Chống thấm đập thủy điện Sông Tranh 2 phải xong trước mùa lũ

Theo hội đồng, đập thủy điện Sông Tranh 2 vẫn đảm bảo an toàn sau khi có một số trận động đất kích thích trong thời gian qua. Tuy nhiên, hiện tượng thấm xuất hiện ở vị trí khe co ở hạ lưu đập như hiện nay là không được phép. Về nguyên tắc, dòng thấm phải được thu vào các hành lang tiêu nước và đưa ra ngoài.

Hội đồng và Bộ Công Thương thống nhất giao EVN chỉ đạo Ban Quản lý dự án thủy điện 3, các nhà thầu khẩn trương thực hiện tiêu nước trong hành lang, giảm áp lực nước thấm ở phía hạ lưu, tiến tới giải quyết việc thấm nước ra mặt ngoài hạ lưu đập. Cùng đó, EVN chỉ đạo tư vấn thiết kế phối hợp các chuyên gia khảo sát kỹ hiện trạng của đập, đưa ra giải pháp chống thấm triệt để và tổng thể. Hướng ưu tiên xử lý chống thấm tường thượng lưu đập, sau đó cắt dòng thấm phía hạ lưu kết hợp với việc tiếp tục tiêu nước trong hành lang đập. Việc xử lý phải hoàn thành trước mùa lũ 2012.

Sau khi xử lý thấm xong, EVN phải chỉ đạo Ban Quản lý dự án thủy điện 3, tư vấn thiết kế và các nhà thầu tổ chức đánh giá tổng thể chất lượng đập. Trong mọi trường hợp, yêu cầu đặt ra là phải đảm bảo khả năng chịu lực của đập, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hạ du. Trong quá trình thực hiện, EVN phải thường xuyên báo cáo Bộ Công Thương và hội đồng để có sự phối hợp, chỉ đạo chặt chẽ.

HOÀNG VÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm