD. Hiện đây cũng là thị trường đứng thứ 5 trên toàn thế giới về nhập khẩu thủy sản của Australia”.

Chính vì thế, theo vị lãnh đạo này, phía Australia đã và đang tiếp tục đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ về thuế xuất và quảng bá sản phẩm sang Việt Nam.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới