Hậu À Ra Thế kỳ 105

Chị A đến văn phòng luật sư nhờ làm thủ tục hưởng thừa kế di sản của chồng nhưng luật sư trả lời: Vì hai người không có đăng ký kết hôn nên không được pháp luật công nhận là vợ chồng và chị A không được hưởng thừa kế. Đề hỏi: “Ai đúng? Ai sai? Tại sao?”. Đáp án của BTC cho rằng chị A đúng, luật sư sai…

Bạn thân mến,

Để đáp lại phản biện “muôn màu muôn vẻ” của các bạn đã đăng số báo tuần rồi, tuần này tới phiên các bạn ủng hộ và bảo vệ đáp án của BTC… Chủ nhật tới BTC sẽ có lời gút.

Sống theo pháp luật

Theo tôi thì đáp án của BTC chính xác vì đã viện dẫn Nghị quyết số 35/2000 của Quốc hội và Nghị quyết số 01/2003 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao. Chúng ta phải sống và thực thi theo pháp luật.

ĐOÀN QUỐC VĂN (679-A3/8 Nguyễn Kiệm, phường 3, quận Gò Vấp, TP.HCM)

Chị A đương nhiên được thừa kế

Theo Nghị quyết số 01/2003/NQ-HĐTP của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao, khi chồng chị A chết (năm 2002), chị A đương nhiên được thừa kế phần di sản do chồng chị để lại, vì tại thời điểm chồng chị A chết, giữa họ có quan hệ như vợ chồng do được pháp luật công nhận. Còn nếu “người chồng” chết sau ngày 1-1-2003 mà không đăng ký kết hôn thì pháp luật không công nhận là vợ chồng và “người vợ” đương nhiên không được thừa kế theo pháp luật di sản của người chết.

ĐÀO DANH SỬU (Khu tập thể UBND huyện Tân Thành, Bà Rịa-Vũng Tàu)

Đáp án chính xác rồi

Chồng chị A mất năm 2002. Dù có hay không có di chúc, chị A đương nhiên được hưởng thừa kế cùng con riêng của chồng là đúng luật. Đề ra đã rõ ràng, đáp án chính xác rồi vì đúng theo pháp luật. Mọi tranh cãi chỉ giúp làm sáng tỏ đáp án và chất lượng cuộc chơi thôi.

PHẠM PHÚ (200B/34 Xóm Chiếu, quận 4, TP.HCM)

Họ đương nhiên là… vợ chồng

Trong năm 2001 và 2002, nếu chị A và người đang chung sống có yêu cầu ly hôn thì được giải quyết cho ly hôn, tức là pháp luật công nhận họ là vợ chồng. Vợ chồng có quyền thừa kế tài sản của nhau. Năm 2002 người chồng chết thì đương nhiên chị A được hưởng thừa kế của chồng. Đáp án đã rõ ràng và thuyết phục.

VƯƠNG TẤT ĐỨC (Phòng Công chứng số 3, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng)

Chị A được hưởng thừa kế

Tôi không đồng tình với phản biện của bạn Đinh Thị Tuyết Sơn (Bình Phước) cho rằng chị A không được hưởng thừa kế. Theo tôi, nếu như chị A gây ra cái chết cho chồng chị thì đây là vụ án khác và chị A sẽ chịu trách nhiệm hình sự. Còn phần dân sự thì chị A vẫn được hưởng thừa kế.

NGÔ ĐẠI HẢI (9 Trưng Nữ Vương, phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An, Bình Dương)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm