Trưởng công an bắn chủ tịch xã từng bị kết án

Ngày 19-11, UBND huyện Nghi Lộc có Công văn số 1629 gửi Thường trực Huyện ủy Nghi Lộc báo cáo về việc tuyển dụng ông Nguyễn Ngọc Thấu (43 tuổi), Trưởng Công an xã Nghi Quang.

Ông Nguyễn Ngọc Thấu.

Theo đó, năm 1998, ông Thấu bị phạt 12 tháng tù cho hưởng án treo (18 tháng thử thách) về tội gây rối trật tự công cộng. Đến năm 2012, ông thi và được bổ nhiệm làm trưởng Công an xã Nghi Quang. 

Hồ sơ, bản khai nhân thân không ghi "từng bị phạt tù"

Hiện ông Thấu đang bị tạm đình chỉ công tác để phục vụ điều tra về hành vi dùng súng (công cụ hỗ trợ) bắn chủ tịch xã tại trụ sở UBND xã Nghi Quang hôm 9-11.

Theo báo cáo, quy trình tuyển dụng ông Thấu vào làm trưởng Công an xã Nghi Quang được thực hiện theo quy chế tuyển dụng công chức xã được ban hành theo Quyết định số 59/2008/QĐ-UBND, ngày 26/9/2008 của UBND tỉnh Nghệ An.

Theo đó, tháng 7-2011, xã Nghi Quang có văn bản về việc đề nghị tuyển dụng ba công chức chuyên môn. Sau đó huyện Nghi Lộc thu hồ sơ tuyển dụng năm chức danh trưởng công an (tất cả là những người đã được cử đi đào tạo trung cấp công an).

Đến tháng 12-2011, hội đồng tuyển dụng đã thông qua danh sách thí sinh đăng ký dự tuyển vào các chức danh công chức, trong đó ông Thấu cùng bốn người khác dự tuyển vào năm chức danh trưởng công an của năm xã ở huyện Nghi Lộc.

Với hồ sơ của ông Thấu, bản khai lý lịch có xác nhận của UBND xã Nghi Quang ghi rõ: “Không có thông tin về tiền án, là con thương binh 1/4 (đã mất), đang công tác tại ban Công an xã Nghi Quang, năm 2007 được ngành công an tuyển chọn đi đào tạo tại Trường Trung cấp An ninh nhân dân I và đã tốt nghiệp 2009 để tạo nguồn thay thế trưởng công an xã do tuổi cao…”.

Sau khi tổ chức thi tuyển, tháng 3-2012, Hội đồng tuyển dụng họp thống nhất trình chủ tịch UBND huyện thông qua danh sách, công nhận kết quả kỳ thi báo cáo Sở Nội vụ thẩm định theo quy chế tuyển dụng. Ông Thấu và bốn người khác có tên trong danh sách này.

Báo cáo của UBND huyện Nghi Lộc nêu ôn Thấu từng bị phạt 12 tháng tù treo.

Đếng tháng 6-2012, UBND huyện Nghi Lộc ra quyết định tuyển dụng ông Thấu vào công chức trưởng Công an xã Nghi Quang; một năm sau ông được bổ nhiệm ngạch công chức chính thức trưởng Công an xã Nghi Quang.

“Không nhận được khiếu nại, phản ánh”

Theo UBND huyện Nghi Lộc, quá trình thu hồ sơ, tổ chức thi tuyển đến khi bổ nhiệm... ông Thấu, Hội đồng tuyển dụng không nhận được đơn thư, thông tin hoặc phản ánh của cá nhân hay tổ chức nào, kể cả chuyện ông Thấu bị kết án.

Trả lời báo chí, ông Phạm Hồng Quang - Bí thư Huyện ủy Nghi Lộc cho biết ông đã nhận được báo cáo của huyện Nghi Lộc. Theo ông Quang: "Nếu ông Thấu thi vào ngành công an thì chắc chắn với lý lịch đó dù đã xóa án tích thì vẫn không được. Tuy nhiên, thời điểm đó ông Thấu thi tuyển ở dạng công chức xã".

Hiện ông Thấu bị tạm đình chỉ công tác để phục vụ điều tra nên việc điều hành công tác của trưởng công an xã giao cho ông Trần Xuân Quang - Phó Trưởng Công an xã Nghi Quang.

Sau khi có kết luận của cơ quan điều tra, huyện Nghi Lộc sẽ căn cứ các quy định của pháp luật để xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật của ông Thấu.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm