Đằng sau một siêu đô thị...

Đi nhiều nơi, gặp gỡ nhiều người dân, tôi nhận ra đằng sau một TP vốn được mệnh danh “Sài Gòn hoa lệ”, “hòn ngọc Viễn Đông” còn có một thực tế khác với rất nhiều nghịch lý…

Đó là ngay giữa trung tâm quận 1, quận giàu nhất của TP, bên cạnh những công trình nhà cao tầng hoành tráng còn có hàng loạt căn nhà bé như cái hộp diêm với diện tích chỉ vẻn vẹn 5-7 m2 nhưng có đến hàng chục người sinh sống. Thật không thể tin nổi, vì nhà quá nhỏ mà ngót nửa thế kỷ nhiều gia đình chưa từng ngồi quây quần với nhau bên mâm cơm, giường ngủ cũng là món đồ xa xỉ vì không đủ diện tích để kê giường. Đa phần người dân sống nơi đây đều rất nghèo khó. Khi đến tận nơi tìm hiểu đời sống của họ, tôi không thể tin ngay tại quận giàu nhất mà vẫn còn rất nhiều người dân nghèo đến thế.

Đó là hàng ngàn hộ dân ở phường 28, quận Bình Thạnh lẽ ra đã là các đại gia khi có rất nhiều đất đai nhưng dính vào quy hoạch nên đến giờ vẫn sống rất khổ sở, thiếu thốn. Hàng ngàn mét vuông đất bỏ hoang, không thể chuyển mục đích, tách thửa, xây dựng trong khi cách đó khoảng 5 km là trung tâm quận 1 thì tấc đất tấc vàng, thậm chí mỗi mét vuông đất có khi đáng giá gần nửa tỉ đồng. Rồi hàng ngàn hộ dân ngay giữa trung tâm TP nhưng cũng ngót nửa thế kỷ nay chưa từng biết đến nhà vệ sinh mà còn phải dùng “cầu tõm”, tưởng như chỉ có ở vùng sâu vùng xa của nhiều tỉnh miền Tây. Cũng ít ai biết tại TP.HCM, một TP lớn nhất nước với các công trình giao thông hiện đại, những chiếc cầu tính bằng con số ngàn tỉ đồng nhưng vẫn còn rất nhiều người dân xếp hàng khốn khổ chờ đò chở qua sông đi học, đi làm…

Những nghịch lý này đã tồn tại trong đô thị TP.HCM hàng chục năm nay và sẽ còn tiếp tục tồn tại như một mặt đối lập của sự phát triển. Những người dân loay hoay trong nghịch lý này không là người nghèo thì cũng là những người khốn khổ vì sự bất tiện. Trong đó có những trường hợp đúng là rất nghèo nhưng cũng có không ít trường hợp đáng lẽ ra họ không phải “bị” nghèo khổ như bây giờ.

Hai năm trước, Đảng bộ và chính quyền TP đã đưa vào nghị quyết Đại hội 10 của Đảng bộ TP.HCM vấn đề chỉnh trang đô thị vào chương trình đột phá nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân qua việc di dời nhà ở ven và trên kênh rạch; xây dựng, cải tạo chung cư cũ; chỉnh trang đô thị nhiều khu vực… Hiện nay những nơi đang xảy ra những nghịch lý nêu trên đều đã có dự án, thậm chí đã có nhà đầu tư nhưng hàng chục năm nay vẫn chưa thể triển khai thực hiện. Hy vọng rằng chương trình chỉnh trang đô thị với quyết tâm cao của Đảng bộ và chính quyền TP sẽ góp phần xóa dần những nghịch lý đang tồn tại hàng chục năm nay tại TP.HCM.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm