Lòng dân không yên, khó tạo đồng thuận xã hội

Nhân kỷ niệm 81 năm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng (15-10-1930 – 15-10-2011), Pháp Luật TP.HCM đã có cuộc trao đổi với ông Phan Minh Tánh, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng ban Dân vận Trung ương (ảnh), về công tác dân vận trong tình hình hiện nay.

Ông Phan Minh Tánh nói: “Dân vận là trước hết phải nghĩ đến dân và xem sự nghiệp này là của dân. Việc xa dân sẽ làm cho sức mạnh của ta yếu đi, vì lòng dân không yên. Một khi lòng tin giảm đi thì đồng thuận xã hội cũng sẽ giảm. Muốn thế phải lo cho dân, động viên sức dân để hợp lòng lại mới có thể đương đầu bước qua khó khăn. Còn nếu chỉ nghĩ đến tư lợi, cục bộ thì làm suy yếu hơn cho mình. Dân trí ngày càng cao rồi, các kênh tiếp xúc thông tin cũng phong phú, dân họ biết và có quyền chọn lọc. Mình mà không thuyết phục, không làm cho họ nhất trí thì đồng thuận xã hội khó lắm. Phải bằng những chính sách đúng để yên lòng dân”.

Điều cốt lõi là phải nghe dân

. Thưa ông, trong tình hình mới hiện nay, điều cốt lõi nhất mà chúng ta cần phải đảm bảo xuyên suốt trong công tác dân vận là gì?

Lòng dân không yên, khó tạo đồng thuận xã hội ảnh 1
+ Chúng ta đang đối mặt với không ít khó khăn trong tình hình mới hiện nay và sức mạnh lớn nhất để giải quyết chuyện ấy chính là phải tạo sự đồng thuận, niềm tin trong nhân dân. Có như thế dân mới đồng lòng, cùng đi trong cuộc hành trình này với Đảng. Muốn thế, công tác dân vận cần phải chú ý hơn bao giờ hết. Điều cốt lõi cần phải đảm bảo xuyên suốt trong công tác này là phải nghe dân. Không nghe dân, không quan tâm đến ý dân thì sẽ suy yếu. Dân tộc này có truyền thống đoàn kết, nếu Đảng đặt ra đúng vấn đề cần giải quyết; dân góp ý, Đảng tiếp thu thì nhất định sự nghiệp này sẽ phát triển thành công hơn. Một điều lưu ý khác là cần hạn chế việc nói nhiều hơn làm, còn duy trì tình trạng ấy thì hiệu quả dân vận sẽ không cao.

. Nhưng hiện nay trong xã hội nổi lên nhiều hiện tượng tiêu cực khiến người dân bức xúc. Vậy làm sao để vận động nhân dân đồng thuận?

+ Cái cần giải quyết nhất bây giờ để cho yên lòng dân và dân ủng hộ Đảng là phải chống được tham nhũng. Có chống được tham nhũng thì dân mới ủng hộ, tin tưởng. Mặt khác, chống được tham nhũng thì trong nội bộ chúng ta cũng được công bằng, không có sự phân hóa giàu nghèo. Thử hỏi ngay trong nội bộ mà đã có sự phân hóa giàu nghèo thì làm sao tạo được niềm tin. Cái này là sống còn đây! Nếu không muốn “quốc nạn” đến thì ta phải kiên quyết tới cùng trong chuyện này. Tôi tin rằng với chống tham nhũng, dân chúng và hầu hết các thành phần khác trong xã hội đều ủng hộ. Vậy thì sao ta làm không được? Hãy đồng lòng, quyết liệt làm đi, nhất là cấp trên phải nêu gương trước.

Lòng dân không yên, khó tạo đồng thuận xã hội ảnh 2

Cương quyết trong phòng, chống được tham nhũng sẽ mang lại niềm tin cho dân, tạo được đồng thuận xã hội. Trong ảnh: Người dân theo dõi qua màn hình trực tiếp một phiên tòa xử về tội tham nhũng tại TAND TP.HCM. Ảnh: HTD

Bức xúc thứ hai cần lưu tâm là nâng chất cho đời sống của người dân. Dù ta đã có nhiều chính sách, biện pháp nhưng đời sống của nhiều bộ phận bà con còn vất vả lắm. Công nhân chưa thể sống được với đồng lương của mình; nông dân còn khó khăn, thu nhập thấp lắm. Phải có chính sách cho thật hợp lý để giải quyết vấn đề này thực chất hơn. Dĩ nhiên, thời gian qua chúng ta làm được nhiều việc lớn, nhất là sự tăng trưởng kinh tế. Nhưng điều quan trọng hơn là người dân cần được thụ hưởng một cách công bằng trên sự tăng trưởng ấy.

Dân cần được biết sự thật

. Thưa ông, trước tình hình phức tạp về tranh chấp chủ quyền trên biển Đông hiện nay, công tác dân vận cần phải hành động thế nào để tạo sức mạnh tổng hợp bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia?

+ Vấn đề tranh chấp chủ quyền trên biển Đông hiện nay là cực kỳ phức tạp. Đảng, Nhà nước đã có những đường hướng giải quyết vấn đề này.

Tuy nhiên, ta đã nói sự nghiệp này là của nhân dân, vì thế với dân phải ứng xử cho thật khéo léo. Vừa qua, giữa dân và lãnh đạo có một số khoảng cách trong vấn đề này, gây ra ít nhiều bức xúc trong xã hội. Với vấn đề bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia, chúng ta đã có những kinh nghiệm trong lịch sử; các diễn biến hiện tại cũng cho ta nhiều bài học; dự báo tương lai của chuyện này chắc cũng đã rõ. Thế nhưng những thông tin này cũng như quan điểm của Nhà nước ta không được đưa đến người dân đầy đủ, kịp thời và còn nhiều điều chưa rõ; mà làm cho dân không rõ là chưa được.

Theo tôi, phải đối xử với các bức xúc này hợp lý hơn: Phải nói cho rõ, kịp thời, thống nhất quan điểm để dân theo dõi, dân tin và có trách nhiệm với đất nước. Còn với tinh thần yêu nước chính đáng của nhân dân thì phải ứng xử sao cho khéo léo hơn. Làm chuyện gì, dù có nhỏ mà đối xử không khéo là gây ức chế cho xã hội.

. Là người làm công tác dân vận qua nhiều giai đoạn lịch sử và đã từng đứng đầu Ban Dân vận của Đảng, ông có lời khuyên gì để cho công tác này đi vào thực chất và phát huy hiệu quả của nó trong tình hình hiện nay?

+ Kinh nghiệm lớn nhất của công tác dân vận là chính sách đại đoàn kết dân tộc. Đảng, Nhà nước phải chăm sóc mọi tầng lớp nhân dân cho phù hợp; xem xét nguyện vọng của nhân dân; nói cho dân biết sự thật về tình hình phát triển đất nước và nói cho rõ mình cần cái gì ở họ và để cho họ làm. Phải thực sự lắng nghe dân, tin dân; tạo sự thống nhất, trên dưới một lòng để vượt qua khó khăn và bước tới!

. Xin cảm ơn ông.

MINH CƯỜNG thực hiện

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm