Ngày 11-4, UBND TP Hà Nội đã tổ chức đã tổ chức Hội thảo khoa học Đường sắt đô thị trong hệ thống giao thông thông minh nhằm giảm ùn tắc giao thông, tiến tới giảm phương tiện giao thông cá nhân.
Tại hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn nhấn mạnh theo các Nghị quyết, kết luận của Bộ Chính trị, mục tiêu đến năm 2035, Hà Nội sẽ phải hoàn thành hơn 400 km đường sắt đô thị.
Đặc biệt, tại kỳ họp chuyên đề ngày 29-3 vừa qua, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó có nội dung đáng chú ý là TP sẽ triển khai xây dựng 14 tuyến đường sắt đô thị để giải toả áp lực giao thông cho khu vực nội đô, đẩy mạnh năng lực vận tải hành khách công cộng.
Góp ý tại hội thảo, nhiều đại biểu nhận định hiện hạ tầng giao thông của TP Hà Nội đã quá tải trầm trọng, đặc biệt là khu vực nội đô và các tuyến đường trục xuyên tâm. Để giảm thiểu phương tiện cá nhân, khắc phục ùn tắc giao thông, tất yếu phải đầu tư cho vận tải hành khách công cộng.
Trong đó, mạng lưới đường sắt đô thị phải là xương sống của hệ thống giao thông công cộng. Vì vậy, việc đẩy mạnh đầu tư xây dựng mạng lưới ĐSĐT là rất cần thiết.
Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng kiến nghị cho rằng muốn làm đường sắt đô thị thì công tác quy hoạch phải đi trước một bước.
“Chúng ta đang điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, trong đó có hệ thống đường sắt, vì vậy cần nghiên cứu và chuẩn hóa quy hoạch hệ thống ĐSĐT làm rõ số tuyến xây dựng và có kế hoạch thực hiện đảm bảo khả thi”, ông Hùng nói.
Ông Hùng cũng kiến nghị đề xuất với Quốc hội xây dựng 1 nghị quyết về triển khai hệ thống đường sắt đô thị với nhiều cơ chế, chính sách để tạo điều kiện cho việc thực hiện.
Còn ông Vũ Hồng Trường, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội thì nhận định “nếu có tư duy đột phá”, đến năm 2035, Hà Nội có thể hoàn thành mục tiêu làm hơn 400 km đường sắt đô thị.
Ông Trường dẫn chứng chỉ riêng việc cấp giấy phép lái tàu thôi đã phải sửa hàng loạt thông tư, nghị định liên quan đến độ tuổi cấp phép lái tàu.
“Do vậy trước hết cần có các đột phá về cơ chế, chính sách từ tầm của Quốc hội, các bộ, ban, ngành và TP. Tiếp đó là đột phá về kênh huy động nguồn vốn” – ông Trường nhấn mạnh.
Còn PGS.TS Bùi Thị An, Chủ tịch Hội Nữ trí thức Hà Nội kiến nghị Quốc hội cần sớm thông qua dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), trong đó quy định rõ việc ưu tiên áp dụng Luật Thủ đô trong hệ thống pháp luật.
Đặc biệt, bà An đề xuất Quốc hội có thể ra nghị quyết riêng về vấn đề giao thông của Thủ đô, trong đó trao quyền và trách nhiệm cho lãnh đạo TP Hà Nội trong phát triển hạ tầng giao thông.
“Thủ đô không phải là của riêng Hà Nội, mà là của cả nước nên phải có đột phá về phát triển giao thông, trong đó có hệ thống ĐSĐT”, bà An nói.