Dân liều trồng mì trong khu công nghiệp

Được khởi động từ năm 2002 và đã “qua tay” rất nhiều chủ đầu tư, nhưng đến thời điểm này khu công nghiệp Nam Đồng Phú ở xã Tân Lập, huyện Đồng Phú (Bình Phước) vẫn chưa có doanh nghiệp nào vào đầu tư. Trong khi đó, người dân bị thu hồi đất lại không có đất để sản xuất. Bí cách, họ đánh liều vào trong khu công nghiệp cày đất, trồng bông, trồng mì.

Chiều 12.10, ông Trần Văn Thiện, một người dân ở ấp 9, xã Tân Lập, nói trong bức xúc: “Ngày biết tỉnh Bình Phước quy hoạch rồi khởi công xây dựng khu công nghiệp (KCN) Nam Đồng Phú này, người dân chúng tôi rất phấn khởi, chờ mong KCN đi vào hoạt động để phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm cho chúng tôi. Nhưng chờ mãi mấy năm nay chẳng thấy KCN động tĩnh gì”.

Dân xin thuê lại đất

Theo ông Thiện, đất KCN thì bỏ không, trong khi đó nhiều người dân trong ấp không có đất sản xuất, phải đi làm thuê kiếm sống từng ngày. Để lấy đất làm KCN, hàng chục hécta cao su đang khai thác năm thứ 2 – 3 đã phải chặt bỏ.

Tuy nhiên, đã gần 10 năm trôi qua mà dự án vẫn chưa thực hiện được. Hiện tại, nhiều diện tích đất bỏ hoang đã bị một số người dân lấn chiếm để trồng mì, làm vườn ươm cây giống. Nhiều người dân ở trong ấp đã có ý định muốn thuê lại đất trong khi chờ dự án triển khai để có đất canh tác, sản xuất nhưng không được thuê.

Theo ông Bùi Minh Hùng, chủ tịch xã Tân Lập, người dân và chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần kiến nghị nếu KCN chưa triển khai thì giao đất lại cho địa phương để cho người dân sản xuất nông nghiệp, khi nào xây dựng thì sẽ trả lại nhưng không thấy ai giải quyết.

Đối với diện tích chưa bị giải toả, người dân cũng thấp thỏm trong lo sợ. Do đất nằm trong quy hoạch xây dựng KCN nên nhiều năm qua người dân không thể sang nhượng hay xây dựng, sửa chữa nhà kiên cố được.

Theo quan sát của chúng tôi, nhà đầu tư cơ sở hạ tầng cũng mới chỉ xây được một văn phòng làm việc cấp 4 nhưng cũng liên tục đóng cửa. Một phần diện tích đất trong KCN được tận dụng để làm vườn ươm cây giống, cây khoai mì và trồng cây bông khoảng hai tuổi.

Bảy năm chưa có dự án nào

Ban đầu, KCN Nam Đồng Phú được tỉnh Bình Phước quy hoạch với diện tích 205ha, nằm ở xã Tân Lập, trong đó có một phần diện tích thuộc Quân đoàn 4 quản lý. Đến năm 2003, Quân đoàn 4 đã bàn giao lại cho tỉnh Bình Phước thực hiện việc xây dựng KCN. Tháng 7.2004, UBND tỉnh Bình Phước đã chấp thuận chủ trương giao công ty TNHH Dương Hồng Ân làm chủ đầu tư cơ sở hạ tầng. Từ đó, KCN bị bỏ hoang.

Sau một thời gian xét thấy công ty TNHH Dương Hồng Ân không đủ năng lực để thực hiện dự án, tháng 11.2004, UBND tỉnh Bình Phước đã quyết định thay đổi chủ đầu tư xây dựng KCN Nam Đồng Phú, đồng thời điều chỉnh quy hoạch KCN Nam Đồng Phú xuống còn 150 ha. Đơn vị được giao là công ty cổ phần đầu tư kinh doanh hạ tầng KCN Nam Đồng Phú.

Tuy nhiên, đến tháng 9.2006, UBND tỉnh Bình Phước lại tiếp tục phải thu hồi giấy phép của công ty cổ phần đầu tư kinh doanh hạ tầng KCN Nam Đồng Phú. Lý do được đưa ra là chủ đầu tư này không đủ năng lực thực hiện những quy định do tỉnh đề ra. Đến tháng 10.2006, UBND tỉnh Bình Phước đã chấp thuận chủ trương giao cho công ty cổ phần đầu tư kinh doanh hạ tầng và bất động sản Đồng Phú làm chủ đầu tư KCN Nam Đồng Phú.

Trao đổi với phóng viên Sài Gòn Tiếp Thị, ông Nguyễn Đình Sang, phó trưởng ban quản lý Các KCN tỉnh Bình Phước, cho biết chưa có được dự án nào triển khai. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu nên công ty được giao làm chủ đầu tư không huy động được nguồn vốn để triển khai xây dựng hạ tầng. Đây là tình hình chung của nhiều KCN khác chứ không riêng gì KCN này.

Theo ông Sang, do chưa có dự án nào đầu tư vào đây nên hạ tầng cơ sở như rào chắn, điện nước, đường đi làm từ từ, khi nào chính thức có dự án thì mới làm mạnh. Do khó khăn, hiện chủ đầu tư cũng xin dãn tiến độ thi công và ngừng triển khai mở rộng KCN giai đoạn 2. Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo ngừng mở rộng giai đoạn 2 KCN này. “Sắp tới, chúng tôi sẽ công bố rộng rãi quyết định này cho dân yên tâm”, ông Sang cho biết.

Theo Tùng Quang ( SGTT)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm