Úc rộng cửa đón thủy sản Việt

Các nhà nhập khẩu thủy sản Úc cùng các cơ quan xúc tiến thương mại Úc sẽ có chiến lược xây dựng hình ảnh và thương hiệu chung cho ngành thủy sản Việt Nam tại nước này. Đó là thông tin do ông Norman Grant, Chủ tịch Hiệp hội Nhập khẩu thủy sản Úc, đưa ra tại buổi họp báo trao đổi kết quả thu thập tư liệu của đoàn doanh nghiệp (DN) và báo chí Úc phục vụ quảng bá thủy sản Việt Nam trên phương tiện truyền thông Úc.

Buổi họp báo do Bộ NN&PTNT và Hiệp hội Chế biến Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) tổ chức ngày 25-6, trong khuôn khổ Hội chợ Triển lãm quốc tế thủy sản Việt Nam (Vietfish 2013) tại TP.HCM.

Chiến lược quảng bá thủy sản Việt

. Thưa ông, qua quá trình khảo sát, đoàn DN và báo chí Úc đã có kết quả đánh giá chất lượng thủy sản Việt Nam như thế nào?

+ Ông Norman Grant (ảnh), Chủ tịch Hiệp hội Nhập khẩu thủy sản Úc: Chúng tôi có thể cho biết ngay kết quả là sản phẩm thủy sản Việt Nam đạt chất lượng rất tốt, hoàn toàn đủ điều kiện xuất khẩu vào thị trường Úc, nhất là đối với cá tra. Các tiêu chuẩn chất lượng ở các nhà máy chế biến xuất khẩu thủy sản Việt Nam đều theo chuẩn quốc tế. Bản thân hiệp hội chúng tôi cũng có những báo cáo đánh giá về tác động của chất lượng thủy sản nhập khẩu đối với người tiêu dùng Úc. Và đến nay không hề có bất cứ thông tin nào nói rằng sử dụng thủy sản Việt Nam gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thời gian tới, các nhà nhập khẩu thủy sản Úc cùng các cơ quan xúc tiến thương mại Úc sẽ có chiến lược xây dựng hình ảnh và thương hiệu chung cho ngành thủy sản Việt Nam.

. Ông nói đến chiến lược quảng bá, vậy hiệp hội sẽ thực hiện chiến lược đó ra sao?

+ Sau khi có đầy đủ hình ảnh, thông tin tư liệu về cá tra Việt Nam, chúng tôi sẽ tổng hợp xử lý, đưa tin. Chúng tôi chưa thể tiết lộ đăng kênh truyền thông nào lúc này nhưng chắc chắn sẽ đăng những hình ảnh, thông tin tốt để dần lấy lại lòng tin người tiêu dùng Úc về cá tra Việt Nam. Các thông tin về thủy sản Việt Nam sẽ được đăng tải trên các trang mạng xã hội Facebook, Twitter, YouTube… để người dân Úc tiếp cận nhanh nhất.

Cơ hội tăng xuất khẩu

. Vậy sản phẩm thủy sản nào của Việt Nam có nhiều cơ hội xuất khẩu mạnh sang thị trường Úc?

+ Người tiêu dùng Úc vẫn chưa quen sử dụng cá nuôi làm thực phẩm mà chủ yếu là cá biển. Tuy nhiên, sau đợt thị sát này, đoàn chúng tôi sẽ về nước phổ biến rộng rãi những hình ảnh về chất lượng cá tra Việt Nam, chắc chắn họ sẽ có suy nghĩ khác. Hiện Úc nhập khẩu khoảng 15.000 tấn cá tra Việt Nam mỗi năm, thời gian tới dự kiến sẽ lên mức 100.000 tấn/năm. Tôm vẫn là mặt hàng thủy sản nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam tại Úc. Ngoài ra, cá chẽm Việt Nam là sản phẩm thu hút người tiêu dùng Úc mạnh nhất vì cá này không có mùi tanh, tốt cho sản xuất, chế biến dễ và giàu dầu Omega 3. Hiện có một DN Úc đang đầu tư nuôi cá chẽm tại Nha Trang. Chính phủ Úc cũng đang tài trợ cho dự án nuôi hàu ở Việt Nam với sản lượng 7.000 tấn/năm.

Úc có nhu cầu nhập khẩu hơn 1 triệu tấn thủy sản mỗi năm nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ, vì vậy đây là cơ hội cho thủy sản Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu.

. Úc có những chính sách nào ưu ái đối với hàng xuất khẩu thủy sản từ Việt Nam?

+ Trước hết, xuất khẩu vào Úc, DN xuất khẩu thủy sản Việt Nam không lo bị kiện chống bán phá giá, chống trợ cấp. Thứ hai, hàng nhập khẩu thủy sản tươi sống vào Úc không bị đánh thuế, thủy sản đóng hộp chỉ chịu mức thuế 5%. Mặt khác, Úc tiêu thụ sản phẩm thủy sản với giá mua cao, ổn định.

Hiệp hội Thủy sản Việt Nam và Úc đều có mối quan hệ rất tốt, hai nước là đối tác thương mại cho nên Úc luôn tạo mọi điều kiện để thủy sản Việt Nam xuất sang. Thông tin quảng bá của thủy sản Việt Nam tại Úc rất yếu, vì thế đoàn DN và báo chí Úc sang Việt Nam lần này cũng muốn tập hợp thông tin, hình ảnh, hoàn thành những bộ phim quảng bá về ngành thủy sản Việt Nam tại Úc.

. Xin cảm ơn ông.

QUANG HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới