Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ (TT&TT) vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo.
Cụ thể, Công ty WPP bị phạt theo khoản 2a Điều 38 Nghị định số 38/2021 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo, được sửa đổi, bổ sung tại điểm b khoản 13 Điều 4 Nghị định số 129/2021 do có hành vi cài đặt sản phẩm quảng cáo của hai nhãn hàng vào nội dung phim Flight to you (Hướng gió mà đi) phát trên mạng xã hội YouTube, trong phim có hình ảnh “đường lưỡi bò” phi pháp.
Trước đó, trong trả lời kiến nghị của Cử tri Thành phố Hà Nội, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng cho biết, Bộ VH-TT&DL đã kiểm tra nội dung phim, phân loại, hiển thị kết quả phân loại phim vi phạm pháp luật, có nội dung, hình ảnh đường lưỡi bò phi pháp, ảnh hưởng đến an ninh văn hóa, chủ quyền quốc gia Việt Nam của các chủ thể.
Bộ cũng phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý vi phạm liên quan đến các phim MH370: Chiếc máy bay mất tích (ba tập), Hướng gió mà đi (39 tập); yêu cầu báo cáo thông tin phản ánh phim Tình yêu 199 - Muốn mãi mãi yêu…
Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cũng cho biết Công ty WPP cũng thực hiện quảng cáo ba sản phẩm mỹ phẩm trên nền tảng mạng xã hội YouTube mà không phù hợp với giấy xác nhận nội dung quảng cáo đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, với hành vi này Công ty WPP bị xử phạt theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 51 và khoản 3 Điều 5 Nghị định số 38/2021 được sửa đổi, bổ sung tại điểm b khoản 14 Điều 4 Nghị định số 129/2021.
Tổng số tiền xử phạt áp dụng cho hai hành vi nói trên là 55 triệu đồng và Công ty WPP bị buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là tháo gỡ, xóa quảng cáo vi phạm.
Làm việc với cơ quan quản lý nhà nước, Công ty WPP cho biết thời gian qua, Công ty đã triển khai nhiều giải pháp để rà soát, ngăn chặn việc quảng cáo bị gắn vào các nội dung vi phạm pháp luật.
Tuy nhiên do thuật toán phân phối nội dung quảng cáo của Youtube vẫn còn nhiều khiếm khuyết nên vẫn có những vi phạm liên quan đến các quảng cáo do Công ty WPP phân phối.
Để triệt để khắc phục tình trạng này, thời gian tới Công ty WPP sẽ tích cực tham gia vào sáng kiến White List (Danh sách nội dung “đã được xác thực” trên mạng sử dụng cho hoạt động quảng cáo”) do Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ TT&TT công bố nhằm đảm bảo an toàn thương hiệu đồng thời cũng tránh việc gián tiếp tiếp tay cho các nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật được sản xuất và phát tán trên không gian mạng.
Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ TT&TT cũng đặc biệt khuyến cáo các nhãn hàng hay người quảng cáo cần nâng cao trách nhiệm trong việc bảo vệ thương hiệu, bởi đó là yếu tố để nâng cao sức cạnh tranh, là tài sản vô hình đem lại giá trị vô giá cho doanh nghiệp. Khi thương hiệu không được đặt đúng chỗ, nghĩa là giá trị của doanh nghiệp sẽ bị giảm sút.