Nhạc Trịnh thanh tân sau 20 năm ông rời cõi tạm

Cho đến giờ, theo thống kê của Trung tâm Quyền tác giả âm nhạc Việt Nam hằng năm thì tác quyền ca khúc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vẫn luôn dẫn đầu nhiều năm…

Tác quyền của nhạc Trịnh cao không chỉ bởi số lượng ca khúc đồ sộ mà hơn cả đó là sự tiếp nối của hàng loạt nghệ sĩ, ca sĩ nhiều thế hệ vẫn say sưa hát nhạc Trịnh. Bởi trong hàng loạt tên tuổi nhạc sĩ Việt Nam thì nhạc Trịnh là thứ âm nhạc mà dẫu là người nghệ sĩ trên phố ôm guitar thùng hay ca sĩ chuyên nghiệp phối với dàn nhạc đều có thể hát lên.

Làm rụng đầbao nhiêu nụ cười”

Âm nhạc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn luôn là những bản nhạc cho nhiều thế hệ bởi đa dạng đề tài nhưng với những người trẻ thích phiêu du thì họ dường như tìm được một phần nào đó chính mình.

Có lẽ vì thế mà gần đây, cặp đôi Hoàng Trang - Nguyễn Đông với hành trình lãng du ôm đàn hát mê mải cùng nhạc Trịnh, họ đã được công chúng nhớ đến.

Hình ảnh của Hoàng Trang - Nguyễn Đông làm người nghe liên tưởng đến những câu ca trong nhạc Trịnh: “Có những mặt người không yêu là vì/Có những cuộc đời hết sức ngây ngô…”. Nhạc Trịnh qua Hoàng Trang - Nguyễn Đông hay nhờ nhạc Trịnh, cặp đôi này được yêu mến đều bởi sự ngây thơ vốn thiếu thốn giữa cuộc sống đang gấp ruổi như hiện tại.

Bước vào nhạc Trịnh bằng một kiểu tìm “có những vực bờ chôn theo tình đầu” chính là Giang Trang, một giọng ca khó lẫn ở Hà Nội.

Cho đến giờ vẫn hiếm ai đó gọi Giang Trang là ca sĩ dẫu hành trình cô gắn với nhạc Trịnh đã gần 10 năm. 10 năm, với tư duy của một người chơi nhạc hơn là một ca sĩ, Giang Trang đã có một con đường âm nhạc đẹp mà rất nhiều người là nghệ sĩ chuyên nghiệp cũng phải mơ ước. Đó là một hành trình thử nghiệm với âm nhạc Trịnh Công Sơn.

Giang Trang có phong cách giản dị, giọng hát thản nhiên và cứ thế âm nhạc trôi qua. Thản nhiên được như thế bởi Giang Trang luôn tìm thấy trong “nhạc Trịnh có một vẻ đẹp tĩnh lặng để khi hát tôi luôn phải chừa ra những khoảng trống…”. Cũng chính giọng ca này đã đưa nhạc Trịnh trở lại đĩa than trong album Lênh đênh nhớ phố.

Cặp đôi Hoàng Trang - Nguyễn Đông với hành trình lãng du cùng nhạc Trịnh. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Kết nối giúp người và người gần nhau hơn

Điều mà âm nhạc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn làm được chính là sự kết nối giúp người và người gần nhau hơn dù buồn hay vui. Nó như câu hát của chính nhạc sĩ: “không xa ngậm ngùi và cũng không xa nụ cười, đời cho ta thế cứ hãy cất bước đi mọi nơi, gặp nhau trong phố xin yêu không nguôi những thân người…”

“Không xa đời và cũng không xa mộ người”

Những người trẻ, mỗi người một cách đến với âm nhạc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Và ngay cả với rapper Hà Lê, khó ai nghĩ một ngày nhạc Trịnh lại là chọn lựa để Hà Lê trở lại sân khấu âm nhạc thật khác biệt…

Suốt hai năm qua, rapper Hà Lê đắm mình trong nhạc Trịnh với dự án Trịnh Contemporary. Hàng loạt MV nhạc Trịnh ra đời từ Diễm xưa, Mưa hồng, Biển nhớ và mới nhất là Ở trọ.

Trịnh Contemporary đã mang đến một màu sắc hoàn toàn khác cho nhạc Trịnh. Ở đó, nhạc Trịnh không hề u buồn, không hề giản đơn và càng cho người nghe thấy nhạc Trịnh không hề thiếu nhịp điệu nếu nghệ sĩ biết sáng tạo.

Không chỉ dừng lại ở bản phối mới, thể nghiệm mới với những ca khúc Trịnh khó ai nghĩ có thể làm mới, Hà Lê còn chịu chơi khi diễn live cùng ban nhạc Màu Nước toàn bộ album Ở trọ trong 11 không gian khác nhau trải dài từ Hà Nội, Hòa Bình đến Vinh, Phú Quốc và cả TP.HCM.

“Mọi nỗ lực của Hà và êkíp chỉ mong tạo dựng một không gian âm nhạc mới, đem lại trải nghiệm cho khán giả để Ở trọđời sống. Như triết lý trong bài Ở trọ của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, vạn vật đều có số phận một đời sống. Quan điểm của Hà Lê và các cộng sự là tạo vòng đời cho đứa con tinh thần của mình”.

Và trong năm 2021, Hà Lê chia sẻ anh và êkíp sẽ tiếp tục phát triển tour “Ở trọ” với mô hình liveband trong nhà hát ở nhiều thành phố từ Bắc đến Nam.

20 năm sau khi nhạc sĩ Trịnh Công Sơn nằm xuống, âm nhạc của ông vẫn luôn biểu hiện dưới nhiều giọng ca, bản phối, buổi diễn… Những ngày này nhiều chương trình nhạc Trịnh diễn ra, có người sẽ đến nơi đông đúc tìm nhạc Trịnh mới mẻ, có người chỉ muốn thu mình một góc nghe những giọng ca xưa như Khánh Ly, Lệ Thu…

Nghệ sĩ saxophone An Trần, con gái nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn là một gương mặt trẻ với nhiều bản hòa tấu nhạc Trịnh. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Nhiều đêm nhạc nhớ về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Kỷ niệm 20 năm nhạc sĩ Trịnh Công Sơn rời cõi tạm, gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cùng phối hợp tổ chức nhiều đêm nhạc trên khắp mọi miền đất nước.

Dự kiến hàng trăm người thân, khán giả sẽ có mặt trong đêm Thao thức cùng Trịnh tại mộ của cố nhạc sĩ ở Nghĩa trang Gò Dưa vào đêm 1-4 đến rạng sáng 2-4. Sau đó, gia đình mở cửa đón công chúng đến tưởng nhớ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn suốt ngày 1-4 tại nhà 47C Phạm Ngọc Thạch, quận 3.

Chuỗi chương trình 20 năm nhớ Trịnh Công Sơn sẽ diễn ra tiếp tục tại: Hội trường Trịnh Công Sơn tại ĐH Văn Lang (9-4); Công viên Fidel Castro (TP Đông Hà, Quảng Trị 17-4); Khu công nghiệp và đô thị VSIP/Việt Nhân - Bắc Ninh (24-4); Khu du lịch sinh thái Cồn Bắp - TP Hội An (1-5); Khu Đại nội trong khuôn khổ Huế Festival 2021 (13-6)…

Các nghệ sĩ có mặt biểu diễn trong các chương trình trên sẽ là Cẩm Vân, Quang Dũng, Đức Tuấn, Phạm Thu Hà, saxophonist Trần Mạnh Tuấn, Lân Nhã, Hà Lê, saxophonist An Trần, Hoàng Trang, Tấn Sơn, nhóm múa Lyricists, dàn kèn Huế…

Tại Hội An, ca sĩ Ánh Tuyết cũng sẽ tổ chức đêm nhạc Có một ngày như thế vào đúng tối 1-4 tại vườn tượng An Hội (TP Hội An, Quảng Nam) với sự tham gia của ca sĩ Kyo York, Quỳnh Lan, Phi Thúy Hạnh, Tấn Đạo... Chương trình chỉ phát vé mời cho những người yêu nhạc Trịnh tới thưởng thức.

Tại Hà Nội, Ðêm nhớ Trịnh - Còn thấy mặt người sẽ diễn ra vào tối 1-4 tại không gian Cà phê Thứ Bảy với sự tham gia của các ca sĩ Minh Chuyên, Khôi Minh, Minh Ðức, Phương Mai, Thanh Bình, MC Hạnh An An… Phòng trà Trịnh Ca (Hà Nội) cũng tổ chức Tuần lễ văn hóa nhớ Trịnh Công Sơn đến hết ngày 3-4.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm