Thêm ba nơi sụp lún trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè

Theo ghi nhận của PV, đến nay vị trí rào chắn để khắc phục hố sụp lớn ở góc đường Trường Sa - Đặng Văn Ngữ (quận Phú Nhuận, TP.HCM) đã được thu hẹp nhưng công tác tái lập mặt đường vẫn chưa hoàn tất. Đây là một trong những điểm lún sụp nghiêm trọng, thuộc gói thầu số 7, dự án Vệ sinh môi trường lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Gói thầu này do nhà thầu Trung Quốc thi công. Công tác thi công, khắc phục sự cố đã kéo dài hơn 75 ngày nhưng vẫn chưa hoàn tất.

Nhiều đốt cống bị hở

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, một lãnh đạo Trung tâm Chống ngập (đơn vị quản lý dự án Nhiêu Lộc - Thị Nghè) cho biết việc khắc phục điểm sụp lún nói trên kéo dài hơn dự kiến do phát hiện thêm một số điểm bị hở mối nối ở tuyến cống băng kênh.

Theo hình ảnh do robot ghi nhận được, trong tuyến cống băng ngang loại 600 mm gần điểm lún sụp ở góc đường Trường Sa - Đặng Văn Ngữ, ngoài một số mối nối bị hở còn có một nhánh cây đâm từ trên xuống ngay giữa lòng cống. Những vị trí hư hỏng này được nhận định là nguyên nhân gây ra tình trạng sụp lún mặt đường ven kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Một công nhân tham gia khắc phục điểm lún sụp ở góc đường Trường Sa - Đặng Văn Ngữ tiết lộ việc thi công kéo dài là do các đơn vị liên quan phát hiện thêm ba điểm hở mối nối ở tuyến cống băng ngang loại 600 mm. Vị trí hở mối nối được xác định nằm ở đốt cống số 13, 14 và 15.

Chưa hết, ngoài các vị trí trên, qua khảo sát mới đây, Công ty Thoát nước đô thị TP còn phát hiện ba vị trí lún sụp, nằm ở vị trí tuyến cống băng kênh loại 500 mm và 600 mm, cách khu vực đã lún sụp không xa. Theo tài liệu chúng tôi thu thập được, các khiếm khuyết, hư hỏng mới phát hiện này cũng thuộc gói thầu số 7, do nhà thầu Trung Quốc (Liên danh TMEC/CHEC.3) thi công.

Vị trí lún sụp thuộc gói thầu số 7. Ảnh: KB

Một trong những vị trí hư hỏng được robot phát hiện ở tuyến cống băng kênh. Ảnh: KB

Chậm khắc phục sẽ trừ tiền

Một lãnh đạo Sở GTVT TP cho biết sau khi phát hiện thêm một số khiếm khuyết gần điểm lún sụp, Ban Quản lý (BQL) dự án Nhiêu Lộc - Thị Nghè đã yêu cầu nhà thầu Trung Quốc phải nhanh chóng kiểm tra, lập phương án xử lý, khắc phục các vị trí hư hỏng phát sinh ở gói thầu số 7. Tuy nhiên, hiện chưa rõ thời gian hoàn tất công tác khắc phục các khiếm khuyết, hư hỏng này.

Theo báo cáo của BQL dự án Nhiêu Lộc - Thị Nghè, việc khắc phục các khiếm khuyết, hư hỏng ở gói thầu số 7 phải được thực hiện xong trước khi các bên liên quan bàn giao công trình hết hạn bảo hành và thanh-quyết toán công trình.

“Trong trường hợp nhà thầu số 7 chậm thực hiện khắc phục các khiếm khuyết trên, BQL dự án sẽ thuê đơn vị khác thực hiện và trừ tiền vào chi phí bảo hành của nhà thầu số 7” - BQL dự án Nhiêu Lộc - Thị Nghè đề cập.

Rà soát, kiểm tra tuyến cống dọc kênh

Trao đổi qua điện thoại với PV, ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Chống ngập, cho biết trước các khiếm khuyết, hư hỏng ở dự án Nhiêu Lộc - Thị Nghè, trung tâm đã yêu cầu Công ty Thoát nước đô thị (đơn vị vận hành) rà soát và kiểm tra toàn bộ khiếm khuyết trên tuyến cống bao dọc kênh để kịp thời phát hiện sự cố. Trung tâm cũng yêu cầu BQL dự án khắc phục, không để xảy ra lún sụp mất an toàn.

Về tình trạng hư hỏng ở gói thầu Trung Quốc, ông Dũng cho biết do thời gian qua việc khảo sát, kiểm tra được thực hiện chung cho cả công trình nên không có số liệu cụ thể về tất cả vị trí hư hỏng, khiếm khuyết ở gói thầu do nhà thầu Trung Quốc thi công.

_____________________________

Sụp lún tái diễn nếu không khắc phục đồng bộ

Do phát sinh thêm các khiếm khuyết nên chúng tôi yêu cầu BQL dự án Nhiêu Lộc - Thị Nghè phải kiểm tra và có phương án khắc phục đồng bộ. Nếu chỉ khắc phục điểm lún sụp ở góc đường Trường Sa - Đặng Văn Ngữ mà không khắc phục khiếm khuyết ở các cống băng ngang gần đó thì nguy cơ sụp lún sẽ tái diễn.

Một lãnh đạo Trung tâm
Chống ngập, đơn vị quản lý dự án Nhiêu Lộc - Thị Nghè

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.