Đặt 128 đơn hàng online, phát hiện đều là sách giả

Thông tin trên được ông Nguyễn Văn Phước, Giám đốc First News cho biết tại buổi họp báo công bố bằng chứng kinh doanh tiêu thụ sách giả vi phạm pháp luật trên một số sàn điện tử của Frist New, ngày 18-6. 

Ông Phước bày tỏ bức xúc trước vấn nạn sách giả bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử. Ảnh: Thu Hà

Giám đốc First New cho biết công ty đã phải đặt 128 đơn hàng mua sách ngẫu nhiên từ tất cả các sàn, công ty thương mại điện tử bán sách online; quay video từ khâu đặt sách đến khi nhận hàng và không mở các bao sách được giao mà mời các công ty thừa phát lại đến tiến hành mở bao hàng và lập vi bằng. Kết quả 128 đơn hàng ngẫu nhiên đều là sách in lậu và sách giả.

Bằng chứng sách giả do First News cung cấp tại buổi họp báo. Ảnh: Thu Hà

Ngoài 128 đơn hàng này, ông Phước cho biết, họ đang có trên 500 chứng cứ bán sách giả, sách in lậu của các công ty, các sàn thương mại điện tử bán sách trong cả nước bạn đọc gửi về. 

Đại diện nhà sách cũng cho biết họ có khoảng 1.000 đầu sách giá trị nhưng phát hiện 686 đầu sách bị in lậu, làm giả. Có nhiều bộ sách như Đắc nhân tâm, Quẳng gánh lo đi, Không bao giờ thất bại... bị 16 trùm in lậu cùng cạnh tranh in lậu làm giả. 

Có nhiều nơi để giá sách giả cao hơn sách thật, từ đó chiết khâu cao để đánh vào tâm lý bạn đọc thích giảm giá nhiều. 

Ông nói: "Hơn 1.000 tựa sách nhưng phải chiến đấu với trên 3.000 phiên bản sách lậu, sách giả khác nhau tìm cách tiêu thụ công khai với sách thật". 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm