Đồng Nai: Bị cấm đi đường dân sinh, DN phản ứng phí BOT

Sáng 25-9, Liên hiệp HTX dịch vụ Nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai tổ chức họp báo về việc bị cấm đường khiến các doanh nghiệp khai thác đá “than trời”.

Ông Bùi Thanh Trúc, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng GĐ liên hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai cho biết, đã một tuần nay một số người dân chặn đường Đinh Quang Ân (xã Phước Tân, TP Biên Hòa, Đồng Nai) khiến cho hàng trăm xe tải ben chở đá ở 5 mỏ đá của các doanh nghiệp trên địa bàn phải ngưng hoạt động.

“Đường chuyên dụng thì chưa kết nối với 5 mỏ đá còn lại, trong khi cơ quan chức năng địa phương lại cắm biển cấm xe tải dưới 2,5 tấn thì chúng tôi đi bằng cách nào? Doanh nghiệp thiệt hại ai chịu trách nhiệm. Chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra và gỡ các biển cấm để xe lưu thông vào mỏ”, ông Trúc kiến nghị.

Còn ông Trần Phúc, giám đốc công ty mỏ đá Hữu Trọng cho biết thêm đường chuyên dụng chỉ có 2 làn đường, rất hẹp. Vì vậy các doanh nghiệp lo ngại sau này tất cả các xe tải ben đi vào mỏ đá bằng đường chuyên dụng sẽ bị ách tắc, mất an toàn giao thông.

Về việc cấm xe tải ben lưu thông trên đường Đinh Quang, ông Từ Nam Thành – Phó GĐ Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, giải thích con đường dân sinh do UBND TP Biên Hòa quản lý nên Phòng quản lý Đô thị thực hiện biển cấm. “Chúng tôi đã làm đúng trách nhiệm của mình. Qua cuộc họp này chúng tôi sẽ có báo cáo UBND tỉnh Đồng Nai để đề nghị UBND TP Biên Hòa có điều tiết hợp lý”, ông Thành cho biết.

Dân chặn xe ben khiến hàng trăm chiếc xe chở đá tại 5 mỏ đá trong khu vực phải ngừng hoạt động.

Ngoài ra, các doanh nghiệp đặt câu hỏi: cơ quan chức năng cho một số đơn vị đứng ra làm đường chuyên dụng rồi thu phí BOT quá cao (120.000 đồng/lượt xe tải ben) là bất hợp lý, trong khi các doanh nghiệp khai thác đá hết sức mong muốn tự bỏ tiền ra để làm đường.

 “Việc thu phí như vậy quá cao thì doanh nghiệp làm sao chịu nổi? Nếu tăng giá bán thì không thể cạnh tranh với các doanh nghiệp khác được. Vì vậy chúng tôi chỉ còn cách đóng cửa”...”, ông Trần Phúc, giám đốc công ty mỏ đá Hữu Trọng bức xúc.

Ông Trúc thông tin thêm, năm 2009 đường chuyên dụng cho các xe khai thác đá được quy hoạch, dự kiến kinh phí làm đường do các doanh nghiệp liên quan đóng góp xây dựng. Nhưng không hiểu sao đến năm 2011 UBND tỉnh Đồng Nai lại giao con đường này cho HTX An Phát (do chồng bà Phan Thị Mỹ Thanh, Phó bí tư tỉnh Ủy Đồng Nai làm giám đốc. Thời điểm đó bà Thanh đang giữ chức vụ Phó chủ tịch UBND tỉnh) kết hợp cùng Công ty Cường Thuận ICD đầu tư xây dựng theo hình thức BOT.

“Dự án đường chuyên dụng lại trở thành dự án BOT khiến chúng tôi rất bức xúc. Vì đường chuyên dùng này chỉ phục vụ doanh nghiệp cho khai thác đá khu vực nhưng khi thực hiện tỉnh không hỏi ý kiến của các doanh nghiệp. Tám cuộc họp trước đó đã thống nhất kinh phí xây dựng đường chuyên dùng do DN bỏ ra, vì sao sau đó tỉnh lại bất ngờ chuyển sang xây dựng theo hình thức phí BOT...” - ông Trúc đặt câu hỏi.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm