Vận hành dịch vụ không lưu hiện đại ở sân bay Vinh, Cát Bi

Sáng 27-2, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết đơn vị đã chuyển đổi áp dụng phương thức khai thác dịch vụ giám sát không lưu tại khu vực sân bay Vinh và Cát Bi.

Dịch vụ giám sát không lưu này nhằm đáp ứng an toàn và hiệu quả khi lưu lượng hoạt động bay tăng cao cả về số lượng và tính chất hoạt động bay.

VATM cho hay dịch vụ giám sát không lưu là một thuật ngữ được sử dụng để xác định dịch vụ cung cấp trực tiếp thông qua các phương tiện của hệ thống giám sát không lưu (radar, ADS-B, MLAT…).

Đây là dịch vụ đã được áp dụng phổ biến trên thế giới, hiện nay VATM đã triển khai tại hai vùng thông báo bay của Việt Nam và bốn sân bay quốc tế là Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh, chưa từng được áp dụng tại các sân bay nội địa.

Dịch vụ giám sát không lưu mới các mạch bay được rút ngắn, máy bay thoát ly đường cất hạ cánh nhanh hơn. Ảnh: VATM

VATM đánh giá đây là phương thức quản lý, điều hành bay sử dụng giám sát thay thế phương pháp điều hành bay cổ điển. Với phương thức này, kiểm soát viên không lưu sẽ được áp dụng phân cách tối thiểu giữa các máy bay là 5NM (5 hải lý) thay vì 5 phút như hiện nay.

Việc áp dụng phương thức mới này sẽ giúp giảm phân cách giữa các máy bay, giảm thời gian chờ đợi của chuyến bay (hiện nay khoảng 10 phút chờ, sau khi áp dụng chỉ còn 4-5 phút).

Đồng thời, các mạch bay được rút ngắn, máy bay thoát ly đường cất hạ cánh nhanh hơn sẽ mang lại nhiều lợi ích kinh tế - xã hội cho các hãng hàng không và cho chính hành khách. Để nâng cao an toàn và hiệu quả khai thác, điều hành bay, mạng cảnh báo cũng được VATM triển khai đồng bộ giúp ngăn ngừa từ xa các xung đột nếu có, giảm đáng kể cường độ làm việc cho kiểm soát viên không lưu.

Sau khu vực sân bay Vinh, Cát Bi, VATM sẽ tiếp tục triển khai áp dụng khai thác dịch vụ giám sát không lưu tại khu vực các sân bay Thọ Xuân, Đồng Hới, Vân Đồn vào ngày 21-5 tới.

Như vậy, toàn bộ khu vực sân bay phía Bắc của Việt Nam sẽ được triển khai áp dụng các công nghệ kỹ thuật hiện đại, tự động hóa dữ liệu, đồng bộ, thống nhất, công tác giám sát điều hành bay được liền mạch, góp phần tăng năng lực điều hành bay của toàn vùng lên gấp đôi.

Đây sẽ là nền tảng cho sự phát triển trong tương lai của công tác quản lý, sắp xếp luồng tàu bay đi/ đến các sân bay, kết nối hàng không Việt Nam với hàng không quốc tế theo đúng lộ trình kế hoạch phát triển sâu rộng của hàng không dân dụng Việt Nam trong tương lai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới