Ngày thứ hai tài xế dùng tiền lẻ qua trạm BOT quốc lộ 5

Khoảng 5 giờ 30 chiều 12-12, một số tài xế tiếp tục sử dụng tiền lẻ với mệnh giá 200 và 500 đồng để trả phí qua trạm thu phí số 1, quốc lộ 5 (huyện Văn Lâm, Hưng Yên) nhằm phản đối mức phí và vị trí đặt trạm.

Theo ghi nhận, các tài xế dùng tiền lẻ trả phí tại ba làn thu phí theo hướng Hải Phòng-Hà Nội khiến cho các luồng xe theo hướng này bị ùn tắc cục bộ.

Ngày thứ hai tài xế dùng tiền lẻ qua trạm BOT quốc lộ 5 ảnh 1
Khoảng 5 giờ 50 có ít nhất ba xe trả tiền lẻ qua quốc lộ 5.

Việc trả tiền thu phí được thực hiện một cách chậm rãi, tài xế đưa từng tờ tiền cho nhân viên thu phí. Trung bình mỗi xe mất khoảng 5-7 phút để thanh toán xong.

Như vậy, đây là ngày thứ hai tài xế dùng tiền lẻ để phản đối mức phí tại trạm thu phí số 1 quốc lộ 5.

Liên quan đến mức phí chưa được giảm trên QL 5 theo đề xuất, Tổng cục đường bộ Việt Nam, cho biết do cao tốc Hà Nội-Hải Phòng là dự án do Chính phủ trực tiếp phê duyệt nên phương án giảm giá sẽ do Chính phủ quyết định. Hiện tại, Chính phủ đang lấy ý kiến của năm bộ liên quan.

Ngày thứ hai tài xế dùng tiền lẻ qua trạm BOT quốc lộ 5 ảnh 2
Lực lượng công an phối hợp điều tiết giao thông trên tuyến đường.

Trước đó, Bộ GTVT trình Chính phủ hai phương án. Phương án một là giảm phí cho chủ phương tiện trong vùng lân cận trạm thu giá quốc lộ 5; giảm 100% các phương tiện nhóm một không tham gia kinh doanh và giảm 20% với phương tiện của các cơ quan đóng trên địa bàn quanh trạm. Phương án hai giảm chung cho tất cả phương tiện qua trạm. Xe nhóm một giảm từ 40.000 đồng còn 35.000 đồng hoặc 30.000 đồng, các xe nhóm khác sẽ giảm tương ứng từ 10.000 đồng đến 20.000 đồng. 

Bộ GTVT đánh giá phương án một không ảnh hưởng đến phương án tài chính, chỉ giảm khoảng 10% nguồn thu trên quốc lộ 5. Tuy nhiên, với phương án hai, Nhà nước sẽ phải hỗ trợ thêm 5.000 tỉ đồng cho dự án giai đoạn từ 2018 đến 2025. Trong điều kiện hiện nay, phương án này rất khó khả thi do nguồn ngân sách hạn hẹp.

 

Quốc lộ 5 là tuyến đường huyết mạch nối Hà Nội-Hải Phòng, chiều dài khoảng 100 km, tuyến đường này có hai trạm thu phí tại Hưng Yên và Hải Phòng. Theo phương án tài chính đã được Thủ tướng phê duyệt từ trước đây, Vidifi đầu tư đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng (tổng mức đầu tư hơn 45.000 tỉ đồng) với điều kiện Nhà nước hỗ trợ 39% tổng mức đầu tư dự án. Trong đó có hai trạm thu phí trên quốc lộ 5 để dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đảm bảo khả năng thu hồi vốn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm