TP.HCM đầu tư 6 nút giao thông gần 7.000 tỉ đồng

(PLO)- Hàng loạt nút giao thông lớn ở TP.HCM được đưa vào danh mục ưu tiên đầu tư để khơi thông các nút thắt về hạ tầng giao thông.

Mới đây, Sở GTVT TP.HCM đã trình UBND TP tờ trình về việc ban hành kế hoạch đầu tư phát triển các dự án, công trình trọng điểm, chiến lược của ngành GTVT tập trung thực hiện trong giai đoạn 2024-2030. Đáng chú ý, các nút giao thông vốn ùn ứ, ách tắc nhiều năm đã được TP đưa vào danh mục các dự án trọng điểm sẽ được triển khai thời gian tới.

Đầu tư sáu nút giao thông trọng điểm

Cụ thể, dự án ngã sáu Công trường Dân Chủ (quận 3) là một trong những dự án được đưa vào danh mục dự án trọng điểm sẽ được triển khai xây dựng. Tại khu vực này sẽ xây cầu vượt thép với tổng kinh phí hơn 281 tỉ đồng. Cầu vượt thép có chiều dài hơn 268 m, rộng 6,5 m. Dự án này đã có kế hoạch từ trước nhưng do vướng hạ tầng kỹ thuật của tuyến metro số 2 nên chưa thể khởi công. Đến nay, Sở GTVT đã bắt đầu nghiên cứu phương án kết nối để giải tỏa ùn ứ giao thông cho khu vực này.

Nút giao ngã sáu Công trường Dân Chủ (quận 3) sẽ được xây cầu vượt thép với tổng kinh phí hơn 281 tỉ đồng. Ảnh: NHƯ NGỌC

Tương tự, nút giao Phan Văn Trị - Phạm Văn Đồng cũng là điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông phía khu vực quận Gò Vấp. Để giải quyết tình trạng này, đồng thời tăng cường kết nối với sân bay Tân Sơn Nhất, Sở GTVT đã đề xuất xây dựng nút giao thông khác mức tại nút giao Phan Văn Trị - Phạm Văn Đồng. Tổng mức đầu tư cho dự án này khoảng 470 tỉ đồng, dự kiến triển khai trong giai đoạn 2024-2026.

Nút giao ngã năm Đài liệt sĩ (quận Bình Thạnh) trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Quốc lộ 13, Nguyễn Xí cũng là điểm nóng về giao thông nhiều năm. Sở GTVT đã lên phương án xây dựng đảo xoay vòng kết hợp với hầm chui tại khu vực này với tổng mức đầu tư khoảng 1.000 tỉ đồng.

Nút giao ngã tư Bốn Xã (quận Bình Tân và quận Tân Phú) là giao lộ của các trục đường chính như Bình Long, Thoại Ngọc Hầu, Hòa Bình, Phan Anh, Lê Văn Quới, Hương lộ 2. Khu vực này có lưu lượng người và phương tiện qua lại luôn đông đúc, nhất là vào giờ cao điểm các phương tiện chen chúc khiến giao thông luôn trong tình trạng hỗn loạn. Để giảm áp lực giao thông cho khu vực này, TP.HCM dự kiến xây dựng cầu vượt hai chiều với chiều dài khoảng 280 m, rộng 12 m, tổng mức đầu tư hơn 1.860 tỉ đồng. Dự án dự kiến được đầu tư trong giai đoạn 2024-2028.

Cuối cùng là nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác và nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành với Quốc lộ 50. Hai dự án này được đề xuất đầu tư để kết nối đồng bộ với hạ tầng giao thông trong khu vực.

“Sáu nút giao trên có tổng mức đầu tư khoảng 7.000 tỉ đồng, được đầu tư bằng nguồn ngân sách TP” - ông Trung nói.

Sử dụng ngân sách TP

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Chí Trung, Trưởng phòng KH&ĐT, Sở GTVT, cho biết trong kế hoạch đầu tư phát triển các dự án, công trình trọng điểm, chiến lược ngành GTVT tập trung thực hiện giai đoạn 2024-2030, sở chú trọng phát triển các tuyến đường cao tốc, các trục giao thông kết nối liên vùng, quốc lộ và cả các nút giao thông trọng điểm ở TP. “Sáu nút giao trên có tổng mức đầu tư khoảng 7.000 tỉ đồng, được đầu tư bằng nguồn ngân sách TP” - ông Trung nói.

Theo ông Trung, TP có tới 16 vị trí nút giao có thể làm cầu vượt, tuy nhiên trong bối cảnh nguồn lực còn hạn chế, TP cần đánh giá những dự án ưu tiên đầu tư để nghiên cứu tiền khả thi, đưa vào kế hoạch triển khai đầu tư xây dựng trước. Vì vậy, từ nay tới năm 2030, Sở GTVT kiến nghị làm cầu vượt thép qua hai nút giao là ngã tư Bốn Xã và ngã sáu Công trường Dân Chủ.

Bên cạnh đó, đối với những nút giao thường xuyên ùn ứ như Phan Văn Trị - Phạm Văn Đồng, Đài liệt sĩ, TP cũng ưu tiên nguồn vốn để đầu tư, khơi thông hạ tầng giao thông.

Quy hoạch các dự án trên cũng đã có, vì vậy Sở GTVT sẽ lập danh mục các dự án ưu tiên đầu tư, những dự án thực sự cấp thiết để trình UBND TP. Sau đó, UBND TP sẽ giao nhiệm vụ cho sở và các đơn vị liên quan nghiên cứu, lập chủ trương đầu tư và đến khi ngân sách TP có sẽ bố trí nguồn vốn, thông qua chủ trương đầu tư và tiến hành làm dự án. Dự kiến từ nay tới năm 2030, TP sẽ ưu tiên đầu tư các nút giao thông trên” - ông Trung nói.•

Đầu tư trước hai cầu vượt thép

Hiện TP có nhiều nút giao thông đang trong tình trạng quá tải nhiều năm, vì vậy TP cần triển khai ngay các dự án hạ tầng giao thông. Để các dự án được thực hiện nhanh, gọn và mức chi phí đầu tư thấp, TP cũng đã tính toán đầu tư cầu vượt thép tại nút giao ngã sáu Công trường Dân Chủ và nút giao ngã tư Bốn Xã. Hiện hai dự án này đang được Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP nghiên cứu tiền khả thi.

Dự kiến nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành với Quốc lộ 50 có tổng mức đầu tư khoảng 573 tỉ đồng, triển khai trong giai đoạn 2024-2027 và nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác có tổng mức đầu tư khoảng 2.400 tỉ đồng, triển khai trong giai đoạn 2024-2030.

Ông LƯƠNG MINH PHÚC, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới