Cả nước chỉ có khoảng 10% HTX hoat động hiệu quả

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho biết theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, cả nước hiện có 10. 400 HTX thì 10% hoạt động có hiệu quả, 60-70% hoạt động bình thường, còn lại yếu kém chưa đóng cửa được.

95% nông dân tham gia HTX không có hiệu quả cao. “Đa số HTX hiện nay làm ăn tính ra có lời 600 ngàn đồng/ngày nhưng lại không biết thu nhập của xã viên là bao nhiêu” – ông Nhân cho biết.

Ông Lê Văn Nưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, cho biết thời gian qua tỉnh này đã đầu tư 170 tỉ đồng cho 1500 trạm bơm điện để chủ động tưới tiêu đồng loạt, giúp năng suất lúa tăng.

“Kiến nghị nếu Trung ương đầu tư 3000 tỉ đồng làm trạm bơm điện cho các tỉnh ĐBSCL là khởi sắc ngay. Có đầu tư mới chuyển dịch được.Thêm nữa, Trung ương cần thành lập ngân hàng HTX, chuyên cho HTX vay.” – ông Nưng góp ý.

Theo ông Đỗ Văn Sơ, Chủ nhiệm Liên minh HTX tỉnh Cà Mau, thu nhập bình quân của tổ viên tổ hợp tác, xã viên HTX của tỉnh này khoảng 22 triệu đồng/người/năm, thấp hơn thu nhập bình quân đầu người của tỉnh.

Đa số HTX còn lúng túng và chậm chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012. Đa số HTX hoạt động còn hình thức, chất lượng nguồn nhân lực rất thấp, đầu ra thị trường còn khó khăn…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm