Ngày càng khan hiếm tủ sách lưu truyền nhiều đời

“Hiện nay chúng ta rất ít những tủ sách gia đình, càng rất ít những tủ sách gia đình hai, ba đời" - nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên đã nói như vậy tại buổi giao lưu: “Lê Thúy Hà và những chuyện trà dư” trong khuôn khổ hội sách Mùa thu tổ chức ngày 30-10.

Bằng việc đánh giá những nỗ lực của tác giả Lê Thúy Hà với hai tác phẩm  Con trai những ngày mẹ vắng nhà và Nhìn nhau trong nắng, nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên cũng nói lên những suy nghĩ về các giá trị của sách trong đời sống hiện đại.

Tác giả Lê Thúy Hà (đứng) và nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên, nhà văn Lê Minh Khuê tại buổi giao lưu.

“Tôi có những người bạn là giáo sư, có tủ sách gom góp từ đời cha, đời ông cho đến đời mình nhưng đến đời con mình thì không tiếp nhận được nữa và phải hiến cho Thư viện Quốc gia. Họa sĩ Thành Chương đang lo ông nằm xuống thì Việt Phủ dành cho ai” - nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên nói.

Hai cuốn sách Con trai những ngày mẹ vắng nhà và Nhìn nhau trong nắng nằm trong series sách Viết cho những điều bé nhỏ của NXB Kim Đồng thực hiện.

Nếu như Con trai những ngày mẹ vắng nhà in đậm dấu ấn với những câu chuyện dí dỏm về gia đình, về hai cậu con trai đang ở cái tuổi thích đặt ra các câu hỏi “tại sao”, “cái gì”… thì Nhìn nhau trong nắng lại gây ấn tượng với những bài viết giàu cảm xúc về tuổi thơ của một cô bé xứ Thanh, về cuộc sống lắm khi dở khóc dở cười của một công chức Hà thành, về những vẻ đẹp mong manh của làng quê xứ Bắc và về những chuyến chu du khắp thế giới của chị.

Vốn là dân chuyên toán Lam Sơn, tốt nghiệp ĐH Kiến trúc Hà Nội, hiện tại là một kiến trúc sư, Lê Thúy Hà có nét tư duy logic sắc sảo khi nhìn nhận cuộc sống xung quanh.

Thẳm sâu trong tâm hồn cây bút này là một cá tính nghệ sĩ, lãng mạn, yêu văn chương. Đúng như nhà văn Lê Minh Khuê nhận xét: “Với phương châm sống hết mình cho hiện tại, con người học toán, giỏi toán này có tư duy chính xác nhưng ẩn sau nó là cảm xúc lãng mạn của giới khoa học - vốn lãng mạn hơn giới văn chương nhiều”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm