Đà Nẵng hạn chế nhập cư là phạm luật

Ngày 28-2, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường báo cáo kết quả kiểm tra Nghị quyết số 23 của HĐND TP Đà Nẵng. Theo đó, Cục Kiểm tra đề xuất bộ trưởng Bộ Tư pháp “đề nghị HĐND TP Đà Nẵng cho kiểm tra, xử lý đối với những nội dung trái pháp luật” quy định tại nghị quyết này.

“Không có cơ sở pháp lý”

Trước đó, ngày 7-2, Cục Kiểm tra đã có văn bản đề nghị Sở Tư pháp TP Đà Nẵng nêu rõ quan điểm về bốn vấn đề trong Nghị quyết 23. Đó là việc tạm dừng giải quyết đăng ký thường trú mới vào khu vực nội thành đối với các trường hợp chỗ ở là nhà thuê, mượn, ở nhờ mà không có nghề nghiệp hoặc có nhiều tiền án, tiền sự; cấm chuyển nhượng nhà chung cư, nếu vi phạm sẽ cưỡng chế thu hồi nhà; giữ phương tiện 60 ngày đối với học sinh chưa đủ tuổi lái xe; tạm dừng đăng ký mới và tước giấy phép kinh doanh cơ sở cầm đồ vi phạm.

Ngày 22-2, ngay sau khi nhận được phản hồi từ phía Giám đốc Sở Tư pháp Đà Nẵng Nguyễn Bá Sơn, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản Lê Hồng Sơn đã tổ chức cuộc họp với sự tham gia của đại diện Ủy ban Pháp luật, Vụ Pháp luật (Văn phòng QH), Vụ Pháp luật (Văn phòng Chính phủ)… để trao đổi, thảo luận về bốn nội dung trên.

Tại cuộc họp, ông Đặng Đình Luyến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH, nêu rõ Luật Cư trú và nghị định hướng dẫn thi hành quy định công dân có đủ các điều kiện: có chỗ ở hợp pháp và đã tạm trú tại TP đó liên tục từ một năm trở lên (trường hợp chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ mà người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản) thì đủ điều kiện để đăng ký hộ khẩu thường trú. Pháp luật hiện hành không có quy định “tạm dừng” đăng ký thường trú đối với các trường hợp công dân có đủ các điều kiện theo quy định.

Đà Nẵng hạn chế nhập cư là phạm luật ảnh 1

Một số đối tượng nhập cư bị tạm dừng giải quyết nhập hộ khẩu ở Đà Nẵng. Ảnh minh họa: HC

Cũng theo ông Luyến, các đối tượng có tiền án, tiền sự, nếu không thuộc các trường hợp bị cấm cư trú, bị quản chế thì vẫn được giải quyết đăng ký thường trú khi đủ điều kiện theo quy định. Do đó, chủ trương tạm dừng giải quyết đăng ký thường trú mới nói trên với lý do “trong khi chờ xin ý kiến của trung ương về một số vấn đề liên quan tới Luật Cư trú trên địa bàn TP Đà Nẵng” tại Nghị quyết số 23 là “không có cơ sở pháp lý và trái với quy định của pháp luật về cư trú”.

Có quyền kiến nghị sửa đổi

Trong công văn gửi Cục Kiểm tra văn bản, giám đốc Sở Tư pháp Đà Nẵng đã viện dẫn thẩm quyền của HĐND cấp tỉnh, HĐND TP trực thuộc trung ương trong việc “phân bổ dân cư” và “quyết định biện pháp quản lý dân cư ở TP và tổ chức đời sống dân cư đô thị” để tạm dừng đăng ký thường trú với một số đối tượng. Về lập luận này, ông Luyến cho rằng có nhiều biện pháp để phân bổ dân cư, tuy nhiên sử dụng biện pháp nào cũng cần phải tuân thủ quy định của Luật Cư trú.

Đại diện Vụ Pháp luật (Văn phòng Chính phủ) cũng nhấn mạnh: Những quy định nêu trên tại Luật Tổ chức HĐND và UBND là thẩm quyền chung. Khi HĐND đưa ra nghị quyết để quy định cụ thể một nội dung nào đó thì phải tuân theo các luật ban hành sau và quy định của pháp luật trong từng lĩnh vực. Theo vị này, việc HĐND TP Đà Nẵng đặt ra quy định trên là một hình thức hạn chế quyền tự do cư trú của công dân.

Các ý kiến cũng cho rằng trong quá trình thực hiện các quy định của Luật Cư trú, nếu Đà Nẵng thấy rằng còn có những điểm chưa phù hợp thì kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu lực của pháp luật và kỷ luật, kỷ cương hành chính, trong khi các quy định chưa được sửa đổi thì vẫn phải nghiêm chỉnh thực hiện.

Tại cuộc họp này, ông Đặng Đình Luyến cũng thông tin thêm Ủy ban Pháp luật của QH sẽ có cuộc họp để nêu quan điểm chính thức, báo cáo Ủy ban Thường vụ QH về nội dung liên quan của Nghị quyết số 23.

“Tuýt còi” những quy định khác

Về việc Đà Nẵng không cho mở mới các tiệm cầm đồ, các ý kiến tại cuộc họp nêu trên cho rằng đây là quy định không có cơ sở pháp lý. Cạnh đó, việc HĐND TP Đà Nẵng quy định về biện pháp xử phạt hành chính đối với một số hoạt động quy định trong nghị quyết là không đúng thẩm quyền.

Riêng về quy định “nghiêm cấm việc chuyển nhượng chung cư”, các đại biểu dự cuộc họp cho rằng nếu khái niệm “chung cư” được nêu trong Nghị quyết số 23 là chung cư đặc định nằm trong “Chương trình có nhà ở” thuộc sở hữu của Nhà nước thì việc “nghiêm cấm” là có cơ sở. Tuy nhiên, cách diễn đạt của Nghị quyết số 23 dễ tạo ra sự hiểu nhầm là đối với tất cả các loại chung cư nói chung.

ĐỨC MINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm