Buộc thôi việc không đúng?

“Tôi đang làm việc bình thường thì bỗng nhiên phường ra thông báo buộc tôi phải nghỉ việc. Ai đời lại có chuyện thông báo ngang xương như vậy. Nó ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng và uy tín nghề nghiệp của tôi...” - bà Trần Thị Mai Hoa, công chức tư pháp - hộ tịch của phường 5 (quận 4, TP.HCM), phản ánh.

Quyền lợi chưa được bảo vệ

Bà Hoa kể trước đó phường cho rằng hai năm liền là năm 2012 và 2013, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng của phường đánh giá bà không hoàn thành nhiệm vụ được giao, thi đua kém. Với tình trạng này, phường buộc phải xử lý nghiêm đối với bà bằng cách ra thông báo “cho thôi làm nhiệm vụ”. Trong thông báo cũng nêu rõ “sau 30 ngày kể từ ngày thông báo, phường sẽ thực hiện các thủ tục giải quyết chế độ cho thôi việc cho bà theo quy định”.

Bà Hoa suy sụp vì thông báo của phường buộc bà phải nghỉ việc. Ảnh: HY 

“Tôi quá bất ngờ trước việc này. Ở cơ quan hơn 10 năm, lúc nào tôi cũng lo cho công việc. Thế nên khi Hội đồng Thi đua - Khen thưởng đánh giá không đúng, tôi đã khiếu nại. Cụ thể, tháng 4-2014, tôi đã gửi đơn đến cơ quan chức năng cho rằng việc đánh giá lao động, phân loại lao động công chức năm 2013 của hội đồng không chính xác, thiếu công bằng. Hội đồng lấy căn cứ cho rằng tôi không hoàn thành nhiệm vụ nhưng những việc đó không thuộc nhiệm vụ của tôi. Cơ quan nêu tôi không chấp hành chính sách pháp luật là không đúng vì tôi cũng không có bất cứ sai phạm nào. Thứ nữa việc đánh giá tôi không có ý thức nâng cao trình độ, học tập, năng lực chuyên môn là phiến diện. Cuối cùng là việc đánh giá tôi không trung thực trong công tác, không có tinh thần phối hợp cũng không đúng, đó cũng chỉ là đánh giá chủ quan” - bà Hoa nêu quan điểm.

Cũng theo bà Hoa, việc ra thông báo cho bà thôi việc trên là sai trái khiến tinh thần bà suy sụp. Bà đề nghị cơ quan và các cơ quan chức năng phải bảo vệ quyền lợi cho bà.

Sẽ xử lý cẩn trọng

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Chủ tịch UBND phường 5 - ông Nguyễn Tiến Đức cho biết ngày 2-6, phường cũng đã tổ chức cuộc họp xem xét lại việc đánh giá phân loại công chức và giữ nguyên quan điểm đã đánh giá đối với bà Hoa. Lý ra phường sẽ ra thông báo trả lời nhưng tiếp thu ý của lãnh đạo cấp trên, vụ việc này sẽ để thanh tra quận xem xét và có kết luận cuối cùng trả lời cho bà Hoa. Như vậy hiện phường sẽ không tiến hành thực hiện thông báo đã ra.

Phía quận cho biết sau khi có thông báo của phường, bà Hoa cũng đã gửi khiếu nại nhiều nơi. Quận sẽ chờ phường tập hợp các báo cáo xử lý gửi về rồi mới có thể xem xét, ra quyết định cuối cùng. Quận sẽ xử lý một cách khách quan, đúng quy định, không trù úm bất cứ công chức nào.

HOÀNG YẾN

Thẩm quyền thuộc về quận

Tuyển và sử dụng công chức xã, phường, thị trấn (công chức phường) phải tuân thủ đúng Nghị định số 112/2011 (quy định về công chức phường). Công chức phường được làm việc thông qua thi tuyển của hội đồng tuyển dụng công chức cấp quận, huyện tổ chức do chủ tịch hội đồng là chủ tịch hoặc phó chủ tịch UBND cấp huyện tổ chức. Đối với các chức danh văn phòng, địa chính - xây dựng - đô thị và môi trường, tài chính, tư pháp, văn xã… do chủ tịch UBND cấp quận, huyện ra quyết định tuyển dụng công chức rồi phân công về phường công tác. Chủ tịch UBND phường sẽ phân công công việc cụ thể.

Nếu công chức không hoàn thành nhiệm vụ thì chủ tịch phường chỉ ra các nội dung không hoàn thành của công chức và báo cáo về chủ tịch UBND quận (huyện) để có hướng xử lý. Nếu công chức hai năm liên tiếp không hoàn thành nhiệm vụ thì chủ tịch UBND cấp quận, huyện có thẩm quyền miễn nhiệm, cho thôi làm nhiệm vụ (khoản 3 Điều 58, điểm c khoản 1 Điều 59 Luật Cán bộ, Công chức). Như vậy chủ tịch phường không có quyền cho thôi nhiệm vụ và giải quyết chế độ thôi việc.

Luật sư HỒ NGUYÊN LỄ, Đoàn Luật sư TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm