Chỉ số giá tiêu dùng tháng 6, tăng mạnh nhất trong 5 năm

Ngày 24-5, Tổng cục Thống kê đã công bố CPI tháng 6 và sáu tháng đầu năm 2016. Theo đó, CPI tháng 6 tăng 0,46% so với tháng trước và CPI sáu tháng năm 2016 tăng 2,35% so với cuối năm 2015. Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ chính thì có đến 10 nhóm mặt hàng tăng giá.

Trong đó, nhóm hàng tăng giá mạnh nhất là nhóm hàng dịch vụ giao thông với mức tăng 2,99%; nhóm  nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,55%; hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,21%,... Riêng nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,06%.

Theo cơ quan thống kê, với chỉ số CPI tăng 0,46%, đây là tháng 6 có mức tăng cao nhất trong trong năm năm trở lại đây. Nguyên nhân làm CPI tháng 6 tăng mạnh là trong chu kỳ có hai lần điều chỉnh tăng giá xăng dầu. Điều này tác động đến nhóm nhiên liệu tăng 6,46% so với tháng trước, góp phần đầy CPI chung khoảng 0,27%.

Bên cạnh đó, do ảnh hưởng tâm lý của người tiêu dùng lo ngại về hiện tượng cá chết hàng loạt tại một số tỉnh miền Trung và thời tiết nắng nóng, khô hạn đã ảnh hưởng đến diện tích rau trồng nên giá rau tăng cao kéo dài ở các tỉnh miền Trung và miền Nam. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho chỉ số giá thực phẩm tăng lên. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Rào chắn bao quanh cửa hàng xăng dầu. ẢNH: TÚ UYÊN

TP.HCM: 18 cửa hàng xăng dầu tạm ngưng hoạt động

(PLO)- Theo Sở Công thương TP.HCM, các cửa hàng xăng dầu này tạm ngưng với các lý do để sữa chữa nâng cấp, do giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu hết hạn, đang thực hiện thủ tục theo quy định.

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

(PLO)- Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục giữ ổn định các hệ số tài chính quan trọng và đủ khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.