Cảnh báo: Xuất hiện thêm đầu số quốc tế gian lận cước

Mấy ngày gần đây, một đầu số mới lại thực hiện chiêu trò gọi nhỡ, có dấu hiệu gian lận cước viễn thông quốc tế tương tự như các đầu số các đầu số kể trên.

Chị Thanh Mai (quận Tân Phú, TP.HCM) cho biết tối qua 28-2, khi chị bắt đầu thiu thiu ngủ thì nghe điện thoại reng. Vừa cầm điện thoại lên thì cuộc gọi đã nhỡ sau chỉ 2-3 hồi chuông.

Thấy số 99 ở đầu, chị cứ nghĩ là số điện thoại di động trong nước. May mắn là điện thoại có phần thông tin cuộc gọi, báo người gọi ở Tajikistan nên chị cảnh giác không gọi lại. Xem kỹ thì số máy là +992602000225.

hêm đầu số quốc tế mới +992 gian lận cước viễn thông. Ảnh: Quỳnh Như

Thêm đầu số quốc tế mới +992 gian lận cước viễn thông. Ảnh: Quỳnh Như

Trước đó, chị Mai đã chặn gần một chục đầu số nước ngoài hay gọi nhá máy, trong đó có các đầu số +224, +231, +232, +252xxxx... nhưng vẫn không thoát khỏi các đầu số lạ quấy rầy.

Chị Mai chia sẻ: "Những đầu số gọi nhá máy +22, +23... đã bị người dùng di động nhận diện là gian lận cước. Việc xuất hiện đầu số lạ, lại bắt đầu bằng các số 9 rất dễ đánh lừa người dùng, khiến người dùng nhầm lẫn là thuê bao di động trong nước gọi cho mình".

Các nhà mạng từng khẳng định các đầu số lạ từ nước ngoài +224, +225, +231... thực hiện thủ đoạn gian lận cước viễn thông quốc tế bằng cách dùng thuê bao nước ngoài để “nhá máy” cho hàng loạt thuê bao Việt Nam.

Theo thói quen, nhiều khách hàng sẽ thử gọi lại cho những số điện thoại này. Khi cuộc gọi được kết nối thành công, người nghe chỉ nghe được những âm thanh được cài đặt sẵn và phát sinh cước gọi điện thoại quốc tế.

Tuy nhà mạng đã chặn bớt nhưng vẫn khuyến cáo rằng các tổ chức gian lận cước sẽ liên tục thay đổi số điện thoại. Vì vậy, người dùng di động cứ bị quấy rầy theo từng đợt “dịch” bùng phát.

Thậm chí dù người dùng di động tự chặn một vài số điện thoại lừa đảo thì các tổ chức gian lận quốc tế vẫn thay đổi số khác để tiếp tục gọi.

Người dùng di động nên cẩn trọng tìm hiểu kỹ thông tin, tránh gọi lại cho các đầu số nước ngoài sau: +224 Guinea, +231 Liberia, + 232 Sierra Leone, +252 Somali, +247 Ascension, +371 Latvia và mới nhất là +992 Tajikistan.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Rào chắn bao quanh cửa hàng xăng dầu. ẢNH: TÚ UYÊN

TP.HCM: 18 cửa hàng xăng dầu tạm ngưng hoạt động

(PLO)- Theo Sở Công thương TP.HCM, các cửa hàng xăng dầu này tạm ngưng với các lý do để sữa chữa nâng cấp, do giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu hết hạn, đang thực hiện thủ tục theo quy định.

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

(PLO)- Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục giữ ổn định các hệ số tài chính quan trọng và đủ khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.